หลังคารั่วก็น่ากลัวแล้ว แต่ถ้าน้ำบนโลกรั่วไหลเข้าสู่ชั้นพื้นดิน จะทำอย่างไรดี

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนับเป็นเรื่องใหญ่ที่สร้างความตื่นตัวให้กับคนทั่วโลกในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้สภาพโลกไม่ทรุดโทรมหนักไปกว่านี้ เพราะผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น

จากงานวิจัยครั้งล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์เผยแพร่ในวารสาร New Scientist ชี้ว่าน้ำบนโลกกำลังรั่วไหลเข้าสู่ชั้นเปลือกโลกอย่างช้าๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั่นเอง

ส่วนงานวิจัยชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร Geochemistry, Geophysics, Geosystems พบว่าอัตราการรั่วไหลของน้ำจากทะเลเข้าสู่เปลือกโลกพุ่งสูงขึ้นเมื่อประมาณ 150 ล้านปีที่ผ่านมา เมื่อมหาทวีป Pangaea แยกออกจากกัน โดย Krister Karlsen นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออสโลกล่าวกับวารสาร New Scientist ว่า “เมื่อมหาทวีปแยกจากกัน การเคลื่อนตัวของเปลือกโลกก็เกิดอย่างรวดเร็วขึ้น โดยการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกอย่างรวดเร็วนั้นมีความสำคัญต่อการรั่วไหลของน้ำบนโลกสู่ชั้น Mantle (ชั้นในของโลก)นั่นเอง”

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ New Scientist พบว่าน้ำทะเลจะแห้งสนิทนั้นจะต้องใช้เวลาประมาณ 12 พันล้านปี ซึ่งก็ไม่ควรกังวลกับเรื่องนี้เกินไป เพราะถึงเวลานั้นพระอาทิตย์ก็จะดับไปแล้ว

จะดีใจหรือเสียใจดี????

credit : https://futurism.com/the-byte/oceans-leaking-earth

Stay Connected
Latest News