สามีภรรยาสวีดิชปิ๊งไอเดียสร้างบ้านในGreenhouseเพื่อเพิ่มไออุ่นแถมมีพืชผักกินตลอดปี

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบอากาศหนาวจะต้องทนทรมานกับความหนาวเย็นมากเพียงใด นี่จึงเป็นเหตุผลให้พวกเขาต้องสรรหาสารพัดวิธีที่จะทำให้อยู่รอดปลอดภัยจนกว่าจะผ่านพ้นฤดูหนาวอันแสนทรมานนี้ไปได้ เฉกเช่นเดียวกับคู่สามีภรรยาชาวสวีดิชที่พำนักอยู่ในเมืองสต็อกโฮล์ม เกิดปิ๊งไอเดีย ทำให้บ้านอุ่นได้ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างน่ามหัศจรรย์แถมยังมีอาหารให้กินได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

 

 

Marrie Granmar และ Charles Sacilotto  สองสามีภรรยาชาวสวีดิช  เกิดปิ๊งไอเดียสร้าง Greenhouse หรือเรือนกระจกเพาะชำ เพื่อครอบบ้านตัวเองอีกชั้นหนึ่งแล้วปลูกต้นไม้นานาชนิดรอบ ๆ เพื่อปกคลุมตัวบ้าน   โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บ้านอุ่นขึ้นในช่วงหน้าหนาว เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวของประเทศสวีเดนกินระยะเวลายาวนานถึง 9 เดือน ในเดือนมกราคมจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง โดย Marrie และ Charles เล่าว่า ในช่วงเดือนมกราคม อุณหภูมินอกบ้านประมาณ 28°F แต่อุณหภูมิภายในบ้านจะอยู่ประมาณ 68°F พวกเขาเสริมว่า โดยปกติครอบครัวโดยส่วนใหญ่จะต้องเปิดฮีตเตอร์เพื่อเพิ่มความอุ่นให้กับบ้านในช่วงกลางเดือนกันยายนจนกระทั่งเดือนกลางเดือนพฤษภาคม

แต่สำหรับไอเดียเรือนเพาะชำของพวกเขาจะช่วยลดจำนวนเดือนของการใช้ฮีตเตอร์จาก 9 เดือน เป็น 6 เดือนต่อปี และลดปริมาณการใช้พลังงานโดยการเผาฟืนในเตา Marrie เสริมว่า ไม่ว่าฝนจะตกหรือหิมะจะตก เธอก็สามารถออกไปนั่งเล่นตรงระเบียงบ้านได้ และสามารถขึ้นไปดูดาวหรือรับแสงอาทิตย์บนดาดฟ้าของบ้านซึ่งเป็นสถานที่ที่สมาชิกในครอบครัวต่างชื่นชอบที่จะขึ้นมาพักผ่อนและทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น อาบแดด อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้หรือเล่นกับลูกๆ เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ ในวันที่อุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน เพดานกระจกของเรือนเพาะชำจะเปิดออกอัตโนมัติเพื่อระบายความร้อน เธอเล่าว่า “ บ้านอาจจะร้อนในช่วงสองสามวันแรกของฤดูร้อน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเราจะเปิดหน้าต่างออก และเราก็เพลิดเพลินกับอากาศร้อนและแสงอาทิตย์ ”

 

 

ทั้งนี้ เรือนเพาะชำของครอบครัว Marrie และ Charles ไม่เพียงให้ความอบอุ่นแก่สมาชิกในบ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถให้ความอบอุ่นแก่ต้นไม้และพืชผลที่เติบโตภายในเรือนเพาะชำหลังนี้อีกด้วย โดยฟุ้ตปริ้นท์ของเรือนเพาะชำเป็น 2 เท่าของบ้านจึงทำให้มีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับการปลูกต้นไม้ที่ไม่สามารถปลูกขึ้นในประเทศสวีเดน แต่เป็นสภาพภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนตามที่ทั้งคู่ต้องการ เช่น ต้นฟิกส์ องุ่น มะเขือเทศ แตงกวา และสมุนไพรต่างๆ และในส่วนของต้นไม้ที่อยู่นอกกระจก ได้แก่ ต้นเชอร์รี่และแอปเปิล เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งคู่ยังติดตั้งระบบการกักเก็บน้ำฝนเพื่อการอุปโภคบริโภคและระบบถังหมักของเสียที่สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ที่ปลูกไว้ได้  แถมเหล่าต้นไม้ที่ปลูกไว้จะช่วยให้อากาศบริสุทธิ์และเพิ่มปริมาณออกซิเจนได้อีกด้วย และในอนาคตอันใกล้นี้ทั้งคู่กำลังออกแบบระบบการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนเกินที่ได้ในช่วงหน้าร้อนเพื่อนำมาใช้ในช่วงฤดูหนาว

 

อย่างไรก็ตาม สามีภรรยาคู่นี้ไม่ได้เป็นคู่แรกที่คิดค้นการสร้างบ้านภายในเรือนเพาะชำแต่พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปนิกชาวสวีเดนนามว่า Bangt Warne ผู้ที่สร้างสรรค์ Naturhus หรือ Nature House หลังแรก ในเมืองสต็อกโฮล์มในปี 1974

Credit: https://returntonow.net/2019/03/04/swedish-couple-builds-greenhouse-around-home-to-stay-warm-and-grow-food-all-year-long/

Stay Connected
Latest News