เต่าทะเลติดอวน! รอดด้วย Care Commit & Can Do

คลิปนี้เป็นเหตุเกิดที่ชายหาด Dusit Thani Laguna Phuket ซึ่งทีม CSR โรงแรมลงไปในทะเลช่วงมรสุม หอบหิ้วเต่าที่ติดอวนขึ้นมา ตัดเชือกช่วยชีวิต แต่ตามตัวเต่ามีบาดแผลเพราะถูกอวนบาด ต้องเร่งส่งตัวรักษาต่อไป

ทั้งภาพเคลื่อนไหวละภาพนิ่งมาจากเฟสบุคชื่อ Chai Prasithchai ผู้ร่วมแข่งขัน Laguna Phuket Marathon 2018 – 21 / 42 km โพสต์เมื่อวาน (9มิ.ย.) ว่า มีเต่าทะเลติดอวนถูกคลื่นซัดมาใกล้ฝั่ง ถือเป็นข่าวที่ผมรู้สึกตกใจและพ่วงความรู้สึกเศร้าใจมาพอสมควร

ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาสื่อต่างๆ ช่วยกันรณรงค์และกระจายข่าว เรื่องการลดใช้พลาสติก ลดการทิ้งขยะลงสู่ทะเล ผนวกกับช่วงนี้มีข่าวสัตว์ทะเลหายากหลายชนิดได้รับผลกระทบจากฝีมือมนุษย์เราอย่างไม่ขาดสาย ไม่คิดว่าวันนี้จะมีข่าวทำนองนี้เพิ่มอีกหนึ่งเคส ทีม CSR Peera Yodsk อย่างพวกเราไม่รอช้าที่จะรีบเข้าไปดูน้องเต่าผู้โชคร้ายตัวนี้ พร้อมกันได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มารับน้องเต่า เพื่อพาไปดูแลและทำการรักษาต่อไป

https://www.facebook.com/sdthailand/videos/220216835373401/

ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี เมื่อน้องเต่าที่ติดอวนเรือประมงตัวนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ และได้รับการช่วยเหลือจากพี่ๆ โรงแรม ที่ได้ลงไปช่วยน้องเต่าขึ้นมาจากทะเลช่วงมรสุม

จากการติดอวนในครั้งนี้ ทำให้น้องเต่ามีขาดแผลหลายจุด แต่โดยรวมยังคงแข็งแรงดี แน่นอน หากไม่มีใครพบเจอหรือเจอในเวลาที่ช้าไปกว่านี้ คาดว่าน้องเต่าตัวนี้น่าจะไม่มีชีวิตรอด

จากการมองด้วยสายตาน้องเต่าตัวนี้น่าจะมีน้ำหนักราวๆ สิบกว่ากิโล ถือว่าโตพอสมควร และจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญเรื่องเต่าทะเลอย่างพี่หิรัญ กังแฮ ทราบว่าเป็นเต่าตนุ อายุราวๆ 5-7 ปี ผมคิดว่าวัยประมาณนี้น่าจะอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้อย่างสบาย หากไม่มีภัยคุกคามจากมนุษย์อย่างเราๆ

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราจะหันมาช่วยกันลดการทิ้งขยะลงทะเล ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะช่วยกันลดการใช้พลาสติกหรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก อย่างน้อยๆ ก็เริ่มจากตัวเราเองก่อนละกัน….คงไม่มีใครอยากให้มีข่าวแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ แน่นอน ทุกคนอยากเจอเต่าทะเล แต่คงไม่มีใครอยากเจอน้องเต่าในสภาพนี้แน่นอน….

ขอบคุณเจ้าหน้าโรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต ที่ช่วยเหลือน้องเต่าขึ้นมา ขอบคุณเจ้าหน้าที่และคุณหมอจาก PMBC ที่มารับน้องเต่าไปดูแลและรักษาบาดแผล แข็งแรงสมบูรณ์เมื่อไหร่ น้องเต่าตัวนี้คงได้กลับไปสู่ท้องทะเลสีฟ้าครามอีกครั้งแน่นอน

ปล.ในใจผมได้ตั้งชื่อให้น้องเต่าตัวนี้เรียบร้อยแล้ว “น้องลากูน่า มาราธอน” เนื่องจากวันนี้มีงาน ลากูน่าภูเก็ต มาราธอนนานาชาติ

ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ได้กล่าวถึงการช่วยเหลือของทีมโรงแรมผ่านทางเฟสบุกว่า พวกเรา Dusit Thani Laguna Phuket ช่วยชีวิตเต่า ชื่นใจ ภูมิใจและขอบคุณแทนน้องเต่านะคะ So proud of you : @Dusit, we “Care – Commit – Can Do”

“Core Value ของคนดุสิตฯ คือ Care Commit และ Can Do เราใส่ใจกับทุกสิ่ง ไม่ใช่เฉพาะลูกค้า แต่รวมถึงพนักงาน และสังคม สิ่งแวดล้อม”

หลังขยายความเพิ่มเติมถึงนโยบายของกลุ่มดุสิตธานีใน Core Value แล้ว ก็ปิดท้ายถึงน้องๆ ทีมโรงแรมว่า เยี่ยมมากครับ
#นิพนธ์ ลุ้งกี่
#กฤษ ธรรมพีรกุล
#กฤตวิทย์ หงษ์ทอง
#สิทธิพงษ์ เฉ่งไล่ — at Dusit Thani Laguna Phuket.

 

Stay Connected
Latest News