ตระเวนกิน… อร่อยแทบตัวแตก @ สตรีทฟู้ดเยาวราช

sdthailand.com เป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมทางของ EBMO เอสซีจี ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการตระเวนสตรีทฟู้ดเยาวราชชิมลิ้มลองเมนูหลากหลาย เพื่อเข้าไปสัมผัสจิตวิญญาณของสตรีทฟู้ดอันดับโลกที่ไม่เคยหลับไหลเลย


เยาวราช ไชน่า ทาวน์ ถนนสายสั้น ๆ ที่มีความยาวเพียง 1.4 กม. มีลักษณะคดเคี้ยวไปมา จึงได้ชื่อตามหลักฮวงจุ้ยว่าเป็น “ถนนมังกร” ซึ่งนอกจากป็นศูนย์กลางของการค้าทองใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งชุมชนชาวจีนเก่าแก่ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ที่ยังคงสืบสานวัฒนธรรมมาจากเมืองจีนแผ่นดินใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน 118 ปี

ถนนแคบ ๆ ตามตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ทุกแห่งเบียดเสียดด้วยร้านค้า บ้านเรือนและศาลเจ้า กลายป็นเสน่ห์ที่คนนอกพื้นที่อยากเข้าไปสัมผัส กลางวันจะคึกคักด้วยการค้าทั้งร้านทอง ธนาคาร โชวห่วย ตลาดเก่า ฯลฯ ที่น่าจะมีเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท

พอตกค่ำถนนไชน่าทาวน์แห่งนี้ จะกลายเป็นถนนสายอาหารที่คึกคักมีสีสันของความอร่อยหลากหลายจน สำนักข่าว CNN ต้องส่งนักข่าวมาลิ้มลองและยกย่องให้เมืองไทยเป็นสตรีทฟู้ดติดอันดับโลก สองฟากถนนมีร้านอาหารประเภทแผงลอยจับจองกันเต็ม อาหารสารพัดเมนูตั้งแต่แพงระยับระดับหลายพันอย่างหูฉลาม เป๋าฮื้อ รังนก ซีฟู้ดสด ๆ ไปจนถึงก๋วยเตี๋ยวและลูกชิ้นปิ้ง ไม้ละ 10 บาท

เย็นนี้ เริ่มประเดิมความอร่อยกันที่ “ร้านเฮงดีเยาวราช” เป็นร้านตึกแถวคูหาเดียว เปิดมา 10 กว่าปีแล้ว เจ้าของร้านเคยทำงานอยู่ในภัตตาคารจีน จึงนำประสบการณ์ที่สั่งสมมาเปิดร้านของตัวเอง เมนูเด็ดคือ เป๋าฮื้อ หูฉลามและรังนกตุ๋น (1,800 – 2,000 บาท) ใครจะมาร้านนี้แบบกินสบาย ๆ ขอแนะนำให้มาประมาณ 6 โมงเย็น แดดร่มลมตกกำลังดี คนยังไม่เยอะ เพราะถ้ามาค่ำกว่านี้จะเจอกองทัพนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินถือไกด็บุ๊คแห่มากินแน่นร้าน เมนูแนะนำคือหอยจ้อ กระเพาะปลาผัดแห้ง เส้นหมี่ฮ่องกง เส้นหมี่ผัดผักกระเฉดไฟแดงซีฟู้ด

กินอิ่มท้องพอประมาณ เดินออกจากร้านไม่ถึง 2 คูหา ด้านหน้าธนาคารกรุงศรีมี “ร้านเฮียตือ หูฉลาม” เป็นร้านริมทางก็จริง แต่ทั้งลีลาการผัดไฟแดงและกลิ่นของอาหารที่ตลบอบอวลอยู่หน้าร้านนั้น บอกได้เลยว่าถ้าใจไม่แข็งพอต้องแวะกินทุกราย

ร้านนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นร้านริมทางแต่ฝีมือระดับภัตตาคารทีเดียวเพราะใช้วัตถุดิบดีแต่ราคาถูก เฮียตือยืนผัดหน้ากระทะมานานถึง 30 ปีแล้ว อาหารแนะนำคือ กุ้งอบวุ้นเส้น หอยจ้อ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ หอยแครงไซน์ใหญ่ลวกจิ้มซีฟู้ด ฯลฯ. เบ็ดเสร็จทั้งหมด 800 กว่าบาทเท่านั้น

เจอเมนูหนัก ๆ ไปถึง 2 ร้าน เป้าหมายต่อไปจึงขอแบบเบา ๆ หน่อยเพื่อเก็บท้องไว้เก็บสถิติให้ได้หลาย ๆ ร้าน
ถ้าจะลุยสตรีทฟู้ดเยาวราชต้องมากิน “ก๋วยจั๊บ นายอ้วน” ให้ได้ เจ้าของตำนานก๋วยจั๊บเยาวราช 50 ปี น้ำซุปเป็นน้ำใสรสเผ็ดพริกไทย ซดร้าน ๆ อร่อยจนต้องปาดเหงื่อกันเลย ร้านนี้ขายดีมากจนลูกค้าต้องต่อแถวยาวเหยียดกว่าจะได้กินก๋วยจั๊บสักชาม นอกจากน้ำซุปที่เผ็ดพริกไทยจัดจ้านแล้ว เครื่องในทั้งตับ ไส้ เซี่ยงจี้ หั่นชิ้นใหญ่เท่าฝ่ามือ แถมหมูกรอบหนังพองน่ากินชมัดเลย

เอาใจคนกินเส้นเลยแวะ “ร้านมังกรขาว” ร้านบะหมี่เกี๊ยวที่ติดทำเนียบในย่านเยาวราช  บะหมี่เจ้านี้เป็นสไตล์บะหมี่ไข่เส้นเล็กตามแบบฉบับบะหมี่เยาวราช ทีเด็ดคือตีเส้นบะหมี่เอง  จึงได้เส้นค่อนข้างเล็ก เหนียวนุ่ม ลวกขึ้นมาเป็นสีใสเด้ง มีกลิ่นหอมของแป้งและไข่ มาร้านนี้แนะนำให้สั่งบะหมี่+เกี๊ยว แห้งชามน้ำชาม เพราะซุปน้ำแกงเข้มข้น ราคาชามละ 50 บาท

ตบท้ายด้วยขนมหวานแบบจีนคือ “หมี่หวาน เจ้หมวย” เป็นของหวานประเภทน้ำแข็งไสที่ใส่เส้นบะหมี่จับคู่กับเครื่องเต้าทึงคือถั่วแดงต้ม ลูกบัว แปะก้วย วุ้น และลูกเดือย หวานเย็นชื่นใจ

ตระเวนกินไป 5 ร้าน อร่อยแทบตัวแตกกันเลย คงต้องจบสวย ๆ กับอาหารสตรีทฟู้ดเยาวราชด้วย “น้ำส้มเช้ง” และ “น้ำทับทิม” คั้นสด ๆ บรรจุขวดเล็ก ๆ แช่น้ำแข็งเย็นเจี๊ยบชื่นจริง ๆ ราคารับได้ 3 ขวดพลาสติกร้อย (ไม่รู้จะเลี่ยงยังไงขวดพลาสติก)

แต่ที่เลี่ยงได้เลยคือ “ไม่รับหลอดพลาสติค”

พร้อมรึยัง มื้อค่ำวันนี้ !

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”