ถ้าอุณหภูมิโลกยังร้อนต่อไปเรื่อย ๆ ในอนาคตอาจไม่มีหิมะให้เล่นสกีอีกต่อไป

คนทั่วโลกที่รักกีฬาฤดูหนาวอย่างสกีอาจจะต้องทำใจเมื่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้หิมะที่ตกในแต่ละปีมีปริมาณลดลง ซึ่งนับเป็นอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันกีฬาสกีที่จะต้องใช้เส้นทางหิมะอย่างน้อย 5 กิโลเมตรจึงจำเป็นจะต้องผลิตหิมะเทียมเพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางการแข่งขันสกีตามที่กำหนด

เช่นที่เกิดขึ้นกับผู้จัดงานในประเทศสาธารณรัฐเช็ก  เมื่อธรรมชาติไม่เป็นใจ คุณอาจจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้าช่วย “เรารู้ว่าการแข่งขันสกีจะต้องเดินหน้า แต่เราก็รู้ดีเช่นกันว่าเราไม่สามารถที่สร้างเส้นทางหิมะสำหรับแข่งขันได้ยาวถึง 5 กิโลเมตร ซึ่งมันเป็นคำถามให้เราคิดหาทางแก้ปัญหานั้น” Jan Skricka เลขาธิการจัดการแข่งขันกล่าวกับ CNN

แม้ว่าในที่สุดสถานการณ์ได้รับการแก้ไขและการจัดการแข่งขันก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากีฬาฤดูหนาวจะได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นในอนาคตเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเป็นนัยยะว่าฤดูกีฬาสกีจะสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด และฤดูกาลที่เปลี่ยนไปส่งผลให้ฤดูหิมะยากต่อการพยากรณ์มากขึ้น

 

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้จัดงานการแข่งขันกระโดดสกีในโอเบอร์สดอร์ฟ ต้องนำหิมะเก่ามาใช้

ฤดูกาลสำหรับกีฬาสกีสั้นลง
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ตระหนักดีถึงปัญหาดังกล่าว ตามรายงานด้านผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อกีฬาฤดูหนาวในอนาคตทำให้คณะกรรมการได้ออกมาเตือนว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ Snowline เพิ่มขึ้นนั่นหมายถึงว่าในโลกใบนี้อาจจะเหลือเพียงไม่กี่ที่เท่านั้นจะสามารถเล่นสกีและกีฬาฤดูหนาวอื่น ๆ โดย IOC พยากรณ์ว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส (1.8 องศาฟาเรนไฮท์) จะผลักดัน Snowline ขึ้น 150 เมตร “ฤดูสกีอาจเริ่มขึ้นช้าลง 1 เดือน และสิ้นสุดเร็วขึ้น 3 เดือน”

ตามการรายงานของ NASA พบว่าอุณหภูมิโลกปัจจุบันนี้สูงขึ้น 0.98 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับช่วงปี 1951-1980 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระดับความลึกของหิมะอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรายงานนี้สอดคล้องกับผลวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ได้ทำการประเมินความลึกของหิมะจากสถานีตรวจวัดอากาศกว่า 1,131 แห่งทั่วยุโรป พบว่าระดับความลึกของหิมะลดลงมากกว่า 12% ในช่วงระยะเวลา 1ทศวรรษในรอบ 66 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ IOC ยังให้ความเห็นว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นยังส่งผลร้ายต่อ Ski Resort ที่ตั้งอยู่ที่ความสูงต่ำกว่า 1,000 เมตรอีกด้วย

 

Ruhpolding เขตที่นิยมเล่นสกีในรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ต้องสร้างหิมะเทียมขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยได้มีลานหิมะเล่นสกีในปีนี้

สถานการณ์เลวร้ายลงทุกขณะ
นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าปัญหาโลกร้อนจะส่งผลกระทบต่อเนื่องในอนาคต แต่ “ปัญหานั้นจะแย่ลงเพียงใด” ยังเป็นคำถามที่ไม่มีใครตอบได้ ก่อนหน้านี้หลายประเทศทั่วโลกได้ลงนามในสนธิสัญญาด้านภูมิอากาศแห่งปารีส (Paris Climate Agreement) โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมภายในปลายศตวรรษนี้ โดยมีจุดประสงค์ให้แต่ละประเทศทั่วโลกลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนในปีหน้า

โดยตั้งความหวังว่าทุกประเทศจะให้ความร่วมมือกับภาระกิจดังกล่าวเพื่อให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น ถึงแม้ว่าทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาจะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาดังกล่าวแล้วก็ตาม

Credit : https://edition.cnn.com/travel/article/snow-skiing-climate-change

Stay Connected
Latest News