S&P จับมือ SCG ดีไซน์กล่อง “รักษ์โลก” ต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ S&P จุดพลุกระแสรักษ์โลกด้วยการออกแบบพรีเมี่ยมแพคเกจ เน้นขนมอร่อย แพคเกจสวยกินเสร็จกล่องยังใช้ recycle และ reuse ได้


ตลาดขนมไหว้พระจันทร์ต้อนรับเทศกาลที่ปีหนึ่งมีครั้งเดียว แต่มูลค่ามหาศาลเฉียดพันล้านบาท จึงทำให้มีผู้เล่นทั้งเก่าและหน้าใหม่ลงสนามแข่งขันกันอย่างดุเดือด นอกจากความแปลกใหม่ของไส้ขนมที่เป็นจุดแข่งขันแล้ว แพคเกจจิ้งก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ผู้บริโภคนำมาใช้ตัดสินใจเพื่อซื้อ

 

ผู้บริหารค่ายเอส แอนด์ พี และผู้บริหารของเอสซีจี ร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ปี 2561

 

การแข่งขันเรื่องแพจเกจจิ้งของขนมไหว้พระจันทร์จึงค่อนข้างดุเดือดไปด้วย โดยเฉพาะตลาดบนอย่างโรงแรม  ทุก ๆ ปีจะมีการออกแบบแพคเกจจิ้งให้สวยหรูดูแพงและสามารถนำมาใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้

แต่อย่างไรก็ตามวัสดุที่นำมาทำแพคเกจจิ้งยังนิยมเป็นกล่องอลูมิเนียน ซึ่งมีข้อดีคือความแข็งทนทาน ไม่ทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ที่มีเปลือกบอบบางเสียหายเมื่อขนส่ง  แต่ก็กลายเป็นขยะที่ทำลายยาก

ล่าสุดบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวเทศกาลไหว้พระจันทร์เปิดตัว “S&P Mooncake 2018” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สวยดั่งจันทร์ สมดั่งใจ” ซึ่งปีนี้ได้นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์รสชาติและรูปโฉมใหม่สีสันสดใส ได้แก่ ไส้ชากุหลาบสตรอเบอรี่ ไส้มันม่วง ไส้หมอนทองแมคคาเดเมีย ไส้แครนเบอรี่&เอิร์ลเกรย์ ไส้มัตฉะเรดบีน และขนมไหว้พระจันทร์ 80 กรัมที่มีขนาดเล็ก รับประทานง่าย ได้แก่ ไส้คัสตาร์ด ไส้หมอนทอง ไส้มะม่วง และไส้ส้มแมนดาริน สำหรับช่วงเทศกาลเจยังมีไส้โหงวยิ้งเจ และไส้หมอนทองเจ เพื่อเป็นทางเลือกอีกด้วย

 

โฉมหน้าแพคเกจจิ้งรักษ์โลกในเทศกาลไหว้พระจันทร์ของเอสแอดน์พี ทำด้วยกระดาษรีไซเคิล ซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลและรียูสได้

 

และทุกปี เอส แอนด์ พี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องแพ็กเกจจิ้งมาตลอด ปีนี้นอกจากมีกล่องที่ดีไซน์สวยงามร่วมสมัยแนวจีนโมเดิร์นแล้ว ยังได้ร่วมมือกับบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ในการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์เซตพรีเมียม ลิมิเต็ด อิดิชั่น ด้วยวัสดุรักษ์โลกอีกด้วย โดยกล่องขนมถูกดีไซน์เป็นชั้นๆ เหมือนปิ่นโต ใช้วัสดุจากกระดาษที่มีส่วนผสมของกระดาษ รีไซเคิล (recycle) ที่สวยงามและแข็งแรง โดยถาดขนมแต่ละชั้นสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (reuse) เป็นภาชนะใส่ของได้อีกด้วย รวมทั้งยังนำกลับมารีไซเคิลในกระบวนการผลิตเป็นกระดาษใหม่ได้เช่นกัน

กำธร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการใหญ่สายการผลิตและการเงิน บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท กล่าวถึงคอนเซ็ปต์บรรจุภัณฑ์ขนมไหว้พระจันทร์ปี 2018 ว่า “นอกจากเอส แอนด์ พี จะพิถีพิถันในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม ที่มาพร้อมกับรสชาติความอร่อยแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ดีไซน์สวยงามร่วมสมัยแนวจีนโมเดิร์น โดยได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากสี่สุดยอดหญิงงามในตำนานของจีนที่มีคาแรกเตอร์ต่างกัน แต่เชื่อมโยงความสวยงามด้วยดอกไม้ 4 สายพันธุ์ ซึ่งจะสร้างความประทับใจแก่ผู้รับได้เป็นอย่างดียิ่ง ที่สำคัญในปีนี้ เอส แอนด์ พี ยังได้ร่วมมือกับ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ในการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์เซตพรีเมี่ยม ลิมิเต็ด อิดิชั่น ด้วยวัสดุรักษ์โลกอีกด้วย”

 

จากซ้ายวิฑูร ศิลาอ่อน ,ธนวงษ์ อารีรัชชกุลและกำธร ศิลาอ่อน โชว์กล่องขนมไหว้พระจันทร์เซตพรีเมี่ยม ลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่ใช้คอนเซ็ปต์รักษ์โลก

 

ทางด้าน ธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง กล่าวถึงความร่วมมือในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ขนมไหว้พระจันทร์กับเอส แอนด์ พี ว่า “เนื่องจาก เอส แอนด์ พี มีความโดดเด่นในธุรกิจอาหารมายาวนาน และให้ความสำคัญกับเรื่องบรรจุภัณฑ์ของสินค้า ทางเอส แอนด์ พี ได้เปิดโอกาสให้ เอสซีจี นำเสนอ Packaging Solutions และได้ขยายผลมาถึงกล่องบรรจุขนมไหว้พระจันทร์เซตพรีเมี่ยมในเทศกาลปีนี้ โดยเอส แอนด์ พี มุ่งเน้นเรื่องบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า”

ทั้งนี้ เอสซีจี ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุจากกระดาษที่มีส่วนผสมของกระดาษ รีไซเคิล (recycle) มีการออกแบบให้สวยงามและแข็งแรง โดยถาดขนมแต่ละชั้นสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (reuse) เป็นภาชนะใส่ของได้อีกด้วย รวมทั้งยังนำกลับมารีไซเคิลในกระบวนการผลิตเป็นกระดาษใหม่ได้อีก

สำหรับความร่วมมือในอนาคต นอกจากการออกแบบและนำเสนอบรรจุภัณฑ์ในช่วงเทศกาลแล้ว ทั้ง 2 องค์กรยังมองถึงเรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่มีฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆ หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ของเอส แอนด์ พี รวมถึงโครงการความร่วมมือในการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

บรรจุภัณฑ์เซตพรีเมี่ยม ลิมิเต็ด อิดิชั่นชุนี้มีเพียงไม่กี่พันชุดเท่านั้น ซึ่งหลังจากเปิดจำหน่ายปรากฏว่าขายดีจนขณะนี้ไม่พอจำหน่ายแล้ว

Stay Connected
Latest News