เตือนเลือกซื้อภาชนะเมลามีน ของถูกมีแถมสารฟอร์มาลดีไฮด์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ภาชนะเมลามีนประเภทถ้วย ชามและกล่องบรรจุอาหาร กลายเป็นของจำเป็นสำหรับคนไทย เพราะสะดวก ปลอดภัย ไม่แตกหักง่าย แต่ปัจจุบันเมลามีนจากประเทศจีนกำลังเข้ามายึดครองตลาดเมืองไทยถึง 50 % โดยเน้นราคาถูก แต่ใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำ โดนความร้อนเล็กน้อยก็ปล่อยสารฟอร์มาดีไฮน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ดร. การัณย์ อังอุบลกุล รองกรรมการผู้จัดการ-ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน)

ดร. การัณย์ อังอุบลกุล รองกรรมการผู้จัดการ-ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ดูแลสายงานการผลิตและการขายผลิตภัณฑ์เมลามีนกล่าวว่า “คนไทยนิยมใช้ภาชนะใส่อาหารประเภทเมลามีนเพิ่มมากขึ้น เพราะสะดวก ปลอดภัย ไม่แตกหักง่าย ซึ่งภาชนะเมลามีนแท้ จะมีความปลอดภัยสูง ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส และไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย”

แต่ยังมีหลายคนที่เลือกใช้ภาชนะใส่อาหารที่มีคุณภาพด้อย เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งภาชนะดังกล่าวจะออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับของที่มีคุณภาพ แต่ใช้วัตถุดิบในการผลิตคุณภาพต่ำ คือ ใช้ยูเรียเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อบรรจุภัณฑ์เหล่านี้โดนความร้อนเพียงเล็กน้อยก็จะปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ในรูปแบบของสารละลายและไอระเหยออกมาปนกับอาหารหากรับประทานเป็นเวลานานก็จะสะสมในร่างกายและก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีภาชนะใส่อาหารที่ด้อยคุณภาพถูกนำเข้ามาจากประเทศจีน เพื่อมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ครอบครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ของตลาดภาชนะเมลามีน

 

ดร.การัณย์แนะว่าก่อนซื้อหรือใช้ภาชนะเมลามีนผู้บริโภคควรพิจารณาดังนี้

“ราคา” ของถูกและดีไม่มีอยู่จริง เนื่องจากภาชนะที่ทำจากเมลามีนแท้ที่ปลอดภัยจะมีต้นทุนในการผลิตที่สูง ถ้าภาชนะใส่อาหาร จาน ชาม ที่มีราคาจำหน่ายเพียง 10-20 บาท ให้ตระหนักเลยว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ

“สถานที่จำหน่าย” เพราะสถานที่จำหน่ายจะเป็นตัวช่วยคัดกรองให้ผู้บริโภคอีกที อย่างเช่น ถ้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ทางห้างฯ จะมีกฎและมีการตรวจสอบดูประวัติเครื่องหมายการค้า ของแบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายอย่างละเอียด มั่นใจได้เลยว่าสินค้านั้นปลอดภัยแน่นอน รวมถึง “แบรนด์” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะแบรนด์ที่ทำตลาดมาเป็นเวลานาน ก็จะได้รับการตรวจสอบมาตรฐานจากองค์กรของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

“สีสัน” ของภาชนะเมลามีนหรือสีสันของลวดลายที่แสดงถึงความปลอดภัย จะต้องเป็นสีที่สามารถสัมผัสอาหารได้ (Food Contact Grade) ไม่มีสารโลหะหนัก

 

 

ส่วนเคล็ดลับในการดูแลภาชนะเมลามีนเพื่อยืดอายุการใช้งาน ต้องจำไว้เสมอว่าภาชนะที่ทำจากเมลามีน “ไม่แนะนำให้ใช้ประกอบอาหารในไมโครเวฟ” และผู้ใช้ควร “ล้างทำความสะอาดทันที” หลังการใช้งานเพื่อให้คราบอาหารไม่ติดฝั่งอยู่ที่พื้นผิวภาชนะ และควรใช้ “ฟองน้ำหรือผ้านุ่ม” ในการล้างทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว สุดท้ายคือ ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารที่ทำจากเมลามีน “ควรใช้แค่ 4-5 ปี” แล้วเปลี่ยนใหม่ เพื่อคุณภาพของการใช้งาน”

สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เมลามีนที่ได้คุณภาพ สามารถไปช้อปกันได้ที่งาน ซุปเปอร์แวร์ ซุปเปอร์ ช็อค เซล” (Superware Super Shock Sale) งานลดราคาผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปเปอร์แวร์ครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี ยกสินค้ามาทั้งโรงงานกว่า 1,000 รายการ นำมาลดสูงสุดถึง 70% ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ลานกิจกรรมโอโซนสแควร์ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-108-6080 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/thanyapark

Stay Connected
Latest News