Volvo สร้างนวัตกรรมใหม่ Living Seawall เพื่อช่วยระบบนิเวศน์ทางทะเล

ค่ายรถยนต์ Volvo ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ในชื่อ Volvo Living Seawall ซึ่งไม่ใช่รถยนต์รุ่นใหม่ แต่เป็น “กำแพงกั้นน้ำทะเลที่มีสิ่งมีชีวิต” ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดแนวชายฝั่งในบริเวณอ่าวซิดนีย์ด้วยมุ่งหวังที่จะปรับปรุงให้ความหลากหลายของสิ่งชีวิตในบริเวณชายฝั่งดีขึ้นและแก้ไขคุณภาพน้ำในพื้นที่นั้น โดยกำแพงนี้ประกอบด้วยกระเบื้องลักษณะคล้ายรังแตนที่มีโพรงที่ถูกออกแบบขึ้นมา ซึ่งลอกเลียนแบบโครงสร้างของรากต้นโกงกางท้องถิ่นในธรรมชาติที่ถือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในธรรมชาติ

 

 

กระเบื้องที่นำมาใช้นั้นผลิตจากคอนกรีตเกรดที่ทนทานต่อการกัดเซาะของน้ำทะเลซึ่งได้รับการเสริมความแข็งแกร่งด้วยไฟเบอร์พลาสติกที่นำมารีไซเคิล โดยความร่วมมือจากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งนครซิดนีย์และ ReefDesign Lab ซึ่งโครงการนี้เป็นทางเลือกใหม่ให้กับแนวกำแพงกั้นน้ำทะเลแบบดั้งเดิมซึ่งก่อให้เกิดการทำลายของระบบนิเวศโดยรอบ

นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นผิวของกำแพงกั้นน้ำทะเลได้รับการออกแบบด้วยการติดกระเบื้องที่มีรูปทรงแปลกออกไปเพื่อให้ดึงดูดสัตว์น้ำในบริเวณนั้น เช่น หอยนางรม และหอยชนิดอื่นๆที่มีระบบ Filter-feeding

 

“ด้วยการออกแบบที่เลียนแบบโครงสร้างรากของต้นโกงกางท้องถิ่นเพิ่มความซับซ้อนให้กับ Living Seawall (กำแพงกั้นน้ำทะเลที่มีชีวิต) และยังสามารถเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำได้อีกด้วย โดยสิ่งนี้จะช่วยให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพและดึงดูดให้สิ่งมีชีวิตที่มีระบบการกินอาหารแบบ Filter-feeding ที่ดูดซึมและกรองสารพิษ เช่น สสารฝุ่นและโลหะหนัก ที่จะช่วยให้น้ำสะอาดขึ้น ยิ่งมีสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มากขึ้นเท่าไหร่ น้ำทะเลก็จะสะอาดมากขึ้นเท่านั้น” Volvo กล่าว

ทั้งนี้นักวิจัยจะทำการติดตามผลของ Living Seawall ต่อเนื่องในอีก 20 ปีข้างหน้าเพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและคุณภาพน้ำทะเลในบริเวณนั้น

โดย Volvo ได้พัฒนากระเบื้องสำหรับพื้นผิวกำแพงกั้นน้ำทะเลหลังจากที่ผลการวิจัยของบริษัทพบว่ารถบรรทุกขยะจะทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลทุกๆนาทีและกว่าครึ่งของชายฝั่งของนครซิดนีย์มีกำแพงกั้นน้ำทะเลชนิดเทียมเต็มไปหมด

ทั้งนี้ Volvo ได้เพิ่มกระเบื้องบนพื้นผิวของกำแพงกั้นน้ำทะเลที่มีอยู่เดิมเพื่อเปลี่ยนจากกำแพงธรรมดาๆที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลที่มีประสิทธิภาพ “เป็นโอกาสพิเศษในการทำการวิจัยที่กำแพงกั้นน้ำทะเลถูกออกแบบขึ้นมาให้มีความเหมาะสมกับระบบนิเวศทางทะเล” Volvo กล่าว

 

นอกจากนี้ Volvo ได้ให้คำมั่นว่าจะทดแทนพลาสติกประเภทใช้ครั้งโดยหันไปมองหาตัวเลือกที่ยั่งยืนอื่นๆภายในสิ้นปี 2019 นี้ เช่นเดียวกับอีกหลายบริษัทที่ดำเนินการในลักษณะคล้ายกันนี้ เช่น IKEA ที่ได้เผยแผนการกำจัดพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวกับสินค้าของบริษัทภายในปี 2020 และเมื่อเร็วๆนี้ ทางสำนักหนังสือพิมพ์ The Guardian แห่งสหราชอาณาจักรได้ยกเลิกการใช้พลาสติกห่อหนังสือพิมพ์เพื่อทดแทนด้วยห่อที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง

 

Credir:https://www.dezeen.com/2019/01/31/volvo-living-seawall-pollution-biodiversity-design/

Stay Connected
Latest News