พบแล้ว!!ที่ดินมูลค่า 93 ลบ.เอามาปลูกผักใจกลางกรุงเพื่อ “ปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม”

ถ้ามีพื้นที่ว่างเกือบ 2 ไร่บนถนนสุขุมวิทมูลค่า 93 ล้านบาท จะทำอะไรดี?? หลายคนอาจขาย แต่สำหรับ จตุพร สิหนาทกถากุล เจ้าของ รร.แลนด์มาร์คกลับอนุมัติให้พนักงานนำพื้นที่ว่างด้านหลังโรงแรมฯไปปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติ

 

 

“ผมไปเห็นด้านหลังโรงแรมมีพื้นที่เกือบ2ไร่แต่ปล่อยรกร้าง ก็เลยคิดว่าน่าจะนำมาทำประโยชน์โดยการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อให้โรงแรมและพนักงานได้มีโอกาสกินผักปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพที่ดี” เปี๊ยก – สุรินทร์ กาญจนเจตนี ผู้บริหารงานแม่บ้าน โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ เล่าถึงที่มาของแปลงผักใจกลางสุขุมวิทแห่งนี้

“เรานำโปรเจกแปลงปลูกผักนี้ไปปรึกษาคุณจตุพร สิหนาทกถากุล บิ๊กบอสใหญ่และมร. ฟรานซิส ซิมเมอร์แมน ผู้จัดการทั่วไป ซึ่งทั้ง 2 ท่านให้การสนับสนุนเต็มที่ พวกเราจึงเริ่มลงมือทำกันเลย” ม.ล.จันทนิภา เกษมศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารการตลาด อีกหนึ่งต้นคิดของโปรเจคนี้กล่าว

 

ม.ล.จันทนิภา เกษมศรี (ซ้าย)และสุรินทร์ กาญจนเจตนี (กลาง) ต้นคิดโปรเจก “แลนด์มาร์ค ซีเคร็ท การ์เด้นท์”

 

พื้นที่เกือบ 2 ไร่ที่รกร้างแห่งนี้จึงถูกตั้งชื่อใหม่ว่า “แลนด์มาร์ค ซีเคร็ท การ์เด้นท์” ตลอดระยะเวลา 3 เดือนเป็นช่วงของการเข้าไปปรับสภาพดินให้กลับมาสมบูรณ์โดยหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีเพื่อต้องการให้เป็นแปลงผักปลอดสารพิษ ทำการยกร่องดินเป็นแปลง ๆ กว่า 20 แปลง จากนั้นก็ถึงเวลาโรยเมล็ดผักหลากหลายพันธุ์ โดยมีคนสวนซึ่งจบจากเกษตรโดยตรงเป็นผู้ดูแล

 

แปลงผักเล็ก ๆ ในเมืองใหญ่แห่งนี้โตวันโตคืนพืชผักเขียวสะพรั่งออกดอกออกผลเต็มต้น พอถึงเดือนพฤษภาคม 2561 ก็เป็นวันดีเดย์จัดเป็นกิจกรรมวันเก็บผักสวนครัวในแปลง “แลนด์มาร์ค ซีเคร็ท การ์เด้นท์”

 

มร. ฟรานซิส ซิมเมอร์แมน ผู้จัดการทั่วไป กำลังรดน้ำผักในสวน

 

“ เราทำเป็นกิจกรรมengagementภายในองค์กร เรียนเชิญผู้บริหารและพนักงานลงไปเก็บผักในแปลงกัน เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเรามีโปรเจกนี้ เป็นการปลูกฝังว่าการได้ปลูกผักปลอดสารพิษและนำมากินนั้นดีต่อสุขภาพ ซึ่งพนักงานทุกคนมีความสุขมากที่ได้เก็บผักด้วยตัวเอง”

 

ผลผลิตครั้งแรกเป็นผักบุ้ง กวางตุ้ง แตงกวา ข้าวโพด พริกขี้หนูเจ้าพระยา ถูกมัดเป็นถุง ๆ แล้วแจกจ่ายให้ผู้บริหารและพนักงานเพื่อนำกลับไปทำอาหารที่บ้าน ส่วนผลผลิตรุ่นต่อ ๆ ได้จัดขึ้นไปเป็นวัตถุดิบทำอาหารให้กับพนักงานที่ห้องอาหารพนักงาน และแจกให้พนักงานได้นำกลับไปทำเป็นอาหารที่บ้าน รวมถึงการนำผลผลิตไปมอบให้กับลูกค้าของโรงแรมฯเพื่อแนะนำโครงการและเชิญชวนให้ลูกค้าและพนักงานเข้าใจถึงประโยชน์ของการปลูกผักปลอดสารพิษ และการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

เชฟฟิลิปส์ โกดัล ถือตะกร้้ามาเก็บผักสด ๆ

 

“ เรามีแผนว่าจะพาเด็ก ๆ จากสลัมคลองเตยมาเรียนรู้เรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ แล้วให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเด็ดข้าวโพดจากแปลงผัแล้วนำมาต้มเพื่อทำอาหาร” ม.ล.จันทนิภา กล่าวถึงแผนการทำCSR ของโรงแรม
ส่วนแผนการในอนาคตจะนำผลผลิตผักสดปลอดสารพิษจากแปลงผักนี้ส่งสู่ครัวของแต่ละห้องอาหารของโรงแรมฯ ไม่ว่าจะเป็น ห้องอาหารเอเทรี่ยม ห้องอาการกรีนเฮ้าส์ และ แลนด์มาร์ค เทอเรซ รวมถึงห้องอาหาริบรูม แอนด์ บาร์ สเต็กเฮ้าส์ บนชั้น 31 เพื่อปรุงเป็นเมนูจานพิเศษจากผักปลอดสารพิษ

 

 

ทุกวันนี้ “แลนด์มาร์ค ซีเคร็ท การ์เด้นท์” กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความสุขในชีวิตประจำวันให้กับพนักงานแห่งนี้ไปแล้ว ทุกคนจึงชินตากับภาพของ GM มารดน้ำแปลงผักตอนเช้า หรือหัวหน้าเชฟฟิลิปส์ โกดัล ลงมาเก็บผักสด ๆ เพื่อนำไปปรุงอาหารที่ห้องอาหารริบรูม แอนด์ บาร์ สเต็กเฮ้าส์ รวมถึง พนักงานผลัดเปลี่ยนกันมารดน้ำเก็บผัก

Stay Connected
Latest News