อยากช่วยโลกพ้นภัยร้อน มาปลูกต้นไม้อีก 3 ล้านล้านต้นกันเถอะ

ในปัจจุบันทั้งโลกต่างเร่งหาวิธีในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โลกร้อนที่เรากำลังประสบอยู่ขณะนี้ ในขณะที่เรามุ่งความสนใจไปยังการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดไซด์ แต่กลับมีงานวิจัยชิ้นเด็ดของนักวิจัยชาวสวิสแห่ง ETH Zurich ชื่อ Thomas Crowther ที่บอกชัดเจนว่า “ต้นไม้เป็นอาวุธที่ทรงพลังในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ”

งานวิจัยของเขาได้วิเคราะห์ไว้ว่าถ้ามนุษย์มาช่วยกันปลูกต้นไม้ทั่วโลกนั้น จะส่งผลที่ยิ่งใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อมของโลกเรามากกว่าการสร้างกังหันลมหรือการกินมังสวิรัติเสียอีก “ตอนนี้ทั้งโลกต้นไม้ประมาณ 3 ล้านล้านต้น แต่หากเราปลูกต้นไม้เพิ่มอีก 3 ล้านล้านต้นก็สามารถกำจัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างสมบูรณ์ได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี”

เขายังเสริมอีกว่า ต้นไม้เป็นสิ่งสวยงามเพราะใครๆก็ปลูกได้ไม่เหมือนกับการใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา “การปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ ต้นไม้เป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนเมืองมีความสุขขึ้นได้เพราะมันช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศ คุณภาพน้ำ คุณภาพอาหาร และบริการของระบบนิเวศที่เราจะได้รับประโยชน์จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปลูกต้นไม้ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายดายมาก”

อย่างไรก็ตาม หากโลกเรามีต้นไม้เพิ่มขึ้นเราก็คงไม่จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีราคาแพงมาช่วยแก้ปัญหา ดังนั้น มาร่วมกันปลูกต้นไม้กันเถอะเพราะโลกเรายังมีพื้นที่ว่างสำหรับการปลูกต้นไม้อีกถึง 1.2 ล้านล้านต้นซึ่งเป็นจำนวนที่มากพอที่จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

Credit : futurism.com/planting-trillions-trees-cancel-co2-emissions

Stay Connected
Latest News