กล่องนมอย่าทิ้ง ไม่ต้องใช้ชิงโชค แต่สามารถช่วยโลกลดขยะได้

หากคุณเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งที่มีความตั้งใจที่จะกำจัดปัญหาขยะพลาสติกที่ล้นโลกด้วยการสรรหาวิธีต่างๆที่คิดว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ ดังนั้นการที่คุณได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้สินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่จึงเป็นอีกวิธีที่ดีที่คุณไม่ควรมองข้าม

cleancult ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ปิ๊งไอเดียเจ๋งๆในการนำกล่องนมมาใช้ใส่น้ำยาล้างจาน สบู่ล้างมือ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจานชนิดเม็ด และน้ำยาสารพัดประโยชน์สำหรับการซักล้างแทนการใส่ลงไปในบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยขายผ่านเว็บไซต์ของบริษัทและวางจำหน่ายที่ร้าน The Container Store หากคุณซื้อผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์ของ cleancult เป็นครั้งแรก คุณจะได้รับสินค้าในบรรจุภัณฑ์พลาสติก และสามารถไปลงทะเบียนเพื่อรับผลิตภัณฑ์ชนิดเติมที่บรรจุอยู่ในกล่องนมได้ในภายหลัง หรือหากคุณมีขวดแก้วสำหรับใส่น้ำยาอยู่ที่บ้านแล้ว ก็แค่นำขวดแก้วนั้นมาเติมได้เลย ทั้งนี้ ส่วนบรรจุภัณฑ์กระดาษที่บริษัทนำมาขายนั้นเป็นกล่องที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้นั่นเอง

เฉกเช่นกับอีกหลายแบรนด์ที่มีความพยายามในการลดปริมาณพลาสติกที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น Seventh Generation, Method และ Mrs. Meyers ซึ่งจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดในซองเพาซ์ก็สามารถนำมาเติมลงในขวดพลาสติกได้ อย่างที่รู้กันก็คือซองเพาซ์นั้นทำมาจากพลาสติก แต่สำหรับระบบของ cleancult มีข้อแตกต่างคือไม่มีพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวเข้ามาในระบบเลย นอกเสียจากว่าคุณจะซื้อผลิตภัณฑ์ที่บรรจุลงในขวดพลาสติกในครั้งแรก

 

 

cleancult ก่อตั้งขึ้นโดยหนุ่มวัย 24 ปี 2 คนคือ Ryan Lupberger และ Zachary Bedrosian ที่เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาในช่วงที่กำลังเป็นนักศึกษาที่ Babson Collage ด้วยแรงบันดาลที่ไม่อยากเห็นแบรนด์ต้องจบลงที่หลุมฝังกลบ พวกเขาเปิดตัว cleancult เมื่อเดือนมกราคม 2019 ด้วยจุดประสงค์เพื่อต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพและไม่มีสารเคมีสังเคราะห์ผสมอยู่ เช่นเดียวกับแนวคิดของ Seventh Generation และ Method

ทั้งนี้ ผู้ก่อตั้งทั้งสองได้รับการสนับสนุนจาก National Science Foundation ในการลงทุนทำการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับส่วนประกอบจากธรรมชาติที่สามารถนำมาทดแทนสารเคมีที่เป็นพิษได้ โดย cleancult จะชี้แจงรายละเอียดของส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างละเอียดบนเว็บไซต์ของบริษัท เช่น สารสกัดหลักจากโรสแมรี่และน้ำมันมะพร้าว เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโมเดลคืนกำไรให้สังคมด้วยการมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนึ่งชิ้นแก่ครอบครัวในประเทศเปอร์โตริโก สำหรับทุกผลิตภัณฑ์ที่ขายได้ อย่างไรก็ตามบรรจุภัณฑ์กระดาษนี้นับได้ว่ามีส่วนทำให้แบรนด์นี้แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆในตลาดอย่างสิ้นเชิง

มีข้อสังเกตว่านวัตกรรมที่ใช้ในการลดปริมาณพลาสติกในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในแต่ละวันส่วนมากล้วนมีต้นกำเนิดมาจากเหล่าบริษัทสตาร์ทอัพ แต่เรายังไม่เห็นการลดปริมาณพลาสติกอย่างมีนัยยะสำคัญจากบริษัทคอนซูเมอร์ยใหญ่เลย ซึ่งหากพวกเขายังไม่คำนึงถึงความยั่งยืนกันอย่างจริงจัง แม้ว่าบริษัทขนาดใหญ่จะมีความตั้งใจดีในการลดปริมาณพลาสติกแต่ก็ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรในการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ

 

 

ยกตัวอย่างเช่น Evian ซึ่งเพิ่งประกาศว่าจะใช้ขวดที่ย่อยสลายได้ แต่กระบวนการในการเปลี่ยนแปลงก็ยังต้องใช้เวลาถึง 6 ปีเลยทีเดียว ซึ่งแตกต่างจากบริษัทขนาดเล็กอย่าง cleancult ที่สามารถดีไซน์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ตั้งแต่แรกเริ่ม

Credit:https://www.fastcompany.com/90306181/trying-to-quit-plastic-this-startup-sells-soap-in-milk-cartons?partner=rss&utm_source=twitter.com&utm_medium=social&utm_campaign=rss+fastcompany&utm_content=rss

Stay Connected
Latest News