จีนสร้างปรากฏการณ์ฉลองก้าวสูปี 2020 แบบรักษ์โลกใช้โดรนนับพันสร้างภาพคนวิ่งข้ามขอบฟ้าสุดอลังการ

ภาพของคนที่กำลังวิ่งจากข้ามขอบฟ้าเหนือแม่น้ำหวงผู่ของมหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นสัญลักษณ์ของมวลมนุษยชาติที่กำลังก้าวข้ามสู่ปี 2020 ด้วยการไม่ทำร้ายโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะปีนี้จีนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยการใช้โดรนนับพันตัวมาแสดงแสงสีเสียงแทนการจุดพลุ

ปีนี้ท้องฟ้าเหนือนครเซี่ยงไฮ้จึงไม่ต้องบอบช้ำเพราะควันและฝุ่นจากการจุดพลุแบบเดิม ๆ

การจัดกิจกรรมนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นับเป็นหนึ่งไฮไลท์ที่ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าแต่ละเมืองในแต่ละประเทศที่จัดงานจะต้องแข่งขันครีเอทีฟรูปแบบ countdown กันแบบสุด ๆ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “การจุดพลุ” ที่กลายเป็นตัวแทนของความสวยงามและความรื่นเริงที่มาช่วยแต่งแต้มสีสันให้กับท้องฟ้ายามค่ำคืนของการก้าวสู่ศักราชใหม่

ในขณะที่หลายประเทศยังคงยึดติดการต้อนรับปีใหม่ด้วยการจุดพลุที่สวยงามแบบเดิม ๆ แต่ปีนี้ประเทศจีนกลับแหวกม่านประเพณี ด้วยการนำโดรนจำนวนเกือบ 2,000 ตัวมาใช้ในการแสดงบนท้องฟ้าเหนือแม่น้ำหวงผู่ นครเซี่ยงไฮ้
แม้พลุจะสามารถแต่งแต้มสีสันเจิดจ้าตามจินตนาการบนท้องฟ้าสีดำราวกับภาพวาดบนผืนผ้าใบ แต่ข้อดีของฝูงโดรนนับพับตัวคือสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นรูปภาพต่างๆตามที่โปรแกรมไว้แทนการใช้พลุ เช่น ภาพจักรวาลขนาดใหญ่ ข้อความต่างๆ และไฮไลท์เด็ดคือภาพเคลื่อนไหวของคนกำลังวิ่งผ่านเส้นขอบฟ้า

 

สำนักข่าว CCTV ได้กล่าวถึงปรากฏการณ์โดรนว่า “การนำโดรนมาเรียงต่อกันเพื่อให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหวของคนกำลังวิ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่และความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของเซี่ยงไฮ้ตลอดระยะเวลา 40 ปี ของการปฏิรูปและการเปิดเมือง”

การนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการหาตัวเลือกอื่นๆที่สามารถนำมาใช้แสดงแทนการจุดพลุที่มักสร้างปัญหามลภาวะด้านต่างๆตามมา เช่น มลภาวะทางเสียง มลภาวะทางอากาศจากควันของพลุ และยังอาจเป็นสาเหตุของอัคคีภัยด้วย เป็นต้น

เช่นเดียวกับหลายเมืองในประเทศออสเตรเลียที่ถูกบังคับให้ยกเลิกการแสดงพลุในการฉลองต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาท่ามกลางวิกฤติไฟไหม้ป่าที่ขยายวงกว้างซึ่งได้คร่าชีวิตสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นจำนวนมาก

Credit : https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/drones-china-running-man-shanghai-fireworks-a9267391.html?utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1577986629

Stay Connected
Latest News