จอร์จสุดเจ๋ง! หนุ่มเวียดนามผลิตหลอดดูดจากกระจูด

ขยะพลาสติกนับเป็นปัญหาเรื้อรังที่สร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตต่างๆโดยเฉพาะสัตว์น้ำ มีพลาสติกที่ถูกพบอยู่ในทะเลถึง 8 ล้านตันต่อปี ในจำนวนนี้มีหลอดดูดพลาสติกที่ใช้ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก นับเฉพาะที่อเมริกาที่ทิ้งหลอดดูดพลาสติกในแต่ละวันก็มากถึง 5 ล้านตันแล้ว ซึ่งสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อโลกของเรา

 

 

พลาสติกผลิตขึ้นมาจากน้ำมันดิบและไม่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งหากพลาสติกเหล่านี้ถูกพัดลอยอยู่ในทะเลจะส่งผลอันตรายชีวิตในทะเลได้เพราะสัตว์เหล่านั้นคิดว่านั่นเป็นอาหารอันโอชะ แต่ความจริงนั้นกลับเป็นหายนะที่ส่งผลต่อสัตว์ทะเลนั่นเอง ดังที่เราเห็นจากวิดีโอของเต่าทะเลที่มีหลอดพลาสติกติดแน่นอยู่ที่จมูกและนั่นเป็นสิ่งตอกย้ำให้เรายิ่งต้องคิดวิธีกำจัดและเลิกใช้พลาสติก ยิ่งไปกว่านั้นหากหลอดพลาสติกถูกย่อยสลายแล้วมักจะปล่อยสาร BPA ที่ก่อมลพิษทางทะเลอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หนุ่มเวียดนามชื่อ Tran Minh Tien เจ้าของบริษัท Ong Hut Co., ได้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อทดแทนหลอดดูดพลาสติกโดยนำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ต้นกระจูด (Lepironia articulata) ที่มีอยู่หนาแน่นในบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

 

 

ทั้งนี้หลอดดูดที่ผลิตขึ้นจากต้นกระจูดข้อดีคือไม่มีสารเคมีและสารกันเสียผสมแม้แต่น้อย และยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้กระบวนการผลิตยังง่ายไม่ซับซ้อนคือรวบรวมลำต้นกระจูดแล้วตัดให้ยาว 20 เซนติเมตร จากนั้นทำความสะอาดภายในท่อโดยใช้ลวด หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็นำหลอดดูดกระจูดมามัดไว้ด้วยกันและพันด้วยใบตอง

 

โดยหลอดดูดมีทั้งหมด 2 ชนิด คือ หลอดดูดชนิดสดและชนิดแห้ง สำหรับหลอดดูดชนิดสดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ หรือเก็บในอุณหภูมิห้องได้ 1 สัปดาห์ ขณะที่หลอดดูดชนิดแห้งที่ผ่านการตากแห้งมาแล้ว 2-3 วันแล้วนำไปอบในตู้อบนั้นสามารถเก็บใช้งานได้นานถึง 6 เดือนที่อุณหภูมิห้อง สนนราคาที่ 4.3 เซนต์สำหรับหลอดดูดชนิดแห้งและ 2.6 เซนต์สำหรับหลอดดูดชนิดสด

 

 

หลังจากที่ Tran ได้โพสต์วิดีโอหลอดดูดกระจูดบนสื่อสังคมออนไลน์ ก็มีคนต่างมาชื่นชมกันอย่างล้นหลามและมีจำนวนคนมาชมวิดีโอดังกล่าวกว่า 2.1 ล้านวิว และได้รับการแชร์อีกกว่า 35,000 ครั้ง ทั้งนี้ ก่อนนำหลอดดูดกระจูดมาใช้งานควรนำมาแช่ในน้ำเปล่า น้ำสบู่ น้ำเกลือหรือน้ำร้อน และควรทิ้งลงถังหลังการใช้งานทุกครั้ง

 

ส่วนใครสนใจหลอดดูดกระจูดนั้นคงต้องใช้ความพยายามหน่อยเพราะสามารถหาซื้อได้แค่ในเวียดนามเท่านั้น

credit : https://www.theepochtimes.com/vietnamese-man-makes-biodegradable-straws-from-wild-grass-to-solve-worlds-plastic-problem_2865881.html

Stay Connected
Latest News