เก่งแค่ไหนไม่สน!ฟิลิปปินส์ออก กม.อยากเรียนจบต้องปลูกต้นไม้คนละ 10 ต้น

จากสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน หลายๆประเทศพยายามเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ฟิลิปปินส์ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ปิ๊งไอเดียในการเพิ่มปริมาณต้นไม้ในประเทศด้วยการกระตุ้นเชิงบังคับให้นักเรียนและนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบปลูกต้นไม้คนละ 10 ต้น

โดยโครงการดังกล่าวได้ผ่านร่างกฎหมายที่ได้รับการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายสนับสนุนการออกกฎหมายฉบับนี้เล็งเห็นถึงผลลัพธ์ที่ประเทศจะมีจำนวนต้นไม้เพิ่มขึ้น 5.25 หมื่นล้านต้นหากได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสม แต่กฎหมายฉบับนี้ก็ยังต้องรอการพิจารณาจากวุฒิสภาก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต จะลงนาม

Gary Alejano ส.ส. พรรค Magdalo ซึ่งเป็นผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า “ในแต่ละปีเรามีนักเรียนที่จบประถมศึกษาจำนวน 12 ล้านคน และเกือบ 5 ล้านคนจบมัธยมศึกษา หนำซ้ำยังมีนักศึกษาที่เรียนจบมหาวิทยาลัยอีกเกือบ 500,000 คน ซึ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ เราก็จะมีต้นไม้ที่ปลูกใหม่ในแต่ละปีอย่างน้อย 175 ล้านต้นทีเดียว” ท่าน ส.ส. ยกคำอธิบายจากตัวบทกฎหมายให้ฟังว่า “ภายใต้โครงการนี้ จะทำให้ช่วงเวลาของคนแต่ละรุ่นจะสามารถปลูกต้นไม้ได้ไม่น้อยกว่า 5.25 หมื่นล้าน”

 

 

สำนักข่าว CNN ในฟิลิปปินส์รายงานถึงรายละเอียดว่า ตามแผนการนั้นโครงการนี้จะนำต้นไม้ไปปลูกกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ป่าไม้ พื้นที่คุ้มครอง พื้นที่หน่วยฝึกทหาร พื้นที่เหมืองร้าง และพื้นที่เมืองบางแห่ง

โดยผู้สนับสนุนกฎหมายกล่าวว่าการคัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่จะนำไปปลูกนั้นจำเป็นต้องเลือกตามความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ และภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ โดยต้นไม้พันธุ์พื้นเมืองก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ยิ่งไปกว่านั้น กฎหมายฉบับนี้เป็นอีกหนึ่งความหวังในการสร้างความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมให้กับคนรุ่นต่อไปเพื่อนำไปสู่การต่อยอดโครงการด้านนิเวศวิทยาในอนาคต ทั้งนี้กรมสามัญศึกษาและคณะกรรมการอุดมศึกษาจะดำเนินการและรับรองการปฏิบัติตามร่างกฎหมายหากมีการประกาศใช้ในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ตาม การออกกฎหมายดังกล่าวนับเป็นการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกให้กับคนในประเทศเห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ ทั้งนี้เพราะประเทศฟิลิปปินส์นับเป็นประเทศที่มีการตัดไม้ทำลายป่าเป็นอันดับต้นๆของโลกโดยจำนวนต้นไม้ของประเทศลดเหลือเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ จาก 70 เปอร์เซ็นต์ ตลอดช่วงศตวรรษที่ 20 แต่การตัดต้นไม้ก็ยังเป็นปัญหาของประเทศที่ยังต้องหาทางแก้ไข และสำหรับบางพื้นที่ที่มีต้นไม้บางตาจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมและดินถล่ม

credit : https://www.independent.co.uk/news/world/asia/philippines-tree-planting-students-graduation-law-environment-a8932576.html?utm_source=reddit.com

Stay Connected
Latest News