สุดเจ๋ง”ไฟหน้ารถ”คั่วบดจากกากกาแฟ นวัตกรรมupcyclingของฟอร์ดและMcDonald’s

แม้ไฟหน้าของรถยนต์ฟอร์ดที่เห็นในภาพจะไม่ส่งกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟออกมา แต่เป็นเรื่องจริงที่จะต้องบอกให้ผู้บริโภครับทราบไว้ว่า นี่คือไฟหน้ารถยต์บางรุ่นของฟอร์ด ที่เกิดจากนวัตกรรมการใช้แกลบและเปลือกของเมล็ดกาแฟจากการคั่วของร้าน McDonald’s ที่ส่งเป็นวัตถุดิบให้


ปกติการผลิตไฟหน้ารถของหลายๆแบรนด์จะใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกและทัลค์ซึ่งเป็นแร่หินที่พบได้ตามธรรมชาติและไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงได้มีการคิดค้นและทดลองหาวัสดุชนิดใหม่ที่มีความยั่งยืนกว่ามาใช้ในการผลิตไฟหน้ารถ โดย Ford ได้เล็งเห็นว่ากากกาแฟน่าจะเป็นวัสดุทดแทนได้เป็นอย่างดีเนื่องจากมีน้ำหนักเบาและไม่จำเป็นต้องผสมกับแร่ทัลค์ และได้เริ่มทดลองในห้องปฏิบัติการเมื่อสองปีที่แล้ว

“หากคุณได้มีโอกาสมาเยี่ยมห้องปฏิบัติการของเรา มันอาจจะให้บรรยากาศประมาณหลุมฝังกลบหรือไม่ก็ฟาร์มเกษตร” Debbie Miewelski หัวหน้าด้านเทคนิคอาวุโสฝ่ายความยั่งยืนด้านวัสดุของบริษัท Ford กล่าว

 

หลังจากได้เห็นศักยภาพของกากกาแฟในการผลิตวัสดุเพื่อเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ในห้องปฏิบัติการแล้ว Ford ได้ประสานงานไปยัง McDonald’s เนื่องจากเป็นเชนร้านอาหารที่มีขนาดและเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่เทียบเคียงกันได้ ซึ่ง McDonald’s เองก็มีจุดมุ่งหมายในการนำวัสดุรีไซเคิลและวัสดุทดแทนมาใช้ในการผลิตสินค้า และนี่นับเป็นตัวอย่างของการทำงานของสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

เมื่อไม่นานมานี้ McDonald’s บรรลุเป้าหมายในการจัดหากาแฟในสหรัฐอย่างยั่งยืนหนึ่งปีก่อนกำหนดและยังทำงานร่วมกับคู่แข่งเพื่อพัฒนาถ้วยกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น “เมื่อทางบริษัทได้รับการติดต่อจาก Ford ที่จะนำกากกาแฟมาใช้ในการผลิตไฟหน้ารถ บริษัทจึงได้พิจารณาว่านี่เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำให้กาแฟเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” Ian Olsen ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายความยั่งยืนแห่ง McDonald’s กล่าว

อย่างไรก็ตาม Ford ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ซึ่งเห็นได้จากการผลิตเบาะนั่งจากวัสดุที่ได้จากกากถั่วเหลืองตั้งแต่ปี 2011 นอกจากนี้ ยังนำกากจากพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น ข้าวสาลี มะพร้าว มะเขือเทศ และพืชพันธุ์อื่นๆ เป็นต้น มาผลิตเป็นวัสดุและชิ้นส่วนของรถยนต์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนในการใช้วัสดุทดแทนในการผลิตให้มากขึ้น

Credit:edition.cnn.com/2019/12/04/business/ford-mcdonalds-coffee-chaff/index.html

Stay Connected
Latest News