แกะรอย Zero Single-Use Plastic ของซมโปะ แก้ปัญหาอย่าง “ถูกจุด-ถูกใจ”

ตอนนี้หลาย ๆ องค์กรให้ความสนใจกับเรื่อง Single-Use Plastic ที่กำลังเป็นกระแสสังคมอยู่ ปีนี้ CSRของSompoก็เน้นเรื่องกิจกรรมแคมเปญ Zero Single-Use Plastic เช่นกัน แม้เป้าหมายจะเหมือนกัน แต่ระหว่างทางหรือกระบวนการที่จะไปให้ถึงจุดหมายกลับแตกต่างกัน ด้วยวิธีการของSOMPO กลับน่าสนใจ ถือเป็นตัวอย่าง CSR ที่สนุกสนานและ ได้ใจพนักงานไปเต็ม ๆ

“เราสำรวจจากไลฟ์สไตล์ของพนักงานว่าเกี่ยวข้องกับอะไรมากที่สุด ก็มาลงตัวที่ถุงพลาสติก เพราะทุกคนตื่นเช้าขึ้นมาก็ต้องหิ้วถุงพลาสติกที่ใส่อาหารเช้ามากินที่บริษัท ถุงพลาสติกใบแรกของโลกตอนนี้ยังไม่รู้ว่าย่อยสลายแล้วหรือยัง แล้วถุงที่เราเพิ่งทิ้งไปหล่ะ! มันจะอยู่บนโลกอีกนานแค่ไหน”

 

ผศ.ชญณา ศิริภิรมย์ CEO ผู้บริหารระดับสูงผู้หญิงคนแรกแห่ง SOMPO Thailand บริษัทประกันภัยสัญชาติญี่ปุ่นเล่าถึงการตัดสินใจเลือกทำ แคมเปญ Zero Single-Use Plastic ให้เป็นกิจกรรม CSR ในปีนี้ ซึ่งสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ของ SOMPO ในฐานะบริษัทประกันภัยผู้ดูแลคนไทยด้วยหัวใจญี่ปุ่น โดยให้ความสำคัญกับ Security, Health & Wellbeing ไม่ใช่แค่กับความปลอดภัยของคนและทรัพย์สิน แต่รวมไปถึงคำสอนที่ได้เรียนรู้จากสังคมญี่ปุ่นด้วย SOMPO จึงริเริ่มกิจกรรม CSR ภายในองค์กรจากสิ่งใกล้ตัวที่เน้นผลลัพธ์ในระยะยาวและยั่งยืน

ขยะพลาสติกก็นับเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบสิ่งแวดล้อมโดยตรง SOMPO จึงอยากเริ่มจากการสร้างจิตสำนึกที่ดีในองค์กร ด้วยการลด ละ เลิกใช้ Single Use Plastic โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันของพนักงานในองค์กรแต่ได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ในคอนเซ็ปท์ “ทำน้อยแต่ได้มาก” เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากตัวเอง ทำให้พฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน

 

ทุกปัญหามีทางออก

ผศ.ชญณาเล่าว่าการทำแคมเปญ Zero Single-Use Plastic ครั้งนี้ได้เชิญ บี๋ ปรารถนา จริยวิลาศกุล บริษัท Be Positive Plus มาเป็นที่ปรึกษาโครงการ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงและผลลัพธ์ที่ยั่งยืนให้กับแคมเปญนี้
หลังจากได้เป้าหมายชัดเจนคือการเลิกใช้ Single-Use Plastic แล้ว การกำหนดวิธีการทำงานควรเริ่มจากพนักงานในองค์กรเนื่องจากผู้แก้ปัญหาเหล่านี้จะต้องได้รับความร่วมมือจากพนักงานในองค์กร

“ เราให้เวลาพนักงานในองค์กร 2 สัปดาห์เพื่อทำเซอร์เวย์ว่าถ้าจะให้เลิกใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนั้น คิดว่าทำไม่ได้เพราะอะไร ให้ลิสต์มาเป็นข้อ ๆ “

ทางด้านทางทีม SOMPO ได้วิเคราะห์ถึงเหตุผลของพนักงานอย่างจริงจังเพื่อให้สามารถออกแบบวิธีการแก้ปัญหาและสื่อสารได้อย่างถูกจุด ถูกใจ พนักงาน โดยมีองค์กรให้การสนับสนุนโดยตรงเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อลดการใช้ single use plastic

 

 

ผลสรุปของปัญหาที่พนักงานที่ไม่สามารถเลิกใช้ มีประมาณ 7 – 10 ข้อ ซึ่งหลังจากรับฟังปัญหาแล้วทางทีม SOMPO ได้พยายามหาทางออกให้กับปัญหาทุกข้อเพื่อให้ทุกคนไม่รู้สึกถึงความยุ่งยากที่จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลิกใช้ถุงพลาสติก อาทิ

ปัญหาข้อที่ 1 ห้ามหิ้วถุงพลาสติกใส่อาหารเช้ามากินที่บริษัท ฯ
วิธีแก้ ทำ morning treats หรือ จ้างแคเธอริ่งมาอาหารฟรีคอยบริการในตอนเช้า ทำให้พนักงานไม่จำเป็นต้องซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ เป็นการลดใช้ถุงพลาสติกไปในตัว

ปัญหาข้อที่ 2 มีการรณรงค์ให้พนักงานนำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก ถ้าพนักงานอ้างว่าลืมถุงผ้า
วิธีแก้ เตรียมถุงผ้า ( ที่ได้รับบริจาค) ให้ยืม

ปัญหาข้อที่ 3 รณรงค์ให้พกกระติกน้ำและถ้วยกาแฟจากบ้านมาใช้ในที่ทำงาน เพื่อลดใช้แก้วกาแฟและหลอดพลาสติก แต่ปัญหาคือ พนักงานบางคนไม่ชอบล้างถ้วยกาแฟทุกวัน
วิธีแก้ จ้างแม่บ้านล้างให้ , ฝากแก้วกาแฟ(ที่ยังไม่ได้ล้าง)ไว้กับร้านกาแฟ (ร้านพี่ดาเต้นท์เล็ก) .ฝากพนักงานสตาร์บั๊คส์ล้าง( ตกลงส่วนตัว)

 

ถุงผ้าที่เตรียมไว้สำหรับพนักงานที่ลืมพกถุงผ้า

 

แคมเปญ Zero Single-Use Plastic เริ่ม kick off เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ซึ่งผศ.ชญณากล่าวว่าผลตอบเป็นที่น่าพอใจมาก
“ ปัญหาที่พนักงานลิสต์มาทั้งหมด เราแก้ให้หมดทุกข้อโดยไม่มีข้อโต้แย้งว่าไม่สามารถทำได้ โดยสรุป พนักงานส่วนมากยินดีปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บางคนให้ความร่วมมือดีมากถึงกับเตรียมกล่องข้าว กระติกน้ำ และถุงผ้ามาเป็นเซ็ต ตอนนี้กลายเป็นแฟชั่นที่หลาย ๆ คนหันมาเลียนแบบ ”

 

ตำรวจเป่านกหวีด

หนึ่งในทีม Fun & Fresh Agent เป็นชาวญี่ปุ่น

 

กิจกรรม CSR ส่วนมากจะใช้ HR ( Human Resources ฝ่าย ทรัพยากรบุคคล )เป็นลีดเพื่อช่วยผลักดันให้กระบวนการทำงานเดินหน้าได้ แต่สำหรับแคมเปญนี้ทีSOMPO กลับมองต่าง

“ เราไม่ใช้ HR มาช่วยทำแคมเปญนี้เลย แม้ว่าเราจะจริงจังแต่คิดว่าต้องไม่ทำให้ทุกคนรู้สึกเครียดเหมือนโดนองค์กรบังคับ เราจึงเลือกลีดเดอร์ที่มาจากสตาฟที่อาสามาช่วยภารกิจนี้ และคนกลุ่มนี้ต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีด้วย”

ทีม Fun & Fresh Agent คือกลุ่มอาสาสมัครของพนักงานเพื่อช่วยกันสร้างสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร และเป็นหูเป็นตาในการย้ำเตือนพนักงานอื่น ๆ ถึงแคมเปญนี้ ซึ่งมี 3 คน จาก 3 แผนก 3 คาแรคเตอร์ โดยแต่ละจะมีนกหวีดติดตัวเพื่อช่วยเตือนหากมีคนใช้พลาสติกโดยไม่ระวัง พร้อมกับจัดระบบ Buddy ขึ้นเพื่อช่วยกันเตือนและสนับสนุนระหว่างพนักงานด้วยกันเอง โดยมีกิจกรรมชมเชยผู้ทำความดีที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท รวมทั้ง promise board และ กล่องจิตสำนึก ที่เป็นคำสัญญาของตัวเองติดไว้เตือนใจอีกด้วย

“แม้จะมีทีม Fun & Fresh Agent คอยตักเตือน แต่บรรยากาศในที่ทำงาน พนักงานเกือบ 300 คนไม่รู้สึกอึดอัดว่าถูกจับผิด เพราะคนเป่านกหวีดจะมีจิตวิทยาในการเตือนในหลาย ๆ รูปแบบให้ขำ ๆ มากกว่า ตอนนี้ก็เลยมีอาสาสมัครเข้ามาช่วยเพิ่มอีกเกือบ 50คนแล้ว”

ไม่เพียงแค่เรื่องของพลาสติกใช้แล้วทิ้งเท่านั้น แต่ทาง SOMPO ยังสนับสนุนให้มีการนำพลาสติกมาใช้ซ้ำ และให้ความสำคัญกับการแยกขยะโดยมีต้นแบบมาจากญี่ปุ่น ซึ่งมีมาตรการการแยกขยะที่โดดเด่น โดยมีการจัดอบรมวิธีการแยกขยะที่สำนักงานใหญ่ ในโครงการ Learn คัด ลอง แยก เพื่อให้ความรู้กับพนักงาน

“โครงการ Learn คัด ลอง แยก เพราะเราอยากให้ความรู้เรื่องการแยกขยะให้ถูกวิธีแก่พนักงาน ทีแรกก็มาคิดว่าจะต้องไปอบรมที่ไหนดี แต่ทีมที่ปรึกษาแนะนำว่าการทำ CSR ไม่ใช่งานประจำของเรา ดังนั้นโปรเจคนี้ต้องทำแบบสบาย ๆ เพื่อไม่ให้งานหลักเสียหาย วิธีการนี้จึงทำให้ทุกคนอยากร่วมเพราะไม่เป็นภาระกับใคร วิธีง่าย ๆ คือไปติดต่อองค์กรที่มีเยอะมากมาสอนวิธีการแยกขยะให้กับพนักงาน”

ผ่านมาได้ 6 เดือนแล้ว แต่แคมเปญ Zero Single-Use Plastic ก็ยังดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ แม้ว่าจะยังไม่สามารถทำให้SOMPO ปลอดถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งได้อย่าง 100 % แต่ผศ.ชญณา ก็พึงพอใจกับปรากฏการณ์ที่พนักงานเริ่มมี mindset เลิกใช้ถุงพลาสติก และเชื่อว่าหลังจากนั้นพฤติกรรมจะตามมา

Stay Connected
Latest News