น่าสงสาร..วิกฤตโลกร้อนเดือดร้อนถึง”หมีขั้วโลก”ต้องบุกหาอาหารถึงบ้านมนุษย์

นับเป็นความโชคร้ายของคนในหมู่บ้าน Ryrkaypiy ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือในรัสเซียเมื่อหมีขั้วโลกกว่า 50 ตัว ได้มาบุกรุกถึงหมู่บ้านโดยไม่ได้รับเชิญเพียงแค่ต้องการแวะมาหาอาหารประทังความหิวเนื่องจากปริมาณน้ำแข็งลดลงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางเพื่อล่าแมวน้ำทางตอนเหนือของประเทศ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนหมีขั้วโลกกำลังดำเนินการต้อนให้ฝูงหมีเหล่านี้ออกห่างจากหมู่บ้านและโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

โดยปกติแล้วหมีขั้วโลกจะอาศัยอยู่ในบริเวณ Cape Schmidt ห่างจากหมู่บ้าน Ryrkaypiy ราว 2 กิโลเมตร แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวสูญเสียน้ำแข็งในทะเลจากภาวะโลกร้อนซึ่งปกติแล้วหมีขั้วโลกจะเดินตามทางน้ำแข็งขึ้นทางเหนือ จึงเป็นสาเหตุให้พวกมันเดินขึ้นบกเพื่อหาอาหารในบริเวณทะเลน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติก

 

Mikhail Stishov ผู้ประสานงานโครงการความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลน้ำแข็งบริเวณมหาสุมทรอาร์กติก กล่าวว่า “หากน้ำแข็งมีเพียงพอ หมีขาวก็จะเดินขึ้นเหนือตามน้ำแข็งเพื่อล่าแมวน้ำ พวกมันจะอยู่บนบกและแวะหาอาหารตามหมู่บ้านจนกว่าน้ำแข็งในทะเลจะหนาเพียงพอสำหรับพวกมัน” ด้าน Tatyana Minenko หัวหน้าหน่วยลาดตระเวนหมีขั้วโลกในหมู่บ้าน Ryrkaypiy กล่าวว่า “หมีเกือบทุกตัวดูผอมแห้งมาก”

Rod Downie หัวหน้าที่ปรึกษาด้านขั้วโลกแห่ง WWF กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังเป็นสาเหตุให้น้ำแข็งในทะเลอาร์กติกละลายเร็วขึ้น นั่นหมายความว่าหมีขั้วโลกจะขึ้นบกนานขึ้นและจะตระเวนไปตามหมู่บ้านเพื่อตามกลิ่นอาหารเพราะความหิวโซ ดังนั้นปัญหาระหว่างหมีขั้วโลกและคนในหมู่บ้านกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ไขปัญหาระยะยาวก็คือการหยุดยั้งภาวะวิกฤติของสภาพภูมิอากาศนั่นเอง”

Credit : www.independent.co.uk/news/world/asia/polar-bear-invasion-ryrkaypiy-wwf-russia-climate-change-a9235511.html

Stay Connected
Latest News