ด่วน!!Tesla บริจาคเครื่องช่วยหายใจแก่ รัฐ New York ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดในสหรัฐฯ

การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 นอกประเทศจีนยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงพุ่งขึ้นทุกวันจนทำให้บุคลากรตามโรงพยาบาลต่างๆต้องทำงานหนักขึ้นหลายเท่าตัวและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในหลายประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในวันนี้สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่อยู่ในภาวะวิกฤติแซงหน้าอิตาลีด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เหยียบหลักแสนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


Elon Musk แห่ง Tesla เป็นอีกคนหนึ่งที่รับรู้ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ในหลายโรงพยาบาลอยู่ในภาวะขาดแคลนและไม่เพียงพอสำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นรายวัน จึงให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคเครื่องช่วยหายใจแก่รัฐนิวยอร์ก เขากล่าวว่าจะสามารถส่งมอบเครื่องช่วยหายใจชุดแรกในวันศุกร์นี้ โดยเครื่องช่วยหายใจจัดซื้อจากโรงงานผลิตในประเทศจีนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ

 

โดยนายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก Bill de Blasio ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ Musk บนทวิตเตอร์ด้วยข้อความว่า “เรารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้ง เราอยากให้เครื่องช่วยหายใจที่จะได้รับในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิต”
ทั้งนี้เนื่องจากไวรัสจะเข้าไปจู่โจมปอดทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก ดังนั้นเครื่องช่วยหายใจจึงจำเป็นต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ส่วนผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก Andrew Cuomo กล่าวว่าขณะนี้รัฐนิวยอร์กต้องการเครื่องช่วยหายใจมากถึง 30,000 เครื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสถานการณ์การแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตามเครื่องช่วยหายใจที่ได้รับบริจาคดังกล่าวจะกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆในเมืองนิวยอร์กและครอบคลุมทั่วทั้งรัฐนิวยอร์ก ซึ่งในวันนี้นิวยอร์กเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 สูงที่สุดในสหรัฐฯ โดยวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563 มีผู้ป่วยกว่า52,000  คน และมีผู้เสียชีวิต 517 ราย

Musk ได้จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวน 1,255 เครื่อง จากผู้ผลิต 3 ราย ได้แก่ ResMed, Philips และ Medtronic และจะบริจาคทั้งหมดให้แก่โรงพยาบาล ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนมีนาคม Musk ได้สัญญาว่าจะเปิดโรงงาน Tesla ในเมือง Buffalo และนิวยอร์กอีกครั้งเพื่อเปลี่ยนสายการผลิตมาเป็นเครื่องช่วยหายใจ

อย่างไรก็ตาม Tesla ไม่ใช่บริษัทผลิตรถยนต์รายเดียวที่จะดำเนินการผลิตเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆที่จำเป็น แต่ยังมีบริษัทอื่นๆ เช่น Ford และ General Motors ที่มีความตั้งใจในแบบเดียวกัน แต่ก็ต้องมาเจออุปสรรคในวันศุกร์ที่ผ่านมาเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัล ทรัมป์ กล่าวหาบริษัททั้งสองว่าคิดค่าเครื่องจักรแพงเกินไป

Credit : www.bbc.com/news/technology-52071314

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”