ปูนอินทรี ระดมจิตอาสา ทำนาอินทรี สืบสานตำนานข้าวไทย

ก่อนที่ทุ่งข้าวเขียวขจีจะกลายเป็นเพียงแค่ภาพในตำนานการปลูกข้าว ซึ่งป็นอาชีพดั้งเดิมของคนไทยให้ลูกหลานเพียงแค่บอกเล่าปากต่อปากเท่านั้น ปูนอินทรี จัด“จิตอาสาทำนาอินทรี” มาปลุกกระแสสร้างจิตสำนึกคนรุ่นใหม่เล็งเห็นความสำคัญของข้าว

(จากซ้าย) ตัวแทนจากชุมชนทับกวาง, กัลยา รุ่งวิจิตรชัย อดีต ส.ส. จ.สระบุรี, ชลอศักดิ์ แสงคล้อย ผู้จัดการสวนมิ่งมงคลฯ และ ยงยุทธ สง่างาม

 

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี ร่วมสืบสานวิถีแห่งความเป็นไทยด้วยหัวใจสีเขียว จัดกิจกรรมสืบสานตำนานข้าวไทย “จิตอาสาทำนาอินทรี” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของชมรมอินทรีกรีนฮาร์ทคลับ (Green Heart Club) เพื่อสืบสานวิถีแห่งความเป็นไทย ปลุกกระแสสร้างจิตสำนึกคนรุ่นใหม่เล็งเห็นความสำคัญของข้าว นำทีมโดย ยงยุทธ สง่างาม Head of Corporate Reputation บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนักแสดงจากช่อง 7 สี จาด้า อินโตร์เร และ “เติม” เติมเศวตชัย นาคสุข (จากละครเรื่องทายาททองหยิบ) รวมทั้งพนักงานอาสาสมัครครอบครัวอินทรี และนักเรียนโรงเรียนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 1 และ 2 ร่วมกันปลูกข้าวเหลืองปะทิวชุมพร ในแปลงนาสาธิต ณ สวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา จ.สระบุรี

 

ยงยุทธ สง่างาม Head of Corporate Reputation บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการบรรยายความรู้เรื่องพันธุ์ข้าวของไทย การปลูกข้าว และการเก็บเกี่ยว รวมทั้งมีกิจกรรมเพ้นท์เสื้อยืดเพื่อการกุศล ในธีมวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน โดยมีเหล่านักแสดง ร่วมอวดฝีไม้ลายมือช่วยกันเพ้นท์เสื้อยืด รายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนกิจกรรมการพิทักษ์อนุรักษ์ป่าของมูลนิธิสืบนาคะเสถียรต่อไป

ยงยุทธ สง่างาม Head of Corporate Reputation บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า  “ปีนี้ชมรมกรีนฮาร์ทคลับ ได้จัดกิจกรรมสืบสานตำนานข้าวไทย “จิตอาสาทำนาอินทรี” โดยนำข้าวเหลืองปะทิวชุมพร มาปลูกบริเวณแปลงนาสาธิตในสวนมิ่งมงคลฯ รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการข้าว ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้เรื่องพันธุ์ข้าว และวิธีปลูกข้าว ทั้งยังเพื่อสืบสานตำนานข้าวเหลืองปะทิวชุมพรซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่มีความผูกพันยาวนานกับชาวนา”

 

ข้าวเหลืองประทิวชุมพร มีเอกลักษณ์คือเป็นข้าวเจ้าที่มีปริมาณอมิโลสสูง ด้วยคุณภาพแป้งข้าวที่ทำจากข้าวพันธุ์นี้ สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เส้นได้ดี เส้นไม่ขาด ได้เส้นที่มีคุณภาพดี สีสวย เหนียว นุ่ม ไม่ขาดง่าย รสชาติอร่อย แต่หากเป็นข้าวกล้องจะมีปริมาณสารไนอาซีน (วิตามินบี 3) ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบการไหลเวียนโลหิต ที่สำคัญเป็นข้าวที่เกิดจากมรดกทางธรรมชาติของจังหวัดชุมพร ใช้ทรัพยากรจากดินและน้ำตามธรรมชาติได้ดี จึงเหมาะที่จะปลูกเป็นข้าวอินทรีย์

 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม