เผยเบื้องหลังลอรีอัล กรุ๊ป เตรียมสิทธิประโยชน์ให้พนักงาน

คิดค้น Worldwide Sharing บริษัทกำไรดี พนักงานทุกระดับได้รับผลนี้ด้วย โปรแกรม Employee Share ให้พนักงานซื้อหุ้นบริษัท มีทั้งส่วนลด+ของแถม ส่วน Share & Care ได้ 4 สิทธิประโยชน์ เช่นคุณแม่ลาหลังคลอดได้ 99 วัน หรือคุณพ่อมีวันลาดูแลลูกน้อยที่เพิ่งคลอดได้ 3-10 วัน ฯลฯ มุ่งเป้านำลอรีอัลสู่องค์กรที่น่าทำงานที่สุด

เจโรม ทิกซิเย่ร์ รองประธานกรรมการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฌอง-คล็อด เลอ กรองค์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและความหลากหลายในองค์กร ลอรีอัล กรุ๊ป และ ธนยศ ครุฑระเบียบ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเล่าถึงวิสัยทัศน์ด้านการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและการพัฒนาศักยภาพบุคลากรระดับโลก พร้อมเป้าหมายสำคัญในการนำลอรีอัลสู่องค์กรที่น่าทำงานที่สุด รวมถึงการนำมาปรับใช้กับการพัฒนาบุคลากรในประเทศไทย

วิสัยทัศน์ HR ลอรีอัล กรุ๊ป

เจโรม เริ่มอธิบายถึงการเกิดลอรีอัล กรุ๊ป เน้นเรื่อง “คน” มองให้เรื่อง “คุณภาพ” คน ส่งผลต่อจิตวิญญาณของลอรีอัล กรุ๊ป โดยเน้นนวัตกรรมผสานคุณภาพให้กับผู้บริโภค เรื่องต่อมาเมื่อผู้บริโภครู้ตัวล่วงหน้าว่าต้องการอะไร บริษัทก็สามารถตอบสนองได้ สุดท้ายเน้นความคล่องตัวเหมือนสตาร์ทอัพ เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

“สะท้อนกลับมาที่องค์กร ลอรีอัล กรุ๊ปมีหลายแบรนด์ พนักงานของเราก็เป็นเจ้าของแบรนด์ที่เขาจะต้องดูแล เราต้องการ Recruit พนักงานที่มีความสามารถ ต้องการการเติบโตไปด้วยกัน มีความหลากหลาย ซึ่งความหลากหลายพนักงานสำคัญ ทำให้เกิดนวัตกรรม”

นอกจากนี้ ในองค์กรของลอรีอัล กรุ๊ป จะต้องมีเรื่องสำคัญอย่าง Social Performance โดยผลประกอบการทางด้านสังคมมีส่วนสำคัญมากต่อองค์กร ซึ่งผลประกอบการดังกล่าวจะเกิดได้ก็เพราะพนักงานมีความสามารถ ได้รับการตอบแทนที่ดี มีอำนาจในการตัดสินใจ และเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทด้วย (Engagement People)

“ในเรื่องนี้ คิดค้น Worldwide Sharing บริษัทกำไรดี พนักงานทุกระดับได้รับผลนี้ด้วย โปรแกรม Employee Share ให้พนักงานซื้อหุ้นบริษัท มีทั้งส่วนลด+ของแถม ส่วน Share & Care ได้รับ 4 สิทธิประโยชน์ คือ สวัสดิการครอบคลุม 24 เดือนของรายได้ ด้านสุขภาพ ครอบคลุม 75 % ของรายได้ ส่วนชีวิตครอบครัว คุณแม่ลาหลังคลอดได้ 99 วัน หรือคุณพ่อมีวันลาดูแลลูกน้อยที่เพิ่งคลอดได้ 3-10 วัน สุดท้ายเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตในการทำงาน เป็นนโยบายที่จะให้เกิดความยืดหยุ่น ทำงานที่ไหนก็ได้ และในเรื่องการเทรนนิ่งสำหรับพนักงานของเรา 8 หมื่นคนทั่วโลก เราพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายโดยทำการเทรนนิ่งผ่านโทรศัพท์มือถือ”

เจโรม ยอมรับว่า การเกิดเรื่อง Sharing เพราะต้องการให้พนักงานมี ความภักดีต่อการมีส่วนร่วม กับบริษัท ซึ่งนอกจากให้ความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งแล้ว ยังเป็นการตอบแทนให้มีความสุขในการทำงานในบริษัทในรูปแบบตอบแทนเป็นตัวเงิน อย่างกรณีพนักงานซื้อหุ้นบริษัท สมมติราคา 200 ยูโร ก็จะลดไป 20% เป็นต้น

ธนยศ กล่าวถึงการตอบแทนในลอรีอัล (ประเทศไทย) จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ Fix 1 เดือน อีกแบบคือ Performance และสุดท้าย ขึ้นอยู่กับกรุ๊ป โดยในเรื่องการซื้อหุ้นสำหรับที่ประเทศไทยก็เพิ่งเริ่มต้น พร้อมๆกับอีกหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ในเรื่องบุคลากร ลอรีอัล กรุ๊ป ได้จัดจ้างพนักงานดิจิทัล 2 พันคนมาดูแลเรื่องดิจิทัลโดยเฉพาะ เพราะอีคอมเมิร์ซโตขึ้น ออนไลน์โตขึ้น พนักงานจะต้องมีความเชี่ยวชาญหลายด้าน

ความหลากหลายของพนักงานสำคัญมาก

ฌอง-คล็อด อธิบายงานที่ดูแลในเรื่องความหลากหลายของพนักงาน หน้าตา ผู้หญิงผู้ชาย อาจจะอายุน้อยมาก หรือมีความบกพร่องทางด้านร่างกาย ซึ่งต้องการให้เข้ามาทำงานในลอรีอัลเช่นกัน เพราะความสวยงามไม่ได้มีรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างเดียว เช่นแก่ได้ยังสวยอยู่ หรือเป็นผู้ชายก็ยังดูดี แม้กระทั่งมีความพิการทางด้านร่างกายก็ยังดูดีได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเน้นความหลากหลายของพนักงาน

“นอกจากนี้ ทำอย่างไรให้ความหลากหลายของพนักงานมาทำงานกับเราแล้วมีส่วนร่วมอยู่ด้วยกันได้ ซึ่งที่กล่าวมาถือเป็นหน้าที่ผมในการรับตำแหน่งนี้ ในส่วนนี้สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่มากที่มองหา 3 เรื่อง คือต้องการทำงานกับบริษัทที่มีความหลากหลายแล้ว บริษัทจะต้องมี Ehtics และมีความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ”

ฌอง-คล็อด กล่าวต่อถึงเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ลอรีอัล กรุ๊ป ให้ความสำคัญทำเรื่องนี้มานานถึง 15 ปี โดยไม่ได้คิดว่าเพราะเป็นบริษัทความงามแล้วเพศใดจะอยู่เหนือเพศใด ยกตัวอย่างผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเป็นผู้ชายมาถึงผู้นำในแต่ละประเทศสัดส่วนผู้หญิงผู้ชายจะอยู่ที่ 50:50 ส่วนประเทศไทย คุณนาตาลี เกอร์ชไตน์ เคอโรวดี เป็นกรรมการผู้จัดการอยู่ที่ลอรีอัล(ประเทศไทย) และ ปัจจุบันผู้บริหารคนไทยเกินครึ่งที่ทำงานในองค์กรแห่งนี้

ธนยศ ขยายความเสริมต่อเนื่องสำหรับในประเทศไทย พนักงานของลอรีอัลมีความหลากหลาย มี Passion ที่จะเข้ามาทำงานที่นี่ เช่น พนักงานชายจบวิศวะเครื่องกล มาทำงานในส่วนของของ Marketing เป็นต้น ดังนั้นการสรรหาและรักษา Talent ขององค์กร จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

“การสรรหาปกติก็ Challenge แต่ที่มากกว่านั้นอยากให้เด็กต่างจังหวัดมามากขึ้น เพราะเรามีหลายสายงานที่เลือกได้ซึ่งกลางปี 2561 มีคนสมัครทำงาน 880 คน เรารับได้ 38 คน นอกจากนี้เป็นเรื่องการรักษาคน มีคนไม่น้อยต้องการเติบโตอย่างรวดเร็ว อยากไปในจุดที่สูงสุด อยากเป็นเจ้าของ ซึ่งคนที่ลาออกไปแล้วก็อยากกลับมาทำงานที่นี่อีกครั้ง”

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้สมัครทำงานของลอรีอัล กรุ๊ป แต่ละปีคือ ส่งใบสมัคร 1.3 ล้านใบ สัมภาษณ์ 8 หมื่นคน รับเป็นผู้จัดการ 4 พันคน !

Sense of Purpose ลอรีอัล กรุ๊ป

เจโรม ย้ำถึง Ethics คุณค่าในเรื่อง Sustainable Development รวมถึงการจะทำงานเพื่อสังคม และรางวัลสำหรับพนักงาน เรื่องที่เกี่ยวกับพนักงานจะต้องลงทุน และลอรีอัล กรุ๊ป ทำได้ เพราะเป็นบริษัใหญ่ ซึ่งมีการวางแผนระยะยาว

“เราเป็นบริษัทใหญ่ แต่เราก็มีแบรนด์จำนวนมากกว่า 20 แบรนด์ พนักงานที่ดูแลแบรนด์มีอำนาจในการตัดสินใจ เพราะฉะนั้นความได้เปรียบคือ อยู่ในบริษัทใหญ่ ได้ทำงานเพื่อสังคม และได้ผลตอบแทนที่ดี” เจโรม กล่าวในท้ายที่สุด

Stay Connected
Latest News