เจาะลึก 10 อาชีพดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2562 งานเปรี้ยง-เงินเดือนปัง

จ๊อบส์ ดีบี เผย 10 สายงานที่มีเงินเดือนมากที่สุดประจำปี 2561 พบอีคอมเมิร์ซเป็นสายงานเดียวที่ติด Top 5 เงินเดือนสูงในทุกระดับงานและไอที-อีคอมเมิร์ซ ติดอันดับ 2 สายงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดงานประจำปี 2562 สะท้อนภาพการเตรียมความพร้อมสู่ดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น

บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทำ รายงานอัตราเงินเดือนของพนักงานไทยประจำปี 2561 โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 50,000 ราย พบว่า ช่วงเงินเดือนของพนักงานในแต่ละระดับ ไม่ว่าระดับเจ้าหน้าที่ หัวหน้างาน ผู้จัดการ และผู้บริหาร ยังไม่แตกต่างไปจากปีก่อน แต่ที่น่าจับตามองมากที่สุด ได้แก่ สายงานที่มีเงินเดือนมากที่สุดในทุกระดับงาน คือ อีคอมเมิร์ซ บริการด้านการแพทย์ และวิศวกรรม โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซเป็นสายงานเดียวที่ติด Top 5 เงินเดือนสูง โดยระดับเจ้าหน้าที่จะมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยที่ 21,787 บาท ระดับหัวหน้างานและผู้จัดการมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย 35,885 บาท และ 55,738 บาท ตามลำดับ ซึ่งเป็นเงินเดือนเริ่มต้นที่สูงที่สุดของระดับงาน ขณะที่ระดับผู้บริหารหากมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในสายงานอาจได้รับเงินเดือนมากถึง 145,000 บาท

 

 

ส่วนงานบริการด้านการแพทย์ อาทิ เภสัชกร แพทย์ฝึกหัด พยาบาล เจ้าหน้าที่เทคนิคทางการแพทย์ และสายงานวิศวกรรม ที่ติดอันดับสายงานเงินเดือนสูงในทุกระดับงาน จะมีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยเกือบ 2 หมื่นบาท สำหรับระดับเจ้าหน้าที่ และมีเงินเดือนมากสุดถึง 140,000 บาท ในระดับผู้บริหาร

นอกจากอัตราเงินเดือนเฉลี่ยของแต่ละสายงานแล้ว การจัดทำรายงานดังกล่าวยังเปิดเผย 10 สายงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดงานประจำปี 2562 อีกด้วย โดยมีสัดส่วนดังนี้ 1. งานขาย งานบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ (17%) 2. งานไอที-อีคอมเมิร์ซ (12%) 3. งานวิศวกรรม (10%) 4. งานธุรการและงานทรัพยากรบุคคล (9%) 5. งานบัญชี (8%) 6. งานการตลาดและงาน PR (8%) 7. งานธนาคาร งานการเงิน (5%) 8. งานท่องเที่ยว งานโรงแรม งานบริการอาหารและเครื่องดื่ม (5%) 9. งานขนส่ง (4%) และ 10. งานการผลิต (4%)

 

 

วรวุฒิ วาริการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์และการให้บริการจัดหางานออนไลน์กว่า 20 ปี ทำให้วันนี้ jobsDB มีฐานข้อมูลจำนวนมาก ประกอบกับเครื่องมือที่ทันสมัยในการประมวลผล ทั้งด้านความต้องการการจ้างงานและการหางาน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยอัตราเงินเดือนในสายงานต่างๆ รวมถึงแนวโน้มความต้องการคนทำงานในแต่ละสายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่กำลังจะศึกษาต่อสามารถตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตลาดงานต้องการ ผู้หางานสามารถเตรียมความพร้อม เสริมทักษะก้าวสู่ตลาดงานอย่างมั่นใจ รวมทั้งผู้ประกอบการเองสามารถวางแผนโครงสร้างเงินเดือนได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ดังจะเห็นได้จากการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ทิศทางสายงานอีคอมเมิร์ซจะเติบโตโดดเด่น ทั้งด้านตลาดงานที่มีความต้องการจ้างงานสูงในทุกตำแหน่ง และผู้ประกอบการเองก็พร้อมให้ค่าตอบแทนในอัตราที่ดีเช่นกัน เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากยิ่งขึ้น ธุรกิจต่างๆ จึงต้องปรับกลยุทธ์ให้ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

 

 

สอดคล้องกับ ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 โดย ETDA พบว่า 1 ใน 5 กิจกรรมที่คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุด ได้แก่ การซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ซึ่งโตต่อเนื่องกันถึง 2 ปีซ้อน โดยการเติบโตดังกล่าว ไม่เพียงสร้างมูลค่าแก่อีคอมเมิร์ซไทยและผู้ประกอบการ แต่ยังเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ด้วยการเกิดตำแหน่งงานใหม่ที่จะถูกป้อนเข้าตลาด เช่น งานพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มเพื่อการซื้อขายออนไลน์ งานวางแผนร้านค้าออนไลน์ งานโลจิสติกส์ออนไลน์ งานการตลาดดิจิทัล รวมทั้งฝ่ายขายและงานวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และผู้บริโภค ด้านสายงานการผลิต เช่น งานผลิตทั่วไป งานพัฒนาสินค้า งานตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงงานวางแผนและควบคุมการผลิต ที่มาแรงในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการในประเทศไทยต่อการก้าวสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขับเคลื่อนให้เกิดผลผลิตรองรับความต้องการสินค้าและบริการใหม่ๆ ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นำไปสู่การสร้างอาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่ รวมถึงอุตสาหกรรมใหม่

 

“นอกจากความรู้ความสามารถที่ตรงสายงานจะมีผลต่ออัตราเงินเดือนแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้หางานในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยข้อมูลไม่ควรมองข้าม ก็คือ การติดอาวุธลับสร้างความได้เปรียบ ด้วยการพัฒนาทักษะให้รอบด้าน โดยเฉพาะทักษะด้านความเข้าใจและการจัดการข้อมูล เสริมความรู้ด้านดิจิทัล ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ ต่อยอดความเชี่ยวชาญในสายงานให้แตกแขนงทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง และมีทัศนคติเชิงบวก ซึ่งถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้มีความโดดเด่นและสร้างมูลค่าที่เหนือกว่าผู้สมัครงานคนอื่นๆ ได้” วรวุฒิ กล่าวเสริม

 

 

รายงานฉบับดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลให้คนทำงานเห็นโอกาสการเติบโตในสายงาน เร่งพัฒนาทักษะและประสิทธิภาพของตนเองให้พร้อมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี จนสามารถเติบโตในสายอาชีพนั้นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นข้อมูลให้นักศึกษาจบใหม่หรือผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานใช้พิจารณาและเตรียมความพร้อมเข้าสู่สายงานที่ตรงกับศักยภาพของตนอีกด้วย

Stay Connected
Latest News

“พัชรวาท” ลุยตรวจราชการเชียงราย เร่งรัด 17 โครงการแก้ปัญหา – พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 กำชับทุกหน่วยงานจับมือแก้ไฟป่า – PM 2.5 สั่งเร่งสำรวจพื้นที่ภัยแล้งบูรณาการร่วมจังหวัด ลั่นบุคลากรต้องสแตนบายด์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง