เจ็บน้อยที่สุด!! 4 ธ.ค.นี้รับถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกที่เทสโก้โลตัสกันเถอะ

ถือเอาฤกษ์ดีเดย์ 4 ธ.ค. นี้ “ วันสิ่งแวดล้อมไทย” เทสโก้ โลตัส จับมือกับเอสซีจี ผลิตถุงกระดาษรีไซเคิล มาเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าแทนการใช้ถุงพลาสติก สร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกและมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

 

จากซ้าย..สลิลลา สีหพันธุ์ , ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ และ ธนวงษ์ อารีรัชชกุล

 

ประเทศไทยติด 1 ใน 5 ประเทศในอาเซี่ยนที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุด โดยในแต่ละปีมีสัตว์น้ำหายากที่ตายในประเทศไทยเป็นจำนวนมากทั้งวาฬ ปลาโลมา และเต่า โดยเฉลี่ยตายอย่างน้อยวันละ 1 ตัว สาเหตุการตายมาจากปริมาณขยะที่ทิ้งลงสู่ทะเลปีละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตัน ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเร่งทำแผนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อผลักดันให้เมืองไทยหลุดจากประเทศที่ทิ้งพลาสติกอยู่ใน 10 อันดับโลก โดยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ด้วยการนำขยะพลาสติกหมุนกลับมาใช้ใหม่

 

สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส เล็งถึงปัญหาขยะพลาสติกทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่มีจำรวนมาก และความเร่งด่วนในการร่วมแก้ปัญหาโดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีก เทสโก้โลตัสมีการณรงค์เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกของลูกค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายด้านความยั่งยืนของกลุ่มเทสโก้ ที่เรียกว่า The Little Helps Plan โดยเริ่มรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ซึ่งสามารถลดถุงพลาสติกไปได้ถึง 100 ล้านใบ

 

“ สำหรับวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรและผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยอื่น ๆ งดให้ถุงหิ้วพลาสติกที่ร้านค้าทุกรูปแบบ ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มเติม จึงได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการผลิตถุงกระดาษรีไซเคิลจากกล่องและกระดาษใช้แล้วที่รวบรวมจากศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัวตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy เพื่อนำทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดกลับมาสร้างคุณค่าและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้ผลิตถุงกระดาษและกระจายไปยังร้านค้าเทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า”

 

ธนวงษ์ อารีรัชชกุล กับถุงกระดาษรีไซเคิลที่จะแจกในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

 

ด้านธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เอสซีจีจึงให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและการดูแลสิ่งแวดล้อม ตามหลักการของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้นำแนวทางระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อการใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

“ ในส่วนของธุรกิจแพคเกจจิ้ง ได้ร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส นำกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วจากเทสโก้ โลตัส กลับสู่โรงงานเพื่อรีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ ด้วยระบบผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการควบคุมการใช้ทรัพยากรและการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นนำกระดาษไปเข้ากระบวนการแปรรูปเป็นถุงกระดาษที่มีคุณภาพแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ซึ่งถุงกระดาษรีไซเคิลที่ใช้งานแล้ว ยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลในระบบเศรษฐกิจหมุนเวีย Circular Economy ได้อีกด้วย”

 

 

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ ปีนี้เป็นปีทองของคนทำงานด้านสิ่งแวดล้อมที่คนไทยเริ่มยอมรับมากขึ้น เมื่อ 5 ปีก่อนผมเคยทำแบบสอบถามว่าถ้าต้องการลดขยะถุงพลาสติกโดยใช้วิธีให้ผู้บริโภค “ซื้อถุง” ปรากฏว่าไม่มีใครยอมรับแนวคิดนี้ แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาผมไปทำแบบสอบถามในเรื่องเดียวกัน ปรากฏว่าผู้ตอบ 28 % ยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อถุงพลาสติก รวมถึงงานลอยกระทงที่ผ่านมาที่คนหันมาใช้กระทงธรรมชาติมากขึ้น นี่คือความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ในปี 2050 เราจะมีขยะพลาสติกในทะเลมากกว่าปัจจุบัน 3 เท่า หรือมากกว่าน้ำหนักของปลาทั้งมหาสมุทร”

 

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังกล่าวถึงการทำแผนยุทธศาสตร์ชาติในอนาคตว่า “ เมื่อก่อนเราคิดว่าขยะต้องกำจัดเผาทิ้ง แต่ปัจจุบันต้องคิดใหม่ว่า ขยะคือ”วัตถุดิบ” ที่สามารถทำแบบแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy คือการนำทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วกลับมาใช้หมุนเวีนใหม่ โดยรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด”

Stay Connected
Latest News