สินค้าใหม่ ! เสื้อทีม Manchester United ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลในทะเล

เพื่อสร้างการรับรู้ด้านมลภาวะพลาสติกในมหาสมุทร ทางสโมสรฟุตบอล Manchester United ได้ประกาศเปิดตัวเสื้อทีมที่ออกแบบใหม่ผลิตมาจากขยะพลาสติกรีไซเคิลที่ได้มาจากมหาสมุทร

สโมสรฟุตพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ที่ได้รับความนิยมในภูมิภาคเอเชีย กำลังมุ่งมั่นที่จะจัดการกับมลภาวะพลาสติก ด้วยการออกแบบเสื้อทีมใหม่ ซึ่งเสื้อแต่ละตัวผลิตขึ้นมาจากขวดพลาสติกที่เก็บตามชายหาดจำนวน 28 ขวด

สโมสรฟุตบอล Manchester United หรือทีมปีศาจแดง ได้เปิดตัวเสื้อทีมใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเสื้อทีมปีศาจแดงได้รับการผลิตขึ้นโดยบริษัทผลิตสินค้ากีฬาชั้นนำอย่าง Adidas ที่ร่วมกับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม Parley for the Oceans เพื่อสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับปัญหามลภาวะพลาสติกในมหาสมุทร

เสื้อทีมสีกรมท่าจะประทับโลโก้ Adidas และสัญลักษณ์สโมสรสีทองด้านหน้าของเสื้อ ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีที่ทีมสามารถเอาชนะทีมฟุตบอลสโมสร Benfica ด้วยการทำประตู 4-1 ในศึก European Cup ปี ค.ศ. 1968

Richard Arnold ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มของสโมสร Manchester United กล่าวว่า “เสื้อทีมใหม่นี้แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาสำคัญสำหรับสโมสรของเรา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราได้ขึ้นมาเป็นทีมอังกฤษทีมแรกที่ชนะการแข่งขัน” และยังเป็นการออกแบบสำหรับใส่เป็นครั้งแรกในการทัวร์ในประเทศสหรัฐในช่วงฤดูร้อนอีกด้วย
คลิกที่ภาพชมคลิปวิดีโอ

ตามการศึกษาในปี ค.ศ. 2015 โดย YouGov บริษัทวิจัยด้านการตลาด กล่าวว่า สโมสร Manchester United เป็นสโมสรที่ได้รับความนิยมที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดย Oliver Niclisch ผู้อำนวยการฝ่ายประเภทผลิตภัณฑ์ของ Adidas กล่าวว่า

“การทำงานกับสโมสร Manchester United ร่วมด้วย Parley Ocean Plastic ในการสร้างสรรค์เสื้อทีมใหม่ที่โดดเด่นนี้ เราหวังว่าเราจะช่วยให้เห็นปัญหาพลาสติกที่สร้างความเสียหายให้กับมหาสมุทรของเรา นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนฟุตบอล ในการให้ความร่วมมือกับเราเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับทุกๆคน”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เส้นด้ายผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลของ Parley for the Ocean ได้ถูกนำมาใช้ในการผลิตชุดกีฬา ก่อนหน้านี้ทาง Adidas ได้นำมาใช้ในการผลิตรองเท้ากีฬาในปี ค.ศ. 2015 กระทั่งนำมาใช้ในการผลิตเสื้อทีมฟุตบอล เช่น ทีมฟุตบอลรีล มาดริด และบาเยิร์น มิวนิคในปี ค.ศ. 2016 และในปี ค.ศ. 2017 สโมสรฟุตบอลชั้นนำในประเทศสหรัฐ 4 สโมสรได้สวมเสื้อทีมที่ผลิตขึ้นมาจากพลาสติกรีไซเคิลเพื่อให้การสนับสนุนวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ซึ่งในปีนี้สโมสรที่ใช้เสื้อทีมผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 23 ทีม

พร้อมกันนี้ Adidas ให้คำมั่นว่าจะนำพลาสติกรีไซเคิล มาใช้ในการผลิตสินค้าทุกประเภทของบริษัทภายในปี ค.ศ. 2024

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคู่แข่งอย่าง Nike ได้ออกแบบเสื้อทีมบาสเก็ตบอล NBA โดยใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันนี้ รวมเอาโพลีเอสเตอร์ที่ได้จากขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิล โดยที่เสื้อทีมแต่ละตัวผลิตขึ้นมาจากขวดพลาสติกที่ทิ้งแล้วจำนวน 20 ขวด ซึ่งรวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ถูกสังเคราะห์มาจากเส้นด้ายที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งเป็นการจัดการขวดพลาสติกไม่ให้ถูกกำจัดด้วยวิธีฝังกลบได้กว่า 3 พันล้านขวดอีกด้วย

ที่มา

 

Stay Connected
Latest News