จีนปิ๊งไอเดีย ทำฟาร์มแมลงสาบเป็นสัตว์เศรษฐกิจช่วยลดขยะอาหาร

อาหารเหลือทิ้งเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ระดับโลกที่หลายๆองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้านอาหารให้ความสำคัญในการหาวิธีต่างๆเพื่อกำจัดและรับมือกับปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเราคงนึกไม่ถึงว่าอาหารเหลือทิ้งแค่คำเล็กๆ นี้จะกลายเป็นปัญหายิ่งใหญ่ระดับโลกที่เป็นสาเหตุเรื่องมลพิษและโลกร้อน

และผลการขยายของเมืองนั้นเป็นสาเหตุให้มีอาหารเหลือทิ้งเป็นขยะมากเกินกว่าที่จะไปทิ้งที่หลุมฝังกลบได้ จึงเป็นเหตุให้บริษัทในประเทศจีนที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสอย่าง Shandong Qiaobin Agriculture Technology Co ที่ตั้งอยู่นอกเมือง Jinan ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑล Shandong ตะวันออก ปิ๊งไอเดียวิธีกำจัดเศษอาหารเหล่านั้นด้วยแมลงสาบ

ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของแมลงสาบจะอาศัยอยู่ตามขยะและท่อระบายน้ำเพื่อกินของเสีย Shandong Qiaobin จึงเลี้ยงแมลงสาบหลายล้านตัวด้วยอาหารเหลือทิ้งที่ถูกส่งมายังบริษัทในปริมาณ 50 ตันต่อวัน หรือเทียบเท่ากับช้าง 7 ตัวนั่นเอง

 

ทุก ๆ วันอาหารเหลือทิ้งเป็นขยะจะถูกส่งมาถึงโรงเลี้ยงแมลงสาบก่อนรุ่งสางและลำเลียงไปยังช่องเลี้ยงแมลงสาบผ่านท่อส่งอาหาร ซึ่งดูเหมือนว่ากิจการเจริญรุ่งเรื่องดีมาก ทำให้บริษัทมีแผนขยายโรงเลี้ยงแมลงสาบเพิ่มอีก 3 โรงในปีหน้าเพื่อรองรับเศษอาหารเหลือทิ้งที่จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 7 ล้านคน ยิ่งมีมาตรการสั่งห้ามไม่ให้นำเศษอาหารมาเลี้ยงสัตว์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดไข้หวัดหมูกลายเป็นตัวกระตุ้นให้อุตสาหกรรมการเลี้ยงแมลงสาบเติบโตยิ่งขึ้น

“แมลงสาบนับเป็นวิถีทางเทคโนโลยีชีวภาพที่ใช้สำหรับการเปลี่ยนสภาพเศษอาหารเหลือทิ้ง” Liu Yusheng ประธานสมาคมอุตสาหกรรมแมลงแห่งมณฑล Shandong กล่าว และ ประธานบริษัท Shandong Qiaobin Li Hongyi เสริมว่า “แมลงสาบยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับหมูและสัตว์อื่นๆอีกด้วย”

ธุรกิจการเลี้ยงแมลงสาบยังขยายไปยังพื้นที่อื่นๆและกลายเป็นที่นิยมในการลงทุนเนื่องจากเห็นถึงข้อดีและโอกาสในการทำธุรกิจ เช่น Li Bingcai ในวัย 47 ปี อดีตพ่อค้าโทรศัพท์ในมณฑลเสฉวนที่ผันตัวเองมาทำฟาร์มเลี้ยงแมลงสาบจำนวนกว่า 3.4 ล้านตัวเพื่อขายส่งเป็นอาหารให้กับฟาร์มหมูและฟาร์มปลา รวมถึงเลี้ยงส่งให้กับบริษัทผลิตยาเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมยา

โดยเขากล่าวว่า “คนมักคิดว่าธุรกิจนี้เป็นเรื่องแปลก แต่มันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ดีมาก และเป้าหมายของผมคือการเป็นแบบอย่างให้คนในหมู่บ้านประสบความสำเร็จ” ปัจจุบันหมู่บ้านของ Li มีโรงเลี้ยงแมลงสาบเพียง 2 โรง และเป้าหมายของเขาคือการขยายเพิ่มเป็น 20 โรงในอนาคต

 

บริษัท Gooddoctor เป็นอีกหนึ่งบริษัทในมณฑลเสฉวนที่เลี้ยงแมลงสาบถึง 6 พันล้านตัว และเล็งเห็นถึงข้อดีของแมลงสาบเหล่านั้น โดย Wen Jianguo ผู้จัดการโรงงาน กล่าวว่า “แมลงสาบมีดีในแง่ของการรักษาโรคในช่องปาก แผลในกระเพาะอาหาร แผลตามผิวหนัง และแม้แต่มะเร็งกระเพาะอาหาร” นอกจากนี้ นักวิจัยของบริษัทยังทำการวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดจากแมลงสาบที่สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมของแผ่นมาสก์หน้า และเป็นส่วนผสมในยาลดน้ำหนักหรือทรีทเม้นท์แก้ผมร่วงอีกด้วย

แต่การเลี้ยงแมลงสาบนับล้านตัวคงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคนทั่วไปวิตกว่าสักวันหนึ่งอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่แมลงสาบเป็นล้านตัวยกโขยงหนีออกจากโรงเลี้ยง มันคงเป็นเรื่องที่สยองและขยะแขยงมาก แต่ผู้จัดการ Wen แห่ง Gooddoctor กล่าวถึงมาตรการป้องกันเหตุเหล่านี้ว่า “โรงเลี้ยงถูกล้อมไปด้วยคูน้ำซึ่งเลี้ยงปลาเอาไว้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริงแมลงสาบจะตกลงไปในคูน้ำและก็โดนปลากินไปในที่สุด”

ใครจะไปคิดว่าสัตว์ที่น่าขยะแขยงสำหรับคนทั่วไปจะกลายเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ในการช่วยโลกกำจัดเศษอาหารเหลือทิ้ง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีประโยชน์ด้านการแพทย์อีกด้วย

ส่วนใครที่สนใจอาชีพนี้ขอแนะนำให้ศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนและอย่าลืมทำโรงเลี้ยงให้มิดชิดเพื่อป้องกันแมลงสาบออกมาครองเมืองเหมือนในภาพยนตร์sci fi ประเภทแมลงสยองขวัญ

 

Credit : https://www.independent.co.uk/news/science/cockroach-impossible-kill-insecticide-chemicals-scientists-study-a8984326.html utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1562136910

Stay Connected
Latest News