“เจม จิ” ร่วมออกแบบ“Thailand Collection”เสื้อยืดที่ทำจากขยะขวดพลาสติก

GC จับมือ ททท. และอีโคอัลฟ์ ฉลองความสำเร็จโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand”สร้างมิติใหม่ในวงการอุตสาหกรรมไทย เปิดตัว “Thailand Collection”ต้นแบบการอัพไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกของโครงการฯ พร้อมเปิดตัว “เจมส์ จิ” ออกแบบเสื้อ Trash to Treasure Designed by James Jiray ถือฤกษ์ดีวันนี้ ( 23 พ.ย. 2561) วางจำหน่าย ในงาน Circular Living Festival

โครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากความร่วมมือของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC , ททท. และ อีโคอัลฟ์ โดยได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้านและอาสาสมัครนักดำน้ำลงมือเก็บขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างไ ร้ค่าตามชายหาดและในทะเลบริเวณเกาะเสม็ดและภูเก็ตจนได้ขยะพลาสติกปริมาณมากถึง 20 ตัน ในช่วงเวลา 20 เดือน จากนั้นนำมาคืนชีวิตเป็นวัตถุดิบผสานกับการ Upcycling ใส่ความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจจนสามารถแปลงร่างขยะพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นแรกของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เสื้อยืด และกระเป๋าเป้ ที่ทำจากขยะขวดพลาสติก PET และกระเป๋าถือที่ผลิตจากขยะพลาสติกโพลีเอทิลีน

 

”เจมส์จิ” จิรายุ ตั้งศรีสุข ผู้สร้างสรรค์เสื้อยืดดีไซน์ Trash to Treasure Designed by James Jirayu

 

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า “วันนี้ GC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยในด้านการอัพไซเคิลขยะพลาสติกไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัว Thailand Collection ของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ต้นแบบการอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจากท้องทะเลไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นในประเทศไทย ซึ่งเราทำผลิตภัณฑ์ล็อตแรกครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสและมีส่วนร่วมในการใช้สินค้ารีไซเคิลคุณภาพดีไม่ต่างจากสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ในราคาที่ซื้อหาได้ และเหมาะสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีคุณค่า”

ด้านฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ กล่าวว่า “ผมมีความยินดีที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่เป็นนวัตกรรมอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจาก Thailand Collection ในโครงการUpcycling the Oceans, Thailand ด้วยดีไซน์แฟชั่นเสื้อผ้าและกระเป๋าที่มีคุณค่า ทันสมัย แปรรูปมาจากขยะขวดพลาสติกในทะเลไทย และวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไปในประเทศในราคามิตรภาพที่หาซื้อได้ อีโคอัลฟ์พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างมิติใหม่ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความสวยงามของทะเล ด้วยการสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นรักษ์โลกตอบโจทย์ความต้องการของคนในปัจจุบัน”

 

 

ปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย ของ GC กล่าวเสริมว่า “โครงการ Upcycling the Oceans, Thailand เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความสำคัญกับการคัดแยกและเก็บขยะ และให้ทุกท่านได้สัมผัสกับต้นแบบสินค้ารีไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกจากทะเลที่มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแฟชั่นทั่วไป โดยเราสามารถนำขยะขวดพลาสติก เช่น ขวด PET มา Upcycle เป็นสินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ ทั้งนี้ เราจะมุ่งมั่นสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรณรงค์การจัดการและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ด้วยการใช้ชีวิตแบบ Circular Living อย่างยั่งยืน”

พิเศษสำหรับคอลเลคแรกนี้ มีพระเอกละครชื่อดัง”เจมส์จิ” จิรายุ ตั้งศรีสุข ผู้ได้ฉายาเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิลเล่าถึงคอนเซ็ปท์ในการสร้างสรรค์เสื้อยืดดีไซน์ Trash to Treasure Designed by James Jirayu ว่า “ผมคิดว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้ใช้ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา จึงอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ในการสร้างสำนึกในการเก็บและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการนำรีไซเคิลหรืออัพไซเคิลเป็นของชิ้นใหม่ที่มีคุณค่า ผมเลยตกลงทำงานร่วมมือกับโครงการนี้ในการดีไซน์เสื้อยืด

 

สำหรับ คอนเซ็ปท์ Trash to Treasure นั้นเจมส์จิ อธิบายว่า “ เป็นเชิงสัญลักษณ์ผ่านนาฬิกาทราย ให้คนดูแล้วรู้สึกว่า นาฬิกาทรายในส่วนด้านบนนี้ คือ โลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยขยะขวดพลาสติก และมลภาวะ ถ้าเราไม่ใส่ใจไม่เข้าไปศึกษาจริงจัง ก็จะไม่รู้ว่ามีปัญหา จนไปถึงส่วนข้างล่างของนาฬิกาทรายที่หาทางออกของปัญหานี้ ถ้าเราเอาไปรีไซเคิล เอาขยะขวดพลาสติกไปแปลงร่างเป็นสิ่งของที่มีคุณค่า โลกของเราก็จะน่าอยู่มากขึ้น

Thailand Collection ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ใช้กระบวนการอัพไซเคิลด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง แปลงร่างขยะขวดพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน 1) การเก็บและคัดแยกขยะพลาสติก 2) นำขวดมาตัดเป็นชิ้นแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใย 3) ปั่นเป็นเส้นด้าย 4) นำเส้นด้ายมาทอเป็นผืนผ้า 5) ออกแบบตัดเย็บจนเป็นเสื้อหรือกระเป๋าเป้ ซึ่งล้วนสะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยาวนานจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนไทย

 

สัมผัสการเปิดตัว Thailand Collection เสื้อกระเป๋าจากขยะขวดพลาสติก ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในงาน Circular Living Festival ในวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เวลา 17.00 – 19.00 น. โดยมี เจมส์ – จิรายุ ตั้งศรีสุข และ นาน่า – ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์ ร่วมเดินแฟชั่นโชว์เปิดตัวเสื้อคอลเลคชั่นแรกของโครงการฯ ทั้งนี้จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

Stay Connected
Latest News