IKEA ปิ๊งบิ๊กไอเดีย “เช่าเฟอร์นิเจอร์”รับสถานการณ์วัตถุดิบขาดแคลน เตรียมก้าวสู่ Circular Company

IKEA เป็นบริษัทหนึ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนากรรมวิธีผลิตเฟอร์นิเจอร์ทันสมัยที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์รักษ์โลก ล่าสุดประกาศขยายการทดสอบโปรแกรมการเช่าเฟอร์นิเจอร์ (furniture rental program) ใน 30 ประเทศ ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ จีน และอินเดีย เพื่อเตรียมปรับองค์กรสู่ Circular Company ด้วยแนวคิดพื้นฐานเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นสามารถกลับมารียูส ซ่อมแซม อัพเกรดและรีไซเคิลได้ภายในปี 2030

 

 

วิธีการหาทรัพยากร เพื่อผลิตและขายให้กับลูกค้าแบบเดิมๆและสุดท้ายสินค้าเหล่านั้นก็ถูกทิ้งในหลุมฝังกลบนั้นจะใช้ไม่ได้กับบริษัทรีเทลในอนาคต เนื่องจากวัสดุสำหรับการผลิตลดน้อยถอยลงประกอบกับจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นจึงทำให้เกิดความต้องการใช้สินค้าเพิ่มขึ้น และเนื่องจากว่า Ikea ผลิตสินค้าที่ราคาถูกจึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและเป็นสาเหตุให้ต้องใช้วัสดุสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์จำนวนมากด้วย

Pia Heidenmark Cook, chief sustainability officer for Ingka Group  ซึ่งบริหารจัดการร้านค้าของอีเกีย 367 แห่ง และ 11 แฟรนไชส์ กล่าวว่า “เราไม่เห็นทางออกเลยว่าบริษัทจะเดินต่อไปได้อย่างไรในสถานการณ์ที่อนาคตข้างหน้าต้องขาดแคลนทรัพยากรที่จะนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งหมายความว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงธุรกิจที่ทำอยู่และพร้อมที่จะเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าได้มากขึ้น”

เมื่อนำผลิตภัณฑ์ของตนเองกลับคืนมา Ikea สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์และยังสามารถนำวัสดุต่างๆนั้นมาใช้ผลิตสินค้าใหม่ๆซึ่งนับเป็นการช่วยในเรื่องการจำกัดวัสดุอีกด้วย บริษัทรู้ว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อตอบสนองเป้าหมายในการเป็น “climate positive” ในปี 2030 หรือ การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

 

Pia Heidenmark Cook, chief sustainability officer for Ingka Group

 

ทั้งนี้เป้าหมายบางอย่างจะบรรลุผลได้ต่อเมื่อบริษัทต้องเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนในสโตร์ต่างๆ รวมถึงการนำรถขนส่งไฟฟ้ามาใช้ แต่คาร์บอนฟุ้ตปริ้นท์ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมีต้นกำเนิดนอกเหนือจากการดำเนินงานของบริษัท นั่นก็คือวัสดุโดยส่วนใหญ่มาจากแหล่งกำเนิดคาร์บอนฟุ้ตปริ้นที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นการนำวัสดุกลับมารียูสหรือรีไซเคิลนั้นจะส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้บริโภคเองก็มีจิตสำนึกด้านฟุ้ตปริ้นท์ทางสิ่งแวดล้อมของการบริโภคมากขึ้นและยังสนใจโมเดลแบบใหม่นี้ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มการทดสอบความสนใจในรูปแบบการสมัครสมาชิกสำหรับเฟอร์นิเจอร์ในบางโลเคชัน เช่น ในสวิตเซอร์แลนด์ พบว่าธุรกิจขนาดเล็กสนใจไอเดียของบริษัท และบริษัทเองก็เริ่มเดินหน้าการทดสอบมากขึ้น ขณะที่ในเนเธอร์แลนด์ กำลังทดสอบการให้เช่าชุดเฟอร์นิเจอร์พื้นฐานของนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยได้ศึกษาตั้งแต่การตั้งราคาไปจนถึงการยืดอายุการใช้งานของสินค้าเมื่อสินค้าไม่ถูกใช้งานอีกต่อไปและนำมาคืนให้กับ Ikea ส่วนในออสเตรเลียได้เริ่มโปรแกรมด้วยการแจก Voucher ให้กับลูกค้าที่นำเฟอร์นิเจอร์มาคืนเพื่อขายต่อให้กับลูกค้าคนใหม่ ส่วน Ikea ในญี่ปุ่นก็ทำกิจกรรมลักษณะนี้เช่นกัน โดยการทดสอบนี้ได้มองไปยังปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ามีความต้องการที่จะซื้อสินค้าในรูปแบบดังกล่าว พร้อมกับความสามารถในการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลกำไร รวมถึงความเป็นไปได้ในการเข้าถึงลูกค้าภายใต้รูปแบบธุรกิจของ Ikea

 

 

ทั้งนี้ Ikea กำลังศึกษาวงจรชีวิตของสินค้าแต่ละชิ้นที่แตกต่างกัน เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการออกแบบในรูปแบบใหม่ เช่น โซฟา Vimle สามารถขายแยกชิ้นส่วนได้ ดังนั้นหากในอนาคตคุณต้องการโซฟาที่ใหญ่ขึ้นคุณก็สามารถซื้อที่นั่งเสริมแทนการซื้อโซฟาทั้งชุด (ขนาดที่วางแขนโซฟายังขายแยก เพื่อความสะดวกในการซื้อทดแทนเฉพาะชิ้นส่วนนั่นเอง) สำหรับสินค้าอื่นๆ ผลิตขึ้นโดยใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น พรมที่ผลิตขึ้นจากผ้าเหลือที่ใช้ทำผ้าปูเตียงลินิน หรือขวดสเปรย์ที่ผลิตขึ้นจากฟิล์มพลาสติกเหลือที่ใช้ในการทำแพ็กเกจจิ้ง และตู้ในครัวที่ผลิตขึ้นจากไม้รีไซเคิลและขวดพลาสติกรีไซเคิล เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาวิธีในการออกแบบสินค้าให้คงทน สามารถนำมาอัพเกรดได้ง่ายหรือซ่อมแซมได้ง่าย โดยทางทีมออกแบบกำลังประเมินสินค้าทั้งหมดกว่า 9,500 ชิ้นและอาจจะมีเพิ่มอีกจากแคมเปญการเช่าเฟอร์นิเจอร์

ยิ่งไปกว่านั้น Ikea สโตร์ อาจต้องเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เช่น สโตร์ในลอนดอนมี“Learning lab” สำหรับการเรียนรู้ ที่สอนทักษะการซ่อมแซม และพร้อมที่จะรับคืนเบาะนอนที่ใช้แล้วกลับมาทำการรีไซเคิลเปลี่ยนให้เป็นวัสดุสำหรับหลังคาและเตียงนอนสำหรับสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับคืนจะถูกนำไปแสดงในสโตร์ของแต่ละแห่ง แต่หากบริษัทรับคืนสินค้าหลังจากขายออกไปแล้ว ทางบริษัทอาจจะต้องคิดเรื่องระบบคลังสินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการซ่อมแซมและรีไซเคิลเพิ่มเติมด้วย

Cook กล่าวว่า มันเร็วเกินไปที่จะพูดตอนนี้ว่าระบบจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด แต่นั่นเป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้จากการทดสอบชิ้นใหม่นี้ ทั้งนี้เพราะเรากำลังเสาะหาโซลูชั่นที่จะควบคุมปริมาณสินค้าเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดที่สามารถวัดผลได้ด้วย”

Credit : https://www.fastcompany.com/90328244/inside-ikeas-plan-to-reinvent-itself-as-a-circular-company

Stay Connected
Latest News