สุดสะเทือนใจ พบวาฬถูกเรือชนหางขาดกระจุย

กลายเป็นภาพสะเทือนใจสุดๆอีกภาพหนึ่งที่ตากล้องมือดีอย่าง Francis Pérez ได้จับภาพที่สะท้อนความเจ็บปวดของวาฬที่กำลังแหวกว่ายในท้องทะเลด้วยหางที่ขาดวิ่นเนื่องจากการชนกับเรือเดินทะเล


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่เกาะ Canary และได้มีการแชร์ภาพนี้ใน Instagram โดย Christina Mittermeier พร้อมแคปชั่นอธิบายว่า Pérez ได้ร่วมเดินทางกับสัตวแพทย์สัตว์ป่าและนักชีววิทยาสัตว์น้ำไปยังสถานที่เกิดเหตุหลังจากมีผู้พบเห็นเหตุการณ์ได้ยินเสียงโอดครวญจากความเจ็บปวดของวาฬหนุ่ม โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากมากดไลค์กว่า 50,000 ไลค์ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

ภาพ “สะเทือนใจ” ดังกล่าว เป็นเสมือน “wake up call” เตือนให้ทุกคนควรให้ความร่วมมือกับปัญหาลักษณะนี้อย่างจริงจังเสียที

“การบังคับใช้กฎการจำกัดความเร็วของการเดินเรืออาจจะเป็นเรื่องที่ยากมากแต่ทุกอย่างเริ่มต้นจาก awareness และความกดดันจากส่วนรวมชนิดที่เรียกร้องให้ได้ยินเสียงของคนหลายพันคน” Mittermeier กล่าว

นอกจากนั้นนักเคลื่อนไหวที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง SeaLegacy ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในการอนุรักษ์ทางทะเล ยังกล่าวสนับสนุนว่าทางกลุ่มกำลังผลักดันการออกกฎหมายที่จะช่วยหยุดยั้งเหตุการณ์ดังกล่าว โดยโฆษกของ SeaLegacy กล่าวกับ Newsweek ว่า แม้ว่ามันเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะทราบว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกี่ครั้ง แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็ดูจะเป็นเรื่องปกติเนื่องจากจำนวนจราจรทางทะเลที่เพิ่มขึ้นและจำนวนประชากรวาฬที่ดีขึ้น

“ภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าวาฬอาจไม่ได้ตายทันที แต่มันกลับต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวด และพวกมันก็จะตายไปอย่างช้าๆ ภาพถ่ายของ Francis Perez แสดงให้เราเห็นในสิ่งเราเคยได้ยินมาแต่ไม่เคยเห็นเลย ผลกระทบของเรือกับวาฬเป็นเรื่องจริงซึ่งสร้างผลเสียหายร้ายแรง” โฆษกของ SeaLegacy กล่าว

ขณะเดียวกัน The International Whaling Commission ได้กำหนดแผนสำหรับการช่วยเหลือดังกล่าว ได้แก่ การบันทึกข้อมูลของเหตุการณ์การชนกัน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลประเภทของวาฬที่ถูกชน ความเร็วของเรือ เป็นต้น โดยความเร็วของการเดินเรือนั้นนับเป็นปัจจัยสำคัญของการชนที่ส่งผลอันตราย

“สิ่งที่เราทำได้ทันที ณ ตอนนี้เพื่อลดอัตราการชนคือการลดระดับความเร็วนั่นเอง” เหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นทั่วโลก แต่บ่อยครั้งที่การเปลี่ยนแปลงมักเริ่มต้นในพื้นที่เฉพาะของท้องถิ่น

 

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจแก่คนทั่วโลกโดยเฉพาะผู้ใช้ Instagram ได้แสดงความคิดเห็นต่างๆด้วยความสะเทือนใจและสงสารวาฬหนุ่มผู้เคราะห์ร้ายตัวนั้น

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้โดยที่ชาวประมง 2 คนได้ถ่ายวีดิโอตัวเองกำลังตัดหางปลาฉลามที่กำลังดิ้นขอชีวิตจากการติดอวนของชาวประมง โดยระหว่างนั้นชาวประมงทั้งสองคนยิ้มร่าด้วยเสียงหัวเราะ และพูดขึ้นว่า “ว่ายให้รอดนะเว้ย ไอ้ด้วน” หลังจากคลิปนี้เป็นที่พูดถึงกันในโลกโซเชียล

ทำให้ Jason Momoa นักแสดง Game of Thrones และ Aquaman ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใน Instagram ว่า “ผมไม่เคยอยากทำร้ายใครเท่านี้มาก่อนเลย เสียงหัวเราะเยาะเย้ยและคำพูดนั้น พวกคุณมันปีศาจชัดๆ คุณจะได้รับกรรมเหมือนฉลามตัวนั้น คอยดูเถอะ”

Credit : https://www.newsweek.com/whale-tail-boat-cut-off-spain-animals-1443754?fbclid=IwAR0hw-sR-YuIbRWRtenlDXb_GpRZV6XiLxUs2W4RFhzoAgVnBQpTIgPogAw

Stay Connected
Latest News