เทสโก้ โลตัส ยกเลิกตีพิมพ์ expire date บนบรรจุภัณฑ์ผัก ผลไม้ หวังลดขยะอาหาร

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าประกาศยกเลิกระบุวันหมดอายุ (expiry date) บนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้สดกว่า 251 รายการหลังการวิจัยพบว่าผู้บริโภค 84% มักทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้เพียงเพราะวันหมดอายุที่ระบุบนฉลากและบรรจุภัณฑ์

หลังจากประกาศเจตนารมณ์เป็นผู้นำการลดขยะอาหาร (food waste) ในประเทศไทยภายใต้โครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน”  ล่าสุดเทสโก้ โลตัส เดินหน้าประกาศยกเลิกระบุวันหมดอายุ (expiry date) บนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้สดกว่า 251 รายการ เพื่อช่วยผู้บริโภคลดการทิ้งอาหารสดก่อนเวลาอันควร

 

สลิลลา สีหพันธุ์ โปรโมทโครงการ food waste เมื่อปี 2561 ”ตรุษจีน กินหมด งดของเหลือ”

 

สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “กลุ่มเทสโก้ตั้งเป้าหมายที่จะลดปริมาณขยะอาหารลงครึ่งหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Goals) โดยกลุ่มเทสโก้ใช้กลยุทธ์จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร หรือ farm to table ในการลดขยะอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ นอกจากเป้าหมายในการลดปริมาณขยะอาหารภายในธุรกิจค้าปลีกของเราเองแล้ว ยังรวมไปถึงการช่วยผู้บริโภคลดขยะอาหารในระดับครัวเรือนด้วย”

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ในระดับครัวเรือนคือความสับสนของผู้บริโภคเกี่ยวกับวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ โดยจากการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่าผู้บริโภค 84% มักจะทิ้งอาหารที่ยังสามารถรับประทานได้เพียงเพราะวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้เท่านั้น ดังนั้น หนึ่งในวิธีที่ผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถช่วยลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็นของผู้บริโภคได้ คือการระบุวันหมดอายุของสินค้าที่เข้าใจง่ายและสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภค สำหรับสินค้าประเภทของสด เช่น ผักและผลไม้ ผู้บริโภคมักจะใช้วิจารณญาณในการตัดสินว่าสินค้ายังสามารถรับประทานได้หรือไม่ จากการพิจารณารูปลักษณ์ภายนอก ผ่านการมองด้วยสายตา จับ และดมกลิ่น ฉะนั้น วันหมดอายุบนสินค้าเหล่านี้จึงไม่มีความจำเป็น และอาจทำให้ผู้บริโภคทิ้งสินค้าทั้งๆ ที่ยังสามารถรับประทานได้

 

 

ทั้งนี้เทสโก้ในสหราชอาณาจักร ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทผักและผลไม้ทั้งหมด 70 รายการนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2561 ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้ทั้งหมด 251 รายการ จาก 277 รายการ โดยสินค้าที่ยังคงมีวันหมดอายุอยู่คือสลัดพร้อมรับประทาน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีการระบุวันหมดอายุ ส่วนผักกำและผลไม้ที่จำหน่ายแบบชั่งกิโล ไม่มีการระบุวันหมดอายุอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ในปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ยังได้บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวัน แต่ยังมีคุณภาพดี สามารถรับประทานได้ ให้กับองค์กรการกุศลและมูลนิธิ เพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ โดยสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด 40 สาขา ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ และศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส 5 แห่ง ได้ดำเนินโครงการนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 และนับตั้งแต่เริ่มโครงการเทสโก้ โลตัส ได้บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดไปแล้วทั้งหมดประมาณ 1,500,000 ล้านมื้อ ลดการสร้างขยะอาหาร ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้ผู้ยากไร้ได้มีอาหารรับประทาน

• เทสโก้ โลตัสประกาศเจตนารมณ์ไม่ทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2560 ภายใต้โครงการ ”กินได้ไม่ทิ้งกัน”
• เทสโก้ โลตัส ใช้กลยุทธ์จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (Farm to Table) เพื่อลดการสูญเสียอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่แหล่งเพาะปลูก กระบวนการตัดแต่ง บรรจุ ไปจนถึงขนส่ง จำหน่าย และบริโภค
• ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ได้บริจาคอาหารคุณภาพดี ที่จำหน่ายไม่หมดและอาหารที่บรรจุภัณฑ์ชำรุดไปแล้ว 1.5 ล้านมื้อ จาก 40 สาขาทั่วประเทศและศูนย์กระจายสินค้า 5 แห่ง

Stay Connected
Latest News