วิกฤตขยะ! Unilever กดปุ่มใช้ Circular Economy กับบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก

เพราะกระแสขยะพลาสติคกำลังจะล้นโลกและสร้างปัญหาใหญ่ให้สัตว์น้ำล้มตายเป็นจำนวนมากในทุก ๆ วัน ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกหลาย ๆ แห่งต่างขยับตัวลุกขึ้นมาร่วมมือกันประกาศนโยบาย sustainable เพื่อช่วยลดขยะ

 

credit : www.unilever.com

 

อย่างเช่นบริษัท HP จับมือกับ IKEA ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเครือข่ายแรกของโลกอย่าง ocean-bound plastics supply chains ซึ่งเป็นการรวมพลังของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีแนวคิดในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)ต่อการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก

ล่าสุดบริษัทคอนซูมเอร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Unilever ก็หันมาร่วมมือกับ Veolia ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมเรื่องน้ำ ขยะ ขนส่งและพลังงาน โดยประกาศว่าทั้ง 2 บริษัทจะร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน(Circular Economy)มาใช้แก้ปัญหาขยะพลาสติคที่กำลังล้นโลกอยู่ในตอนนี้ โดยจะเริ่มต้นที่ประเทศอินเดียและอินโดนีเซียก่อน

 

 

เมื่อปีที่ผ่านมา Unilever ได้ประกาศนโยบายภายในปี 2025 การออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดจะต้องสามารถนำกลับมา reuse , recycle และสามารถย่อยสลาย และเพื่อเป็นการช่วยสร้างตลาดรองรับ ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าบริโภคยังปรับนโยบายโดยเพิ่มการใช้พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อย่างน้อยๆ 25% ภายในปี ค.ศ. 2025 นอกจากนี้บริษัทยังได้กล่าวอีกว่า เป้าหมายเหล่านี้ล้วนขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบให้มีศักยภาพด้านrecycle และreused

โดย Marc Engel หัวหน้าแผนกซัพพลายเชนของ Unilever กล่าวว่า “ปัญหาพลาสติกกำลังแย่ลงเรื่อยๆ ซึ่งคาดการณ์กันว่าการผลิตพลาสติกจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในอีก 2 ทศวรรษหน้า เราจึงมีภารกิจให้ทำอีกเยอะในการจัดการกับปัญหาขั้นวิกฤตนี้ และเราหวังว่าความร่วมมือกับ Veolia ครั้งนี้ จะสามารถทำให้ Unilever ก้าวไปสู่กระบวนการเศรษฐกิจหมุนเวียนได้สำเร็จ”

 

Marc Engel หัวหน้าแผนกซัพพลายเชนของ Unilever credit :www.unilever.com

 

ทั้งนี้เพื่อให้นโยบายนี้บรรลุเป้าหมายอย่างสมบูรณ์ ทั้ง Unilever และ Veolia ตระหนักถึงความรับผิดชอบร่วมกันของปัญหาขยะพลาสติกที่วางแผนด้าน value chain ให้ชัดเจนเพื่อการพัฒนาและเพิ่มปริมาณการจัดเก็บขยะพลาสติกและการปรับกระบวนการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ถือเป็นส่วนสำคัญให้การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy) ที่เน้นเรื่องการจัดเก็บวัสดุที่จะช่วยเปิดช่องทางให้วัสดุที่รีไซเคิลแล้วหมุนเวียนกลับคืนสู่ value chain ได้อีกครั้ง

 

ซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหาการจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว พร้อมกับการเพิ่มขีดความสามารถในการรีไซเคิลและพัฒนากระบวนการใหม่ๆและรูปแบบธุรกิจผ่านความร่วมมือครั้งนี้ในอีกหลายประเทศ โดย Laurent Auguste รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการพัฒนา นวัตกรรมและการตลาด บริษัท Veolia กล่าวว่า

 

Laurent Auguste รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการพัฒนา นวัตกรรมและการตลาด บริษัท Veolia credit :www.parlonsensembleduclimat.veolia.com

 

“เรามีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกในปัจจุบันเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เล่นทั้งหลาย โดยความร่วมมือระหว่าง Veolia และ Unilever ครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือในหลายภูมิภาคทั่วโลกตั้งแต่การจัดเก็บไปจนถึงการรีไซเคิล ซึ่งเป็นการแสดงบทบาทการเป็นผู้นำในการกำหนดอนาคตที่มีความรับผิดชอบและมีความยั่งยืนของบรรจุภัณฑ์”

 

https://www.sustainablebrands.com/news_and_views/next_economy/sustainable_brands/unilever_eu_build_plans_plastics_recycling_problems_p

Stay Connected
Latest News