นักดำน้ำแทบช็อก!พบขยะโควิด-19 ในทะเลจะมากกว่าแมงกะพรุนแล้ว

ตลอดระยะเวลาของการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สิ่งที่นับว่ามีราคามากกว่าทองคำก็คงหนีไม่พ้นอุปกรณ์ป้องกันตัว เช่น หน้ากาก เป็นต้น แต่เมื่อไม่นานมานี้นักอนุรักษ์ได้ออกโรงเตือนว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะส่งผลต่อการสะสมของมลพิษในท้องทะเลหลังจากที่เจอหน้ากากอนามัยลอยเกลื่อนในทะเลมากกว่าแมงกะพรุน พร้อมกับถุงมือยางที่นอนแน่นิ่งอยู่ใต้ท้องทะเล


โดยองค์กรไม่หวังผลกำไรสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Opération Mer Propre ที่คอยส่งสัญญาณเตือนถึงวิกฤตินี้เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่ง Joffrey Peltier นักดำน้ำขององค์กร ได้เล่าว่า “เจอขยะ Covid ที่มีทั้งถุงมือยาง หน้ากากและขวดน้ำยาล้างมืออยู่ใต้ท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปนอยู่กับเศษถ้วยและกระป๋องอลูมิเนียม” เขาเสริมว่า “แม้จำนวนของขยะถุงมือและหน้ากากอนามัยนั้นไม่ได้มีจำนวนมาก แต่ก็สร้างความกังวลว่าขยะเหล่านี้จะสร้างมลพิษชนิดใหม่”

ในฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียว ทางรัฐบาลสั่งซื้อหน้ากากอนามัยประเภทใช้แล้วทิ้งจำนวนมากถึง 2 พันล้านชิ้น ซึ่ง Laurent Lombard แห่ง Opération Mer Propre ได้เขียนบรรยายไว้ใต้ภาพของวีดิโอที่นักดำน้ำที่กำลังถือหน้ากากที่เปรอะสาหร่ายรวมถึงถุงมือที่สกปรกในทะเลใกล้ เขากล่าวว่า “รู้เลยว่า เรากำลังจะเจอกับความเสี่ยงที่จะเจอหน้ากากอนามัยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมากกว่าแมงกะพรุนในอีกไม่นานนี้” ทางกลุ่ม Opération Mer Propre ตั้งความหวังว่าภาพดังกล่าวจะสร้างความตระหนักให้คนใช้หน้ากากที่ใช้ซ้ำได้และล้างมือบ่อยๆแทนการใช้ถุงมือยางเพราะพลาสติกไม่ใช่วิธีป้องกันเราจาก Covid

ในปีที่มีการระบาดของเชื้อ Covid-19 นั้น นักสิ่งแวดล้อมได้ออกมาเตือนถึงภัยคุกคามต่อท้องทะเลและสัตว์น้ำจากมลพิษพลาสติกที่จะพุ่งสูงขึ้น จากการรายงายของ a 2018 estimate by UN Environment พบว่า ขยะพลาสติกในปริมาณ 13 ล้านตันจะถูกทิ้งลงในทะเลในแต่ละปี ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีการทิ้งขยะพลาสติกลงไปราว 570,000 ตันต่อปี ซึ่ง WWF (กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล) ประมาณการณ์ว่าเท่ากับการทิ้งขวดพลาสติกจำนวน 33,800 ขวดลงในทะเลทุกๆนาที

ตัวเลขข้างต้นมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นอีกด้วยซ้ำเพราะประเทศทั่วโลกต่างอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 การใช้หน้ากากอนามัยก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และหน้ากากมีส่วนประกอบของพลาสติกโพลีโพรไพลีนอยู่ด้วย – Éric Pauget นักการเมืองฝรั่งเศสกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้เขียนจดหมายส่งถึง Emmanuel Macron เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดหน้ากากใช้แล้วทิ้ง

ก่อนหน้านี้ทาง Oceans Asia ซึ่งเป็นองค์กรอนุรักษ์ทางทะเลที่ตั้งอยู่ในฮ่องกงได้เริ่มเป็นกระบอกเสียงเกี่ยวกับปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ หลังจากที่พบขยะหน้ากากใช้แล้วทิ้งจำนวนมากที่หมู่เกาะ Soko

credit:www.theguardian.com/environment/2020/jun/08/more-masks-than-jellyfish-coronavirus-waste-ends-up-in-ocean

Stay Connected
Latest News