“ฉันติดโควิด-19 หรือยัง??” ข่าวดี!!Appleสร้างแอปฯเครื่องมือคัดกรองเพื่อมาตอบคำถามนี้แล้ว

ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิดล้างโลกตัวนี้กำลังระบาดไปทั่วโลกและคร่าชีวิตมนุษย์ไปหลายหมื่นคนเช่นนี้   “ฉันติดโควิด-19หรือยัง??” คงเป็นคำถามของคนทั่วโลกที่ต้องการคำตอบเพื่อให้แน่ใจว่าตัวเองจะไม่โดนไวรัสมรณะตัวนี้เล่นงานโดยไม่รู้ตัว


ในขณะที่มนุษย์โลกกำลังอยู่ในอาการของขวัญผวาอยู่นั้น ก็หลายๆฝ่ายต่างก็ช่วยกันด้วยระดมสรรพกำลังที่มีอยู่เพื่อช่วยกู้สถานการณ์เลวร้ายนี้ สำหรับ Apple ก็ใช้ความถนัดของตัวเองในการพัฒนาแอปพลิเคชันและเว็บไซต์สำหรับคัดกรองอาการที่ต้องสงสัย เพื่อตอบคำถามทุกคนว่า “ฉันติดโควิด-19หรือยัง??” โดยการพัฒนาแอปฯและเว็บไซต์ในครั้งนี้ได้ทำงานร่วมกับ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) พร้อมด้วย Federal Emergency Management Agency (FEMA) และทำเนียบขาว

เครื่องมือคัดกรองในรูปแบบออนไลน์นี้จะถามคำถามเกี่ยวกับอาการ การเดินทางล่าสุด และการพบปะกับผู้คนที่อาจจะติดเชื้อไวรัส เป็นต้น หลังจากกรอกคำตอบครบถ้วนแล้ว คุณจะถูกนำไปยังหน้าที่เป็นคำแนะนำให้คุณทราบว่าต้องทำการตรวจเชื้อ COVID-19 หรือไม่ ซึ่ง Apple ได้กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่าเครื่องมือคัดกรองนี้ “ไม่ได้มาแทนที่คำแนะนำจากผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพหรือคำแนะนำจากหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐและท้องถิ่นแต่อย่างใด”

ทั้งนี้ Apple ไม่มีการให้คำแนะนำว่าจะต้องไปตรวจเชื้อได้ที่ไหนหากผลการคัดกรองบ่งบอกว่าคุณอาจจะต้องได้รับการตรวจเชื้อ COVID-19 แต่จะแนะนำเชิงให้ “คุย” กับบุคคลเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากการตรวจหาเชื้อในอเมริกามีอยู่จำกัดในตอนนี้ และ CDC ก็ได้วิงวอนให้ผู้ป่วยติดต่อแพทย์ปฐมภูมิในการตรวจเบื้องต้นก่อนที่จะมุ่งหน้าไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลทันที แต่อย่างไรแล้ว Apple เองก็ขอให้คนที่รู้สึกหายใจขัดข้องติดต่อ 911 ทันที

Apple กล่าวต่อว่า ทางบริษัทไม่ได้เก็บหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ได้มาจากการคัดกรองดังกล่าว และการเข้าไปคัดกรองในแอปฯและเว็บไซต์ก็ไม่ต้องล็อกอินด้วย Apple ID หรือ บัญชีอื่นๆ เช่นกัน “เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น ทาง Apple เก็บข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับวิธีการเข้าไปใช้งาน ซึ่งข้อมูลที่เก็บมานั้นไม่ได้เป็นการบ่งบอกอัตลักษณ์ของผู้ใช้งาน” นอกจากนี้ แอปฯยังไม่ขอเข้าถึงตำแหน่งการใช้งานของคุณด้วย ดังนั้น แอปฯจะไม่มีการให้คำแนะนำด้านสถานที่แก่คุณ

สำหรับวิธีการเข้าถึงเครื่องมือคัดกรอง คุณยังสามารถถาม Siri ด้วยคำถาม “How do I know if I have coronavirus?” (จะรู้ได้ไงว่าฉันติดแล้วยัง) ซึ่ง Siri ก็จะตอบสนองด้วยคำถามคัดกรองและพาคุณไปยังข้อมูลจาก CDC

อย่างไรก็ดี Apple ไม่ได้เป็นรายแรกที่ให้บริการคัดกรองออนไลน์ แต่ยังมีอีกหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญตรงนี้ เช่น Alexa ของ Amazon ที่สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานในอเมริกาวินิจฉัย COVID-19 ได้ พร้อมกันนี้ CDC เองก็ยังให้บริการประเมินอาการออนไลน์ด้วยแชทบอท (Chatbot) ที่ฝังอยู่ใน Microsoft’s Healthcare Bot service และ Verily ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Google และเปิดตัวเว็บไซต์คัดกรองและตรวจ COVID-19 ด้วยเช่นกัน

Credit : www.theverge.com/2020/3/27/21197056/apple-coronavirus-covid-19-website-app-online-screening-tool-cdc

Stay Connected
Latest News