นวัตกรรมแก้ปัญหาขยะพลาสติก

SAP UKI ได้ประกาศการร่วมงานกับพาร์ทเนอร์นำร่อง “Plastics Cloud” ในการเก็บข้อมูลด้านพลาสติกที่มีอยู่จากซัพพลายเชนพลาสติกเพื่อจุดประกายไอเดียใหม่ๆในการลดปริมาณขยะ

 

ทั้งนี้ Plastics Cloud ใช้อิทธิพลของ SAP Leonardo ได้แก่ machine learning ในการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการคะเนแนวโน้มการจัดซื้อและการรีไซเคิลพลาสติกเพื่อให้บริการที่ตอบสนองความต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถแชร์ให้กับผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงผลกระทบของการใช้พลาสติกนั่นเอง

 

 

SAP’s Plastics Cloud เป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการวิเคราะห์ความเข้าใจด้านพฤติกรรมและโครงการ R&D ที่ดำเนินการจากความร่วมมือกับ Design Thinkers Academy ในลอนดอน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจใหญ่ระดับโลกต่างๆที่ต้องการแก้ปัญหาพลาสติกประเภทใช้ได้ครั้งเดียว (single-use plastics) จากการวิจัยพบว่ายังคงมีความสับสนกับประเภทของพลาสติกที่สามารถและไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ ซึ่งกำลังส่งผลต่อความสามารถในการลดขยะพลาสติกของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

 

“ที่ SAP เราเชื่อว่าบริษัทมีอำนาจในการสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนแปลงชีวิตและเราให้คำมั่นที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ UN (SDGs) และ Plastics Cloud เป็นส่วนหนึ่งของคอมมิทเม้นท์นี้ เราต้องการหาแนวทางในการนำข้อมูลมาใช้ให้ดีขึ้น เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับพลาสติกมากมายแต่ไม่มีสักแหล่งที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เราจึงคาดหวังว่า Plastics Cloud จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของจิ๊กซอว์ที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้” Jens Amail ผู้อำนวยการจัดการ SAP แห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กล่าว

**พาร์ทเนอร์ด้านเทคโนโลยีของ the UK Plastics Pact**

ทั้งนี้ SAP ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ the UK Plastics Pact ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่จะเห็นความร่วมมือของทั้งภาครัฐ , หน่วยงานรัฐในท้องถิ่น, NGOs และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Plastic Value Chain ทั้งหมดที่จะร่วมกันปฏิรูปบรรจุภัณฑ์พลาสติกและช่วยกันหยุดสร้างมลพิษในสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริหารงานโดย WRAP ที่ได้กำหนดเป้าหมายของปี ค.ศ. 2025 ดังนี้

 

 

• กำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวที่มีปัญหาหรือไม่จำเป็นผ่านการ redesign การใช้นวัตกรรมหรือ reuse
• บรรจุภัณฑ์พลาสติกสามารถนำกลับมารียูส รีไซเคิล หรือย่อยสลายได้ 100%
• 70% ของบรรจุภัณฑ์ได้รับการรีไซเคิลหรือย่อยสลายอย่างได้ผล
• บรรจุภัณฑ์พลาสติกประกอบด้วยวัสดุที่รีไซเคิลเฉลี่ย 30%

 

“เราดีใจที่ SAP ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ the UK Plastics Pact ด้วยการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาชน เราจะร่วมกันปฏิรูปการผลิต การนำไปใช้และการกำจัดพลาสติกเพื่อรักษาคุณค่าของมันไว้ แต่จะป้องกันไม่ให้ก่อมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม และเนื่องจาก SAP เป็นธุรกิจเทคโนโลยีแห่งแรกที่มาเป็นสมาชิกของ the UK Plastics Pact ผ่านเทคโนโลยี Plastics Cloud ซึ่งจะมาช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์เพื่อลดปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายในปี ค.ศ. 2025 ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของข้อตกลงนี้”  Marcus Gover ซีอีโอแห่ง WRAP กล่าว

ขณะเดียวกัน Sulapac บริษัท startup สัญชาติฟินแลนด์ก็กำลังร่วมมือกันสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ทดแทนพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งผลิตขึ้นจากไม้และสารยึดเกาะธรรมชาติ โดยเป้าหมายของ บริษัท คือเพื่อให้ Sulapac กลายเป็นทางเลือกใหม่ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับผู้บริโภคทั่วโลกและมีพันธมิตรจำนวนมากเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เช่น การร่วมมือกับ Fazer ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับของขวัญ Stora Enso ที่เน้นการใช้ฝาปิดจากวัสดุทดแทนที่ใช้สำหรับบรรจุของเหลวรวมถึงบรรจุภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์ นอกจากนี้Sulapac ได้เปิดตัวบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องสำอางแบรนด์หรูสัญชาติฟินแลนด์ ได้แก่ Niki Newd ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2017

 

ที่มา : https://www.sustainablebrands.com

Stay Connected
Latest News