มีขายแล้ว!!“แมสรักษ์โลก”ผลิตจากขยะพลาสติกในทะเล

ขยะพลาสติกนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างมลพิษแก่ท้องทะเลและเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลเป็นอย่างมาก แต่ในวันที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กำลังขยายวงกว้างอยู่นี้ กลุ่มนักดำน้ำได้เกิดปิ๊งไอเดียที่ Win-Win ต่อทั้งสัตว์ทะเลและมนุษย์ด้วยการผลิตหน้ากากป้องกันไวรัสโคโรนาจากขวดพลาสติกที่เก็บได้จากท้องทะเล

โดย Professional Association of Diving Instructors (PADI) ได้ร่วมมือกับ Rash’R ซึ่งเป็นบริษัทที่จำหน่ายเสื้อผ้าออกกำลังกายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผู้อาสาผลิตหน้ากากป้องกันไวรัสจากขยะ


“เราไม่ได้แสวงผลกำไรจากผลิตภัณฑ์นี้ เราเป็นองค์กรที่ทุ่มเททั้งกายและใจเพราะเราเป็นห่วงท้องทะเลและกลุ่มนักดำน้ำ ดังนั้น เราจึงอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าเราไม่ได้มาเพื่อแสวงผลประโยชน์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้” Lisa Nicklin รองประธานฝ่ายผู้บริโภคและการตลาดแห่ง PADI Worldwide กล่าวกับ CNN

หน้ากากรีไซเคิลนี้ได้รับการออกแบบให้เกี่ยวข้องกับสัตว์ทะเลซึ่งออกแบบทั้งหมด 5 ลาย เช่น ฉลามวาฬ กระเบนราหู และฉลามขาว เป็นต้น ที่มาพร้อมกับตัวกรองสำหรับเปลี่ยนอีก 5 ชิ้น ไม่เพียงแค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถสวมใส่หน้ากากนี้แต่ทาง PADI ยังได้ผลิตหน้ากากสำหรับเด็กอายุ 4-10 ขวบด้วย โดยสนนราคาอยู่ที่ 20.40 เหรียญสหรัฐ โดยราคาขายนี้สะท้อนต้นทุนในการผลิตนั่นเอง PADI กล่าวว่าการผลิตจะเป็นลักษณะ Pre-order และตอนนี้ก็มียอดสั่งซื้อแล้ว 15,000 ชิ้น

“เราคาดการณ์ความต้องการต่ำเกินไป และคิดว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกว่านี่เป็นการช่วยเหลือท้องทะเลและแถมยังได้ซื้อสินค้าที่ต้องการอีกด้วย” Nicklin เสริม

อย่างไรก็ตาม จากยอดสั่งซื้อในปัจจุบัน ทำให้สามารถนำขยะจากท้องทะเลมารียูสใช้เป็นวัตถุดิบผลิตหน้ากากได้ถึง 1,267 ปอนด์ ซึ่งการซื้อหน้ากากที่ PADI ผลิตนี้ นอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองจากการได้รับเชื้อโควิด-19 แล้ว ยังเป็นการลดการใช้หน้ากาก N95 และหน้ากากอนามัยที่สงวนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย

Credit : https://edition.cnn.com/2020/04/22/us/face-masks-ocean-plastic-coronavirus-trnd/index.html

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม