แมคโดนัลด์ ยินดีต้อนรับ “ทราย”และ”ลูเต้อร์”สุนัขนำทาง เพื่อให้สิทธิ์คนตาบอด

“ ร้านแมคโดนัล ทุกสาขา ยินดีต้อนรับผู้พิการทางสายตาพร้อม

สุนัขนำทางให้สามารถเข้ามาใช้บริการได้เหมือนคนปกติทั่วไป “

หลายคนอาจมองข้ามไปข้ามข่าวสั้น ๆ ชิ้นนี้ไป แต่เบื้องหลังการได้มาซึ่งสิทธิ์นี้คือการต่อสู้ของคนเป็นแม่ที่มีลูกพิการทางสายตา และอยากให้ผู้พิการทางสายตาทุกคนได้มีโอกาสเดินเข้าร้านอาหารเพื่อไปใช้บริการเหมือนคนปกติทั่วไป


คีริน เตชะวงศ์ธรรม หรือ น้องทราย  พร้อมด้วย “ลูเต้อร์” สุนัขนำทาง จึงเป็นลูกค้าสายตาพิการคนแรกที่มีโอกาสจูงสุนัขนำทางเข้ามาใช้บริการในร้านแมคโดนัลด์ สาขา Whizdom 101 อย่างมีความสุข

เมื่ออายุ 13 ปี น้องทรายป่วยหนักจนทำให้ตาทั้ง 2 ข้างบอด จากนั้นมาคุณแม่ติ๊กก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้น้องทรายสามารถช่วยตัวเองได้เหมือนคนปกติ เพราะคิดว่าในยามที่พ่อแม่เสียชีวิตลูกจะได้ไม่ลำบาก

น้องทรายมีสุนัขนำทางตัวหนึ่งชื่อ ลูเตอร์ เป็นสุนัขพันธุ์ลาบาดอร์ ที่ผ่านมารฝึกจากสถาบันที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ และมีใบรับรอง ซึ่งการได้มาเป็นเจ้าของลูเตอร์นั้น คุณแม่ติ๊กจะต้องทำเรื่องขอไปทางสถาบันฝึกสุนัขเพื่อคนตาบอดในต่างประเทศ แม้จะเป็นองค์กรฝึกสุนัขที่ไม่แสวงผลกำไร แต่ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากกว่าจะได้สุนัขนำทางมาเป็นผู้ช่วยให้น้องทราย เพราะเมืองไทยยังไม่มีการฝึกรูปแบบนี้

 

“มีอยู่วันหนึ่ง แมคไทยได้รับอีเมล์จากคุณแม่ติ๊กเข้ามา เพื่อขออนุญาตให้น้องทรายนำสุนัขนำทางคนตาบอดมาใช้บริการได้ “ดริณ นันทารัตน์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท แมคไทย จำกัด (แมคโดนัลด์ ประเทศไทย) เล่าถึงที่มาของโครงการนี้
ซึ่งความจริงวัตถุประสงค์ของคุณแม่ติ๊ก ไม่เพียงแค่ต้องการให้ลูกมาทานอาหารในแมคโดนัลด์เท่านั้น แต่ต้องการเรียกร้องสิทธิ์แทนคนพิการทางสายทุกคน

“ ทางผู้บริหารของแมคไทย นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมทันที ปกติแล้ว เรามีนยาบายยินดีต้อนรับผู้พิการทุกคนอยู่แล้ว เพื่อความเท่าเทียมกันในสังคม โดยทุกสาขาจะมีเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความบริการต่อผู้พิการโดยเฉพาะ คือ Duty Manager , Guest Experience Leader และ Star คอยให้ความช่วยเหลือผู้พิการทำประเภทอยู่แล้ว “

สำหรับกรณีของน้องทรายนั้น เป็นผู้พิการทางสายตา ซึ่งต้องการนำสุนัขเข้ามาในร้าน ซึ่งโดยปกติทางร้านจะไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในร้าน ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ กลัวสุนัขทำร้ายหรือรบกวนลูกค้าคนอื่น ๆ และความไม่สะอาด แต่ในกรณีของน้องทรายนั้น ดริณ ซึ่งมีโอกาสต้อนรับและให้บริการน้องทรายที่มาใช้บริการที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขา Whizdom 101 เล่าว่า

 

“ เนื่องจากลูเต้อร์ เป็นสุนัขที่ได้รับการฝึกมาจากสถาบันที่ได้มาตรฐานโลก เวลาเข้ามาในร้านจึงสงบเสงี่ยม ไม่ซน จะนอนหมอบอยู่ใต้โต๊ะอย่างเงียบ ๆ ไม่รบกวนใคร เพราะได้รับการฝึกฝนมาอ่างดี “

เป็นเรื่องดี ดี ที่อยากบอกต่อไปถึงผู้พิการทางสายที่มีสุนัขนำทางที่มีใบรับรองจากสถาบันมาตรฐาน จากนี้ไปผู้พิการทุกคนมีสิทธิ์เข้าไปใช้บริการในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาทั่วประเทศได้แล้ว
,

Stay Connected
Latest News