“ผมไม่เอา เราขอนะ” เส้นผมสร้าง “ความสุข” ให้แก่ผู้ป่วยมะเร็ง

เส้นผมที่เราตัดทิ้งไปทุกครั้งในร้านทำผมอาจจะไร้ค่าสำหรับเรา แต่เส้นผมเหล่านี้กลับมีคุณค่ามากสำหรับคนป่วยมะเร็งที่ต้องสูญเสียความงดงามบนศีรษะไปจากการทำเคมีบำบัด มูลนิธิ “จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่” อาสาทำหน้าที่เป็นตัวแทน “นางฟ้า” หยิบยื่น “วิกผม”เพื่อคืนความมั่นใจและความสุขให้แก่ “คุณวันใหม่”


“ เส้นผมที่ไม่มีค่าสำหรับคนทั่วไป แต่กลับมีประโยชน์สำหรับคนอื่น โดยเฉพาะคนป่วยมะเร็ง “ ดร.จิ๋วหรือ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรื สาวสวย ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ “มูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่” เริ่มบทสนทนาก่อนจะบอกเล่าถึงที่มาของโครงการทำวิกผมเพื่อมอบให้ผู้ป่วยมะเร็ง จนขยายกลายเป็นธนาคารนางฟ้าที่ส่งมอบวิกผมให้ผู้ป่ายมะเร็งปีละ 500 หัว

 

ดร.จิ๋ว หรือ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรื

โครงการจิตอาสานี้เริ่มเมื่อปี 2558 จากจุดเล็ก ๆ โดยดร.จิ๋ว และกลุ่มเพื่อนมีความคิดตรงกันว่าอยากจะบริจาคเส้นผมเพื่อทำวิกผมให้กับผู้ป่วยมะเร็ง โดยมี แจ็ค ฟีนิกซ์ เจ้าของร้าน phoenix @one จิตอาสาในกลุ่มช่วยตัดผมให้ฟรี

“ เรารวบรวมเส้นผมที่ตัดแล้วก็ติดต่อไปยังหลายแห่งที่ประกาศรับเส้นผมไปทำวิก แต่ปรากฏว่าทุกแห่งปิดรับเพราะขาดทุนทรัพย์ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำวิกผมที่แพงมาก จึงป็นเหตุให้เส้นผมตกค้างเป็นจำนวนมาก ”

ด้วยความเสียดายเส้นผม ดร.จิ๋วและเพื่อน จึงรวบรวมเงินจำนวนหนึ่งเพื่อส่งผมไปทำวิกและมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ดร.จิ๋ว เปิดเผยว่าคนไข้คนแรกที่ได้รับวิกผมคือ “น้องมะเหมี่ยว” ซึ่งมารับวิกผมไปใช้ทันรับปริญญาพอดี ในวันรับปริญญาน้องมะเหมี่ยวให้ลุคสาวผมยาวสลวยดูสวยสดใสไม่มีร่องรอยของคนป่วยคนสร้างความปลาบปลื้มใจให้ทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

“น้องมะเหมี่ยว” คนไข้คนแรกที่ได้รับวิกผมจากมูลนิธิฯเพื่อใส่ไปรับปริญญา

“ พวกเราดีใจที่ได้เห็นแววตาแห่งความสุขของคนป่วย คนเหล่านี้คงคิดว่าพวกเราเป็นใครก็ไม่รู้ ไม่ใช่ครอบครัวของเขาเลย แต่ก็มาทำให้เขาได้ขนาดนี้ นั่นจึงเป็นแรงผลักดันให้เราเดินหน้าทำวิกผมต่อ”

ดร.จิ๋ว และเพื่อน ๆ จิตอาสาจึงผันตัวเองจากผู้ “บริจาค” มาทำหน้าที่ “รับบริจาค” เส้นผมจากผู้มีจิตกุศล ในระยะเวลา 1 ปีที่ประกาศรับบริจาคเส้นผม ปรากฏว่า มีสาว ๆ ทั่วประเทศบริจาคเส้นผมมากถึง 1 ตู้คอนเทนเนอร์

แต่ปัญหาที่ตามมาคือทุนทรัพย์ในการทอวิกผม ดร.จิ๋ว กล่าวว่า “ วิกผม 1 หัวมีค่าใช้จ่ายในการทำประมาณ 5,000- 10,000 บาท เราจึงเริ่มรับเงินบริจาคเพื่อมาเป็นทุนในการทอวิกผม โดยมีกติกาว่าใครบริจาคเส้นผมก็ต้องบริจาคเงินเพื่อมาทำวิคด้วย ซึ่งก็มีหลาย ๆ คนไปรวบรวมเงินจากเพื่อน ๆ มามอบให้กับเรา “

 

 

เมื่อเงินบริจาคเพิ่มมากขึ้นจึงมีการตั้งเป็น “มูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่” โดยดร.จิ๋ว ขยายความถึงที่มาของชื่อนี้ว่า
“วิกผมดี ๆ 1 อันราคาแพงมากเกือบหมื่นบาท ผู้ป่วยที่ยากไร้หลายคนก็ไม่สามารถซื้อได้ เมื่อเรานำวิกผมไปบริจาคให้กับผู้ป่วยมะเร็ง พวกเขาก็เขียนจดหมายขอบคุณมา เรียกผู้บริจาคว่า “นางฟ้า” เราจึงเรียกผู้ป่วยมะเร็งว่า “คุณวันใหม่” หมายถึงการมีชีวิตใหม่กับวันใหม่ คือวันที่พวกเขาใส่วิกผมสวย ๆ ที่บริจาคกลับไปทำงานอย่างมั่นใจและมีความสุข ”

3 ปีที่จัดทำวิกผมให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ปัจจุบันมูลนิธิฯมีสมาชิกที่บริจาคเส้นผมให้กว่าหมื่นคน เฉลี่ยรับบริจาคเส้นผมเดือนละ 1 พันคน ส่วนเส้นผมที่ได้มานั้น มีการบริหารจัดการเพื่อนำไปทำวิกผมอย่างเป็นระบบมาก

“ตอนนี้เราเปิดโรงงานผลิตวิกผมแล้ว เนื่องจากเรามีวัตถุดิบมากพอสมควร โดยเราใช้วิธีไปฝึกอบรม “ช่างทอ” ในหลาย ๆ หน่วยงานให้รู้จักวิธีการทอวิกผม เมื่อพวกเขาทำเป็นแล้วเราก็จะจ้างให้มาช่วยผลิต โดยเราจะเลือกคนที่ด้อยโอกาสเพื่อให้พวกเขาได้มีรายได้ด้วย “

แหล่งทอวิกผมให้กับมูลนิธิฯ อาทิ “นางฟ้าหลังกำแพง” คือนักโทษหญิงตามทัณฑสถาน, ครอบครัวคนพิการ เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว , ผู้ป่วยออทิสติก เป็นต้น โดยมอบค่าแรงให้วันละ 350 บาท / คน สำหรับวิกผม 1 หัวใช้เวลา 1 อาทิตย์ เพราะมีกรรมวิธีในการผลิตมีหลายขั้นตอนมาก

ปัจจุบันทางมูลนิธิฯสามารถผลิตวิกผมได้ปีละ 500 หัว จึงเกิดเป็นโครงการต่อยอดคือ “ธนาคารนางฟ้า” ซึ่งใช้โรงพยาบาลเป็นศูนย์กลางในการกระจายวิกผมให้แก่คนไข้มะเร็ง ซึ่งขณะนี้มีทั้งสิ้น 10 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลกระทุ่มแบน , โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี ที่เป็นศูนย์กลางกระจายวิกผมให้แก่คนไข้มะเร็งภาคอีสานตอนล่าง 9 จังหวัด โดยการส่งบุคลากรเรียนทอวิกและกลับไปสอนญาติและคนไข้เพื่อสร้างอาชีพต่อไป ล่าสุดได้มอบวิกผม จำนวน 100 หัว มูลค่า 1 ล้านบาท เพื่อเป็นธนาคารนางฟ้า ส่งมอบความสุขให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งในจังหวัดลำพูนและจังหวัดข้างเคียง

 

ผู้ป่วยที่ได้รับวิกผมจากมูลนิธิ กำลังให้ช่าวผมจิตอาสาเซ็ตทรงผมตามต้องการ

“ตอนนี้เรามีแผนขยายธนาคารนางฟ้าไปทุกภาคเพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนไข้มะเร็ง พร้อมไปสอนวิธีการทำวิกผมเพื่อสนับสนุนรายได้ให้กับครอบครัว โดยธนาคารนางฟ้าจะส่งมอบวิกให้โรงพยาบาลเพื่อหมุนเวียนให้กับคนไข้มะเร็งได้ใช้ในช่วงที่ได้รับเคมีบำบัดแล้วผมร่วง ซึ่งประมาณ 6 เดือน ผมก็จะขึ้นใหม่สวยงาม หลังจากนั้นคนไข้จึงนำวิกมาคืนโรงพยาบาลเพื่อส่งต่อรอยยิ้มให้คนไข้คนอื่นต่อไป”

ส่วนผู้ป่วยเมื่อได้รับวิกผมไปแล้ว ก็สามารถนำวิกผมนี้ไปร้านทำผมในเครือข่ายของมูลนิธิฯ เพื่อให้ช่างผมจิตอาสาตัดทรงที่ต้องการ และเซ็ตทรงให้สวยพร้อมใช้งานได้

“ คนไข้ที่ได้รับวิกผมที่ทำเพื่อเขาโดยเฉพาะ ทำให้พวกเขามีความสุข ชีวิตกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง” นี่คือ “ความสุข” ของดร.จิ๋วและจิตอาสาที่ได้รับ

 

 

ผู้มีจิตอาสาสนใจจะบริจาคเส้นผมเพื่อส่งมอบความสุขให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ติดต่อได้ที่066-0856712-14 จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-17.00น.

 

การเตรียมตัวสำหรับบริจาคเส้นผม
1 เว้นการทำเคมีอย่างน้อย 3 เดือน
2 สุขภาพผมต้องแข็งแรง ไม่ขาดง่าย
3 เส้นผมมีความยาว 7 นิ้วขึ้นไป ( ต้องเลี้ยงผมนาน 1 ปี)

Stay Connected
Latest News

“พัชรวาท” ลุยตรวจราชการเชียงราย เร่งรัด 17 โครงการแก้ปัญหา – พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 กำชับทุกหน่วยงานจับมือแก้ไฟป่า – PM 2.5 สั่งเร่งสำรวจพื้นที่ภัยแล้งบูรณาการร่วมจังหวัด ลั่นบุคลากรต้องสแตนบายด์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง