Clean Wave แปลงขยะทางทะเลให้เป็น”แว่นกันแดด”

ในที่สุดแว่นกันแดดแฟชั่นสุดเก๋ที่ทำจากขยะจากท้องทะเลคอลเลคชั่นแรกจาก clean wave ก็เผยโฉมออกมาแล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Corona และ “Parley for the Oceans” เพื่อปกป้อง 100 เกาะจากขยะทางทะเลให้หมดภายในปี 2020

ล่าสุด Corona และ Parley for the Oceans หรือ องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้ร่วมมือกันทำแคมเปญ Clean Waves ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ทำขึ้นเพื่อการระดมทุน โดยมีเป้าหมายการใช้นวัตกรรมใหม่มา upcyling ขยะจากท้องทะเลให้กลายเป็นงานแฟชั่นและการออกแบบอุตสาหกรรม

 

ขยะพลาสติกตามชายหาด ซึ่งกำลังก่อปัญหาทางมลพิษให้กับเกาะแก่งต่าง ๆ

 

โดย “แว่นกันแดด”ถือ เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ผลิตขึ้นจากความร่วมมือในครั้งนี้ ในโครงการ Parley Ocean Plastic® เป็นการนำเศษขยะที่เก็บได้ตามเกาะ ชายฝั่ง ชายหาด ใต้ท้องทะเลมาเพื่อนำมาเป็นวันถุดิบ upcycle แปลงโฉมเป็นแว่นกันแดดแฟชั่นรุ่น limited edition ซึ่งจำหน่ายบน NET-A-PORTER ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ซื้อแว่นกันแดดดังกล่าวจะได้มีส่วนช่วยกันปกป้องเกาะแก่งที่อยู่ห่างไกลที่ร่วมในแคมเปญนี้

 

สำหรับแว่นกันแดดทุกคู่จะระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ของแต่ละที่ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางขยะ เพื่อให้ผู้ซื้อได้ทราบว่าการซื้อแว่นกันแดดคู่นี้มีส่วนช่วยปกป้องสถานที่ใดบ้าง โดยรายได้จากการจำหน่ายแว่นกันแดดทุกๆ 100 คู่จะนำไปเพื่อปกป้องเกาะ 1 แห่ง จากมลภาวะพลาสติกทางทะเลเป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งรายได้ตากแว่นกันแดด 100 คู่แรกจะนำไปปกป้องเกาะในมัลดีฟส์ Palau และ บาหลี

 

 

ทั้งนี้ Corona x Parley มีเป้าหมายที่จะปกป้องเกาะ 100 แห่งให้ปลอดจากมลพิษขยะภายในปี 2020 ด้วยวิธีการดักขยะพลาสติกในทะเลไม่ให้เข้าไปใกล้หมู่เกาะ ในขณะเดียวกันก็จะรวบรวมอาสาสมัครจำนวนหลายพันคนเพื่อทำความสะอาด รวมถึงการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องมลพิษจากขยะ

 

ส่วนขยะที่เก็บจากทะเลมาได้จะมีการนำมารตรวจสอบอย่างละเอียดถึงชนิด , แหล่งที่มา รวมถึงเส้นทางการเดินทางของขยะเหล่านี้ โดยปัจจุบันนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากขยะทางทะเลมากที่สุดคือ มัลดีฟส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ศรีลังกา เม็กซิโกและชิลี

 

การเปิดตัวแคมเปญ Clean Waves ถือเป็นมิติใหม่ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกทุกชนิดที่เก็บมมาจากท้องทะเล นอกเหนือจากขยะพลาสติกมีค่าที่สุดซึ่งสามารถนำมารีไซเคิลได้ เช่น PET , ไนล่อน 6 และ HDPE นอกจากนี้ทาง Clean Waves ยังได้มุ่งมั่นในการแปรสภาพ polypropylene (PP) เป็นรูปทรงใหม่ๆของ Ocean Plastic® เพื่อนำมาใช้ในการผลิตสินค้า high-end โดยเริ่มต้นจากเครื่องประดับแฟชั่น และแว่นกันแดดซึ่งผลิตโดยการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่แปรรูปพลาสติกที่มีคุณภาพต่ำให้เป็นวัสดุสำหรับใช้งานที่มีคุณภาพสูงและมีรูปลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะอีกด้วย

 

แว่นกันแดด ทำจากขยะพลาสติกทีเ่ก็บได้จากเกาะต่าง ๆ ในท้องทะเล

 

 

นอกจากนี้ Clean Waves จะให้ความร่วมมือกับผู้นำด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น การออกแบบอุตสาหกรรม การถ่ายภาพ ศิลปะ ภาพยนตร์ เพลงและวิทยาศาสตร์วัสดุที่มีความให้ความสนใจเรื่องปัญหาขยะของมหาสมุทรเหมือนกัน รวมถึงการพัฒนาวิธีการออกแบบ การผลิตและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายที่สุด และไม่เป็นอันตรายต่อท้องทะเลเลย

 

Felipe Ambra, Global VP ของ Corona

 

 

Felipe Ambra, Global VP ของ Corona กล่าวว่า “เนื่องจาก Corona เป็นแบรนด์เรียกได้ว่าชายหาดเป็นเสมือนบ้าน ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราจึงมีพันธกิจช่วยแก้ปัญหามลพิษขยะทางทะเล และการปกป้องท้องทะเล ซึ่งเราได้ดำเนินการทำความสะอาด และเมื่อเร็วๆนี้เรามุ่งมั่นที่จะปกป้อง 100 เกาะจากมลพิษขยะภายในปี 2020 ด้วยความร่วมมือกับ Parley” เขายังเสริมว่า “ ขยะที่มีมากกว่า 8 ล้านเมตริกตันที่ทิ้งลงในมหาสมุทรในแต่ละปี กลายเป็นกองขยะที่ใหญ่กว่าขนาดของเกาะ 1 เกาะเสียอีก และการผุดแคมเปญ Clean Waves ถือว่าเป็นช่องทางสำหรับผู้พิทักษ์มหาสมุทรทั้งหลายในการสนับสนุนการสร้างมูลค่าให้กับวัสดุที่ทำจากขยะและช่วยสร้าง Commitment ของเรา”

 

 

อย่างไรก็ตาม Clean Waves ได้เปิดตัว “แว่นกันแดด” รุ่น Limited edition ซึ่งเป็นผลงานแฟชั่นที่ผลิตจากขยะนั้นทำในประเทศอิตาลี่ ซึ่งวางจำหน่ายพิเศษบน NET-A-PORTR บนเว็บไซต์ CleanWaves.com โดยราคาจำหน่ายอยู่ระหว่าง 300-320 เหรียญสหรัฐ และมีทั้งหมด 3 แบบ ดังนี้

Archetype I – White Flag  แว่นสีขาวเนื้อแข็งและเลนส์กระจก เป็นแว่นที่ช่วยสนับสนุนการปกป้อง 1 เกาะ ในมัลดีฟส์ ราคา 300 เหรียญสหรัฐฯ
Archetype II – Coral Sand แว่นหลากสีและเลนส์กระจก เป็นแว่นที่ช่วยสนับสนุนการปกป้อง 1 เกาะ ใกล้กับเกาะบาหลี ราคา 320 เหรียญสหรัฐฯ
Archetype III – ReefCamo แว่นหลากสีและเลนส์กระจก เป็นแว่นที่ช่วยสนับสนุนการปกป้อง 1 เกาะ ใน Palau ราคา 320 เหรียญสหรัฐฯ

 

 

ที่มา :https://www.businesswire.com/news/home/20180516006620/en/Corona-Parley-Oceans-Launch-Creative-Fundraising-Platform

Stay Connected
Latest News

“พัชรวาท” ลุยตรวจราชการเชียงราย เร่งรัด 17 โครงการแก้ปัญหา – พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 กำชับทุกหน่วยงานจับมือแก้ไฟป่า – PM 2.5 สั่งเร่งสำรวจพื้นที่ภัยแล้งบูรณาการร่วมจังหวัด ลั่นบุคลากรต้องสแตนบายด์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง