อินทนิล เดินหน้า ECO Brand ประกาศ 100% Natural Cup ตั้งเป้าลดแก้วพลาสติก 100 ล้านใบ ปี 2563

อินทนิล เปิดตัวฝายกดื่มรูปแบบใหม่ กระชับ ใช้ง่าย สร้างกระแส “ไม่หลอด”และ “ร้านกาแฟสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ ปลุกสำนึกคนรุ่นใหม่ที่ไม่ใช่แค่รักกาแฟ แต่ต้องช่วยกันดูแลโลกใบนี้ ตั้งป้าผู้นำแก้วย่อยสลาย 100 ล้านใบในปี 2563


ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่กลุ่มธุรกิจบางจาก ได้ให้ความสำคัญต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอินทนิล ให้ความสำคัญกับธุรกิจกาแฟที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” (Eco Brand) ด้วยการรณรงค์ลดการใช้พลาสติก ผ่านโครงการ “นำแก้วมาเอง” ตั้งแต่ปี 2554, การริเริ่มใช้ ”แก้วไบโอพลาสติก” (Bio Cup) ซึ่งผลิตจากพืชและย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ 100% (Biodegradable Plastic -Bio Based) ตั้งแต่ปี 2558

 

ปัจจุบันร้านอินทนินก้าวไปอีกขั้น โดยการทดลองเปลี่ยนมาใช้ “ฝายกดื่ม” ในเมนูเย็นเพื่อลดขยะจากหลอดพลาสติกในปี 2561 (อินทนิลไม่หลอด)และพัฒนาสู่ฝายกดื่มรูปแบบใหม่ที่มีกำหนดให้บริการพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศในวันสิ่งแวดล้อมโลกซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน 2562 รวมถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์รายการต่างๆอาทิ แก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติกสำหรับเมนูร้อน และหลอดไบโอพลาสติกซึ่งทั้งหมดนี้ เพื่อลดปริมาณพลาสติกที่ไม่ย่อยสลายแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลดปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับภาครัฐ ในการลดใช้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนอีกด้วย โดยในเดือนมิถุนายน ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก บริษัทฯได้จัดให้มีโครงการอินทนิล”ไม่หลอด-ปลอดถุง” เพิ่มเติมด้วยการงดแจกหลอดและถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2562 (วันสิ่งแวดล้อมโลก) ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 (วันปลอดถุงพลาสติกสากล)

และล่าสุด ได้จัดทำโครงการ “แก้วเพาะกล้า” ร่วมกับศูนย์เพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ ในการทดลองใช้วัสดุย่อยสลาย ด้วยแก้วไบโอพลาสติกของอินทนิล ซึ่งผลิตจากพลาสติกชีวภาพ 100% (Bioplastic) ย่อยสลายโดยธรรมชาติภายใน 180 วัน (ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม) ในศูนย์เพาะชำกล้าไม้ 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ ราชบุรี และฉะเชิงเทราเพื่อทดแทนถุงพลาสติกสำหรับเพาะชำกล้าไม้ของสำนักส่งเสริมการปลูกป่าเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยศูนย์เพาะชำกล้าไม้ มีโครงการเปลี่ยนมาใช้วัสดุย่อยสลายภายใน 3 ปีข้างหน้าซึ่งคาดว่าจะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่าปีละ 50 ล้านใบ

 

ชัยวัฒน์ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแก้วอินทนิลเพิ่มเติมว่า หลังการทดลองเปลี่ยนมาใช้ ”ฝายกดื่ม” ในเมนูเย็นเมื่อปี 2561 อินทนิลได้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างต่อเนื่องจากการทดลองใช้งานจริงเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดขณะยกดื่ม Inthanin Natural Cup

ในส่วนของเมนูร้อน อินทนิลได้เปลี่ยนมาใช้แก้วกระดาษเคลือบใบโอพลาสติก (PBS) เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่คอลเลคชั่นปีใหม่ ส่วนแก้วเมนูเย็นและฝาโดมนั้น เป็นไบโอพลาสติก (PLA) อยู่แล้ว ตั้งแต่ปี2558 ซึ่งคาดว่าอินทนิลจะสามารถช่วยลดการใช้พลาสติกด้วยแก้วย่อยสลายไบโอคัพได้ครบ 100 ล้านใบ ภายในปี 2563 รวมถึงมีแผนจะเปลี่ยนมาใช้หลอดไบโอพลาสติกภายในไตรมาส 3 และการปรับบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ภายในร้าน เพื่อให้อินทนิลเป็นร้านกาแฟสีเขียว ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน อินทนิลนอกจากจะเป็นแบรนด์ที่มีการใช้ไบโอพลาสติกมากที่สุด และเป็นผู้นำแก้วย่อยสลายในกลุ่มธุรกิจกาแฟแล้ว  ยังมีความมุ่งหวังและตั้งใจจริง ในการสร้างความตระหนักรู้กับสังคมเรื่องการลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและเอาจริงเอาจังกับการรับผิดชอบปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านเครือข่ายผู้บริโภคเพราะการดื่มกาแฟ 1 แก้วของอินทนิล นอกจากเมล็ดกาแฟคุณภาพ อาราบิก้าแท้100% ที่ให้รสนุ่มหอมละมุนแล้ว ทุกแก้วของอินทนิลจะไม่ใช่แค่การดื่มกาแฟแต่เป็นการบริโภคด้วยจิตสำนึกที่ดี และร่วมรับผิดชอบโลกใบนี้ไปพร้อมกัน

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”