Greta Thunberg นักรณรงค์แก้ปัญหาโลกร้อนผู้เข้าชิงโนเบลสาขาสันติภาพอายุน้อยที่สุด

“รางวัลโนเบล”ถือเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้แก่บุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่มวลมนุษยชาติ ปีนี้มีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงถึง 301 คน และหนึ่งในนั้นคือสาวน้อยนักเคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน Greta Thunberg  และถ้าเธอสามารถคว้ารางวัลนี้มาได้ เธอจะกลายเป็นผู้ได้รางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุดในโลกทันที

 

 

Greta Thunberg สาวน้อยชาวสวีดิชวัย 16 ปี ที่ต้องการให้สังคมที่เธออยู่อาศัยเห็นความสำคัญของวิกฤติโลกร้อนที่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่โหดร้ายกับโลกของเรา เธอจึงลุกขึ้นมาเป็นแกนหลักในการก่อตั้ง the Youth Strike for Climate movement เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2018 เพื่อให้หนุ่มสาวและคนทั่วโลกหันมาใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพราะนี่คือเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่อาจมองข้ามได้

จากความพยายามที่จะเรียกร้องให้ผู้คนมาใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จากนักกฎหมายชาวนอร์เวย์ 3 ราย ได้แก่ Freddy Andre Oevstegaard และสมาชิกพรรคสังคมนิยมฝ่ายซ้าย (Socialist Left Party) ในประเทศนอร์เวย์ที่ได้ยืนยันถึงการเสนอชื่อ Greta Thunberg เข้าชิงรางวัลโนเบลต้นปีนี้แล้ว

โดยพวกเขาเชื่อว่า “การเคลื่อนไหวที่ยิ่งใหญ่ที่ Greta ได้ก่อตั้งขึ้นมานั้นเป็นการสนับสนุนสันติภาพที่สำคัญอย่างยิ่ง” นอกจากนี้นักการเมืองต่างกล่าวว่า “เราได้เสนอชื่อ Greta Thunberg เพราะหากเราไม่ลงมือทำอะไรเพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเลย มันก็จะกลายเป็นสาเหตุของสงคราม ความขัดแย้งและผู้ลี้ภัย”

 

ข่าวการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลนั้นเกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนการเคลื่อนไหวของนักเรียนซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวของ Greta และคาดการณ์ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเกิดขึ้นใน 1,659 เมืองของ 105 ประเทศในวันศุกร์ ทั้งนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักเรียนนักศึกษาจำนวนหลายพันคนออกมาร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการรางวัลโนเบลไม่มีข้อคิดเห็นใดๆกับการเสนอชื่อสาวน้อยเข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ สำหรับสาวน้อย Thunberg ก็กลายเป็นหนึ่งในจำนวนผู้เข้าชิงอีก 301 ราย ซึ่งเป็นบุคคล 223 ราย และองค์กรอีก 78 ราย หลังจากที่เธอทราบข่าวนี้ เธอได้ทวีตข้อความที่ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างมากที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลค่ะ”

 

Credit:www.fastcompany.com/90319982/16-year-old-climate-activist-greta-thunberg-nominated-for-nobel-peace-prize

Stay Connected
Latest News