เบื้องหลังเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ และพื้นรองเท้าที่ทนทาน

ในแต่ละปีมียางรถที่ถูกทิ้งไปจำนวน 290 ล้านเส้นนับเฉพาะในประเทศสหรัฐเท่านั้น นับเป็นความท้าทายหนึ่งที่จะก่อให้เกิดการรีไซเคิลขึ้น

ณ เวลานี้ยางรถกว่า 80% ได้ถูกนำมารียูสหรือรีไซเคิลบ้างแล้ว เช่น การนำยางมาทำเป็นเชื้อเพลิง (TDF) หรือ การซ่อมยางรถยนต์ (ซึ่งใช้ปริมาณน้ำมันและทรัพยากรอื่นๆเพื่อการผลิตที่น้อยกว่าการใช้ยางใหม่) แต่วิธีแก้ปัญหาเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ เช่น มลพิษทางอากาศและการปนเปื้อนพลาสติกขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม นักออกแบบนวัตกรรม กำลังตอบสนองการออกแบบยางรถเก่าที่หมดอายุแล้วด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความสวยงาม

เมื่อ 2 นักออกแบบสัญชาติออสเตรเลียนและออสเตรียนอย่าง Monica Corser และ Berhard Kudernatsch ได้นำยางรถเก่ามาสร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเก๋ไก๋เมื่อ 6 ปีก่อน โดยพวกเขาได้ก่อตั้งบริษัท Retyred ORIGINAL ที่มีหน้าที่ออกแบบและผลิตสินค้าแฮนด์เมดที่มีความหลากหลายและเหมาะสำหรับการใช้งานทั้งในบ้านและนอกบ้าน เช่น เก้าอี้ โต๊ะ แจกันดอกไม้ และกล่องเก็บของต่างๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการลงทุนเพื่อการผลิตที่สำคัญ ด้าน Kudersnatcsch ได้กล่าวว่าพวกเขากำลังอยู่ใน “ระดับการผลิตที่ยอดเยี่ยมเพื่อป้อนสินค้าสู่ตลาดโลก” และท่ามกลางผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท Corser ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีการผสมผสานระหว่าง “ไม้สักและยางรถ” เพื่อเพิ่มไลน์ผลิตของบริษัทสู่การเปิดตัวตลาดนานาชาติ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จะมีความเรียบง่ายแต่จะแฝงไปด้วยการออกแบบที่มีลักษณะพิเศษที่ผสมผสานวัสดุที่ทนทานสองชนิดที่มีความน่าสนใจไว้ด้วยกันนั่นก็คือ ไม้สักและยางรถเก่า ซึ่งเราต้องขอบคุณคุณสมบัติยางที่มีความยืดหยุ่นและรูปลักษณ์ที่ดูเผินๆ เหมือนหนังสีดำนั่นเอง

ขณะเดียวกัน บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสได้ถูกก่อตั้งมาเพื่อผลิตรองเท้าที่มีลักษณะพิเศษเหมาะสำหรับทุกเพศที่มีพื้นรองเท้าทนทานซึ่งผลิตขึ้นมาจากยางงรถที่ได้รับการรีไซเคิลแล้วนั่นเอง ทั้งนี้หลังจาก 2 ปีที่มีการพัฒนารองเท้า ทาง OTH Paris ได้เปิดตัวและวางจำหน่ายรองเท้ารุ่น Kickstarter

ยาง 1 เส้นที่ได้ถูกนำไปรีไซเคิลสามารถนำมาใช้ผลิตรองเท้า OTH ได้ถึง 3 คู่ ซึ่งพื้นรองเท้าแต่ละคู่จะมีความเด่นทีต่างกันออกไปเนื่องจากถูกผลิตขึ้นโดยการนำยางเก่ามาตัดเป็นพื้นรองเท้า โดยตัวรองเท้าผลิตขึ้นจากวัสดุหนังอิตาลีผสมยางธรรมชาติที่ปราศจากโครเมี่ยมและมีความทนทานสูง ส่วนพื้นรองเท้าด้านในนั้นผลิตขึ้นจากหนังแท้ 100%

นอกจากนี้ พื้นรองเท้าด้านในยังได้รับการสลักลายโลโก้ของ OTH ขณะเดียวกันพื้นรองเท้าด้านในยังสามารถถอดออกมาได้อีกด้วย

รองเท้า OTH เป็นสินค้าแฮนด์เมดที่ผลิตขึ้นโดยใช้พนักงานถึง 12 ชีวิตที่โรงงานในประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นโรงงานที่ได้รับเลือกจากความชำนาญด้านการผลิตรองเท้า มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ค่าแรงที่เป็นธรรม และยังมีการหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุเป็นพิษในระหว่างการผลิต

อย่างไรก็ตาม รองเท้า OTH ได้รับการออกแบบที่เรียบง่ายและมีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ หนังขาว Nappa หนังกลับสีเทาและหนัง nubuck สีครีม ซึ่งการออกแบบแต่ละชิ้นยังรวมพิกัด GPS ของสถานที่ที่ไม่เป็นที่รู้จัก เช่น ชายหาดที่ซ่อนตัวอยู่ใน Landes ในประเทศฝรั่งเศสซึ่ง บริษัท กล่าวว่านั่นเป็นเสมือนคำเชิญให้ผู้สวมใส่ออกผจญภัยและสำรวจสถานที่ต่างๆ

ที่มา

 

Stay Connected
Latest News