@ Tesco มาเลเซีย ช้อปใช้ถุง Reuse ได้เงินคืน 20 เซนต์

เป้าหมายคือการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้า เพราะในแต่ละปีชาวมาเลเซียทิ้งถุงพลาสติกโดยเฉลี่ยทั้งสิ้น 300 ใบ ซึ่งบางส่วนกลายไปเป็นมลพิษต่อสัตว์ทะเล ส่งผลให้วันนี้ Tesco มาเลเซียเปิดตัวโครงการ the Unforgettable Bag

นับเป็นการปฏิวัติการออกแบบถุงช้อปปิ้งที่เป็นหัวใจสำคัญของการรณรงค์เพื่อช่วยลดปริมาณถุงพลาสติกด้วยการสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้านำถุงนี้กลับมาใช้ทุกครั้งที่มาชอปปิง โครงการ the Unforgettable Bag ได้ถูกเปิดตัวก่อนการฉลองวันคุ้มครองโลกจะเริ่มขึ้น ในวันที่ 22 เมษายน

Tesco เสนอถุงช้อปปิ้งใหม่ที่ออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ 3 แบบ แต่ละแบบจะมีบาร์โค้ดประทับอยู่บนถุง เมื่อนำไปสแกนจ่ายค่าสินค้าแล้วลูกค้าจะได้รับส่วนลด 20 เซนต์จากราคาของที่ซื้อทั้งหมด และสามารถใช้สูงสุด 2 ถุงต่อรายการเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าใช้ถุง Reuse ทุกครั้งที่ช้อปปิ้งที่ Tesco อย่างไรก็ตาม Tesco ถือเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตแรกในมาเลเซียที่ให้ส่วนลดกับนักช้อปที่ใช้ถุง Reuse โดยโปรโมชั่นส่วนลดนี้หมดเขตวันที่ 31 ธันวาคม 2018

การออกแบบที่มีเอกลักษณ์นี้ เป็นเครื่องช่วยเตือนนักช้อปให้รู้ว่า การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจะส่งผลต่อการสร้างนิสัยอย่างไร และด้วยการใช้ถุง Reuse นั้นสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตสัตว์ทะเลได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ถุงช้อปปิ้งนี้ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล และมีความทนทานเมื่อเทียบกับถุงพลาสติกทั่วไป ได้รับการเปิดตัวโดย Paul Ritchie ซีอีโอแห่ง Tesco มาเลเซีย ร่วมด้วย Graham Drew กรรมการบริหารครีเอทีฟบริษัท Grey Malaysia ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ของ Tesco ในการสร้างแนวคิดและการออกแบบ

“เพื่อสร้างจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อม เราพยายามมองหาหนทางในการช่วยเหลือให้ลูกค้าลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยการดำเนินการโครงการ NO Plastic Bags ในวันเสาร์ และเราทำสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมไม่ใช้ถุงพลาสติก นอกจากนี้ เรายังจูงใจให้ลูกค้าของเราด้วยคะแนนบัตรสมาชิก Green Clubcard ที่จะเปลี่ยนไปเป็น Voucher สำหรับทุกๆการช้อปปิ้งที่ใช้ถุง Reuse ด้วยการเปิดตัวโครงการ the Unforgettable Bag เราหวังที่จะช่วยเตือนนักช้อปทุกคนว่า ทำไมพวกเขาจึงจำเป็นต้องพกถุง Reuse เมื่อมาช้อปปิ้งกับเราทุกครั้ง”

Richie ยังเสริมไว้ว่า

“เราได้ลดจำนวนถุงพลาสติกที่จ่ายออกจากสโตร์ของเราลงถึงครึ่งหนึ่งระหว่างปี 2017 ถึง 2018 แต่ปริมาณที่สามารถลดได้นั้น ถือว่ายังไม่เร็วเท่าที่ควร และเราหวังว่าจะกระตุ้นการลดการใช้ถุงพลาสติกในส่วนของเราเองด้วย จุดมุ่งหมายของเราก็คือ การลดจำนวนถุงพลาสติกลงครึ่งหนึ่งภายในปีนี้ผ่านโครงการ the Unforgettable Bag”

Graham Drew กรรมการบริหารฝ่ายครีเอทีฟ บริษัท GREY Malaysia ได้แสดงความคิดเห็นว่า “เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกันกับ Tesco ในโปรเจ็คสำคัญๆ นี้ ทุกครั้งที่มีการนำถุงกลับมาใช้ เป็นการช่วยลดขยะลงในมหาสมุทรได้ และด้วยโครงการ the Unforgettable Bag นี้ เราเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนมากที่จะนำถุงมาใช้ให้เกิดเป็นนิสัย ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กแต่การร่วมมือกันหลายๆคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้”

อย่างไรก็ตาม Tesco กำลังดำเนินการโครงการนี้ในกัวลาลัมเปอร์ และรัฐยะโฮร์โดยเริ่มตั้งแต่ 3 เมษายน 2018 ถึง 31 พฤษภาคม และโครงการนี้จะขยายไปทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2018 ทั้งนี้โครงการ the Unforgettable Bag มีราคาถุงใบละ 50 เซนต์ และสำหรับลูกค้าของ Tesco จะได้รับการชดเชยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเมื่อถุงขาดหรือเสียโดยการนำกลับมาที่ร้าน Tesco ในช่วงเวลาที่จะมีการ Recycle ถุง

คำถามที่พบบ่อย

-โครงการ the Unforgettable Bag คืออะไร

โครงการ the Unforgettable Bag เป็นโครงการที่จะสนับสนุนลูกค้าให้ใช้ถุงช้อปปิ้ง Reuse โดยได้รับส่วนลด 20 เซนต์ (สูงสุด 40 เซนต์ต่อรายการ) ต่อถุงที่นำกลับมาใช้ที่ Tesco ทั้งนี้ Tesco ได้เปิดตัวถุงทั้งหมด 3 แบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลด้วยการยิงบาร์โค้ดเพื่อให้ผลตอบแทนต่อลูกค้าที่นำถุง Reuse มาใช้

-ทำไม Tesco ถึงเปิดตัวแคมเปญนี้

เพราะเราต้องการสนับสนุนการใช้ถุง Reuse และเราต้องการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับโครงการของเราและกลายเป็นผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมในที่สุด ด้วยโครงการนี้ เราหวังจะให้ลูกค้าเราตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ถุงพลาสติกและกลับมาใช้ถุง Reuse ที่ Tesco

-ช่วงเวลาของโครงการ

โครงการ the Unforgettable Bag เริ่มตั้งแต่ 3 เมษายน 2018 ถึง 31 ธันวาคม 2018 ใน 11 สาขาที่ร่วมรายการทั้งในกัวลาลัมเปอร์และยะโฮร์ และจะขยายไปทั่วประเทศในวันที่ 11 มิถุนายน 2018

-จะได้รับถุงจากโครงการ the Unforgettable Bag อย่างไร

ถุง the Unforgettable Bag จะเริ่มวางจำหน่ายในห้าง Tesco 11 สาขาในกัวลาลัมเปอร์และยะโฮร์ในราคา 50 เซนต์

-จะซื้อถุง the Unforgettable Bag ได้ที่ไหน

ถุง the Unforgettable Bag ขายราคาใบละ 50 เซนต์ เริ่มวันที่ 3 เมษายน 2018 ในห้าง Tesco 11 สาขาในกัวลาลัมเปอร์และยะโฮร์ ได้แก่

1) Tesco Kepong

2)Tesco Extra Selayang

3)Tesco Extra Cheras

4) Tesco Desa Tebrau

5) Tesco Extra Plentong

6) Tesco KSL City Mall

7) Tesco Kulai

8)Tesco Mutiara Rini

9) Tesco Bukit Indah

10) Tesco Seri Alam

11) Tesco Parit Raja

-ใครได้รับประโยชน์จากส่วนลดนี้

ลูกค้าทุกคนที่มีหรือไม่มีบัตรสมาชิก Clubcard ของ Tesco จะได้รับคะแนนทุกครั้งที่นำถุงกลับมาใช้ที่ห้าง Tesco

-ทำไม Tesco ไม่ใช้ถุงกระดาษหรือถุงผ้า

ถุงกระดาษและถุงผ้ามี Carbon Footprint ที่เยอะกว่าเมื่อเทียบกับถุงพลาสติก คุณอาจจะจำเป็นต้องนำถุงพลาสติกมาใช้ถึง 2 ครั้งเพื่อให้ได้ Carbon Footprint ที่ต้องการในการผลิตถุง  แต่สิ่งที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงในที่นี้คือ พฤติกรรมของผู้บริโภค

-จะได้รับคะแนนจาก Green Clubcard อยู่หรือไม่หากนำถุงของตัวเองหรือ the Unforgettable Bag ของตัวเองมาใช้

ลูกค้ายังคงได้รับคะแนน Green Clubcard แม้ว่าจะนำถุงของตัวเองมาใช้ หากลูกค้านำ the Unforgettable Bag หรือถุง Reuse อื่นๆ มาใช้ ก็ยังสามารถได้รับทั้งคะแนน Green Clubcard และส่วนลด 20 เซนต์ (ลดสูงสุด 40 เซนต์ต่อรายการ) ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2018

ที่มา และ ภาพ

tesco.com 

Stay Connected
Latest News