ตรุษจีนแนวรักษ์โลก รังสรรค์ของไหว้เจ้าเป็น 7 จานใหม่ ห่างไกล Food Waste

เทศกาลตรุษจีนคือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนซึ่งถือว่าการเริ่มต้นปีใหม่จะต้องมีแต่เรื่องมงคล ดังนั้นจึงจัดพิธีไหว้เจ้าขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้สัมภเวสี ซึ่งเครื่องเซ่นไหว้ต้องประกอบด้วยของที่มีความหมายอันเป็นมงคล อาทิ ซาแซหรือโหงวแซ ซึ่งหมายถึงของสด 3 อย่างและ 5 อย่าง ซึ่งประกอบไปด้วย ไก่ / เป็ด / ห่าน , ปลา ,หมู , และปลาหมึกแห้ง ซึ่งสื่อความหมายคือความอุดมสมบูรณ์ การงานเจริญก้าวหน้า มียศถาบรรดาศักดิ์ นอกจากนี้ยังมีผลไม้ ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู และขนมเทียน


หลาย ๆ บ้านจะมีปัญหาว่าหลังไหว้เจ้าแล้ว เป็ด ไก่ หมู จะเอาไปทำอะไรดี??? แต่ภูมิปัญญาของคนจีนสมัยก่อน จะไม่ทิ้งของที่เหลือจากการไหว้เจ้าให้เป็น Food Waste จึงมีการแปลงทุกอย่างให้เป็นเมนูจานใหม่ที่กลายเป็นอาหารประจำของแต่ละบ้านที่จะต้องได้กินหลังตรุษจีน ซึ่งคนปัจจุบันเรียกว่า recycle หรือ upcycling

7 เมนูที่ภูมิปัญญาของคนจีนที่นำของเหลือหรือของที่กินไม่หมด แล้วมาแปลงเป็นเมนูจานใหม่ มีดังนี้

1 จับฉ่าย เป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตของอาหารจีนที่กินกับข้าวต้ม คือ “จับฉ่าย” หมายถึงผัก 10 ชนิด สิ่งที่จะทำให้จับฉ่ายหวานหอมอร่อยคือ คอ ปีก ตีนและโครงกระดูกของเป็ด-ไก่และหมูสามชั้นที่ไหว้เจ้าแล้วกินเหลือ จะถูกสับรวมกันเพื่อไปตุ๋นกับผักหลาย ๆ ชนิด ต้มจนเปื่อยจะกลายเป็นกับข้าวจานใหม่ที่กินกับข้าวสวยหรือข้าวต้มร้อน ๆ ก็หอเจี๊ยะ

2 ต้มมะระ เมนูนี้สามารถใช้ทั้งเนื้อเป็ด ไก่ เครื่องใน กระดูก หมูสามชั้น ปีก ฯลฯ เรียกว่าเก็บของไหว้ทุกอย่างที่ไม่กินแล้ว เอามาลงหม้อนี้ซะ แล้วหั่นมะระ ผักกาดดอง ลงไปตุ๋นจนเปื่อยก็จะได้มะระตุ๋นหม้อโตไว้กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ได้หลายมื้อ

3 ต้มหน่อไม้จีน “เหม่งซุ่ง” คือหน่อไม้จีนตากแห้งและนำมาต้มให้นิ่ม หั่นเป็นชิ้น ๆ ช่วงตรุษจีนนั้นคนจีนนิยมนำเหม่งซุ่งมาต้มกับคอ ปีกและโครงของเป็ด-ไก่ อย่าลืมใส่ปลาหมึกแห้งเพื่อเพิ่มความหอมหวานลงไปด้วย

 

 

4 ซุปตุ๋นมะนาวดอง ถ้าใครมีเป็ดหรือห่านพะโล้เหลือจากไหว้เจ้าแล้วไม่รู้จะทำอะไรดี ซุปเป็ดตุ๋นมะนาวดองคือคำตอบที่หอม ๆ เชง ๆ ใช้เป็ดหรือห่านพะโล้ หรือได้เป็ดย่างยิ่งดีเพราะจะเพิ่มความหอมของซุป เมนูนี้ใช้ได้ทั้งเนื้อ กระดูก คอ ปีก นำมาตุ๋นกับมะนาวดอง ใส่ฟักเขียวลงไปต้มด้วย เมนูนี้จะช่วยให้ร่างกายเย็นแก้อาการร้อนในได้

5 ผัดหมี่ซั่ว เป็นอีกเมนูมงคลที่ขาดไม่ได้ในเทศกาล เพราะหมี่ซั่วเส้นยาว ๆ หมายถึงอายุที่ยืนยาว ผัดหมี่ซัวจะอร่อยต้องใช้หมูสามชั้นและปลาหมึกแห้ง ซึ่งไม่ต้องไปซื้อหาที่ไหนอีกแล้วเพราะนำมาจากของเซ่นไหว้ซาแซนั้นเอง

6 ไก่ผัดเค็ม เมนูนี้ง่ายมากสำหรับแม่บ้านที่คิดอะไรไม่ออกหรือไม่มีเวลา นำไก่ เป็ด หมู มาหั่นเป็นชิ้น ๆ จากนั้นก็ผัดรวนเค็มกับกระเทียม หรือซอสพริกไทยดำ ก็จะได้เมนูจานใหม่ที่ทำแสนง่ายดาย

 

 

7 หมูกรอบ หมูสามชั้นที่ใช้ไหว้ซาแซนำมา upcycling หรือเพิ่มมูลค่าด้วยการทำเป็นหมูกรอบหนังฟู เก็บไว้ผัดกับผักหลากหลายชนิด เช่นคะน้าหมูกรอบ ผัดกะหล่ำหมูกรอบ เป็นต้น

Stay Connected
Latest News