ออกตัวแรง!!Coca-Cola เปิดตัวขวดที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลจากทะเลได้แล้ว

หลายๆองค์กรต่างให้ความสำคัญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาพลาสติกที่เป็นภัยคุกคามของธรรมชาติและสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลจึงเป็นเหตุผลให้บริษัทน้อยใหญ่ต้องหาโซลูชั่นส์ที่เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตัวเอง

เช่นเดียวกับ Coca-Cola ที่ได้เปิดตัวขวดที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิลที่เก็บมาจากท้องทะเลและชายหาดในปริมาณ 25% ซึ่งเป็นแผนของบริษัทที่ประกาศว่าจะนำเทคโนโลยีการผสมผสานวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในปีหน้า

ขวดตัวอย่างจำนวน 300 ขวดที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำแนวคิดด้านศักยภาพของ “เทคโนโลยีการรีไซเคิลขั้นสูง” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถรีไซเคิลได้แม้จะเป็นพลาสติกคุณภาพต่ำที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ก็ตาม โดย Coca-Cola ได้อธิบายว่า

“ปกติแล้วพลาสติกคุณภาพต่ำจะจบชีวิตลงในหลุมฝังกลบหรือถูกนำไปเผา แต่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงนี้จะสามารถรีไซเคิลพลาสติกดังกล่าวได้ และนั่นหมายถึงว่าวัสดุอื่นๆก็จะสามารถนำมารีไซเคิลได้เช่นกัน เป็นการช่วยลดปริมาณการใช้ขวด PET ที่ผลิตขึ้นจากพลังงานฟอสซิล และยังส่งผลดีต่อการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์อีกด้วย”

 

การเปิดตัวขวดพลาสติกรีไซเคิลครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันของ 3 องค์กรหลัก ได้แก่ Ioniqa Technologies แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์ บริษัท Mares Circulares (Circular Seas) และ The Coca-Cola Company ซึ่งนำขยะพลาสติกที่อาสาสมัครร่วมกันเก็บจากชายหาด 84 แห่งในสเปนและโปรตุเกส และขยะที่ลอยเกลื่อนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่เก็บโดยชาวประมงผ่านโครงการของ Mares Circulares

อย่างไรก็ดี Coca-Cola มีแผนที่จะผลักดันการใช้วัสดุรีไซเคิลขั้นสูงในการผลิตขวดเครื่องดื่มบางส่วนของบริษัทภายในปี 2020 ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งแรงกระเพื่อมให้อีกหลายๆองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อลดปัญหาขยะและภาวะโลกร้อน

 

 

credit:www.beveragedaily.com/Article/2019/10/04/Coca-Cola-showcases-bottle-made-with-recycled-sea-plastic

Stay Connected
Latest News