“หนูรักการอ่าน” เป็นเยาวชนจากโครงการ”ส่งความรู้ สร้างความสุข”

อมรินทร์พริ้นติ้งจับมือไทยเบฟ ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการ `ส่งความรู้ สร้างความสุข’ โครงการเพื่อการพัฒนา และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ หันมาใส่ใจการอ่านหนังสือให้มากขึ้น

จากซ้าย… ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์.,นวลจันทร์ ศุภนิมิตร และ มณเฑียร ศิริพงศ์ปรีดา

ผลการศึกษาอัตราการรู้หนังสือและการอ่านของประชากรใน 61 ประเทศทั่วโลกโดยมหาวิทยาลัย Central Connecticut State in New Britain ของสหรัฐ พบว่าประเทศที่มีอัตราการรู้หนังสือและการอ่านมากที่สุดในโลก อันดับ 1 คือฟินแลนด์ ตามด้วยไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน และนิวซีแลนด์ตามลำดับ แม้ว่าลสำรวจล่าสุดคนไทยอ่านหนังสือเพิ่มเป็น 66นาที/วัน แต่เมื่อเทียบกับสถิติโลก คนไทยรั้งอยู่อันดับที่ 56

มณเฑียร ศิริพงศ์ปรีดา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า “โครงการ ส่งความรู้ สร้างความสุข ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และยังมีหน่วยงานของภาครัฐสนับสนุนอีก คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการนี้ ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่าน คือรากฐานที่สำคัญ ในการเรียนรู้และการพัฒนาส่งเสริมทักษะของเด็กๆ ซึ่งเราได้เริ่มดำเนินกิจกรรมในโครงการนี้มาแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม”

 

ชำนาญ ทัดมาลี ผอ. โรงเรียนพระตำหนัก

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีการจัดชุดหนังสือดีมีคุณค่าต่อการอ่าน เพื่อส่งมอบให้น้องๆ โรงเรียนพระตำหนัก สวนกุหลาบ จังหวัดนครปฐม หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการกว่า 52 แห่ง โดยในแต่ละโรงเรียน จะจัดตั้งชมรมรักการอ่านขึ้นมา มีสมาชิกในชมรมกว่า 100 คน และมีการบันทึกวัดผลจากการเข้าชมรม ผ่าน “คู่มือบันทึกรักการอ่าน” เพื่อเข้าคัดเลือกโรงเรียน 10 แห่ง ที่ประสบผลสำเร็จ ในช่วงสุดท้ายของโครงการ

โดย ชำนาญ ทัดมาลี ผู้อำนวยการ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ เปิดเผยถึงการสนับสนุนให้นักเรียนสนใจการอ่านว่า “ทางโรงเรียนได้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของโครงการนี้ ที่ให้ความสำคัญกับเด็กในการส่งเสริมให้อ่านหนังสือ เพื่อจะได้มีการพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ จึงเข้าร่วมเป็น 1 ในโรงเรียนที่ร่วมโครงการนี้ และแน่นอนเราได้จัดตั้งชมรม รักการอ่าน โดยมีสมาชิกชมรมเป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 5 จำนวน 100 คน ซึ่งนักเรียนทุกคน จะทำกิจกรรมอ่านหนังสือ ผ่าน “คู่มือบันทึกรักการอ่าน” นอกจากเป็นการหาความรู้เพิ่มเติม ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นโครงการที่มีคุณค่า เพราะช่วยผลักดันให้เยาวชน รักการอ่านมากยิ่งขึ้น”

 


ภายในงานส่งมอบหนังสือให้แก่ น้องๆ ภายใต้โครงการ `ส่งความรู้ สร้างความสุข’ โดยมี ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ร่วมพูดคุยถึงความเป็นมาและผลการดำเนินงาน พร้อมเล่าถึงประสบการณ์การอ่านที่เป็นเรื่องประทับใจในวัยเด็ก ในช่วงกิจกรรม Book Talk และ “อ่านสร้างสุข” เรื่องราวที่มาพร้อมแรงบันดาลใจ จนมีนักเขียนในดวงใจ และหนังสือเล่มโปรด ณ บริเวณ ห้องสมุดชมรมรักการอ่าน ของโรงเรียนอีกด้วย

พร้อมกันนั้น เด็ก ๆ ในโรงเรียนยังได้ร่วมสนุกกับ กิจกรรมอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเล่านิทาน จากกลุ่ม นกจิ๊บจิ๋วหลิว กิจกรรม “อ่านแลกกัน” นำหนังสือเล่มโปรดของตัวเองมาโชว์ที่บูธ เพื่อ “แบ่งกันอ่าน” และยังร่วมสนุกด้วยการบอกชื่อหนังสือเล่มโปรด แล้วรับ Mini Book ที่ระลึกเล่มใหม่ ไปอ่านต่อที่บ้านอีกด้วย

Stay Connected
Latest News