One Planet Plate แคมเปญเน้นอาหารยั่งยืน

“ช่วยให้คนมีความเข้าใจว่า อาหารที่มีความยั่งยืนนั้นมีหน้าตา กลิ่นและรสชาติเป็นอย่างไร” คำกล่าวสั้นๆของ Raymond Blanc ประธาน The Sustainable Restaurant Association (SRA)

แคมเปญล่าสุดของ SRA เสนอร้านอาหารกว่า 1,000 ร้าน และเหล่าเชฟที่มีชื่อเสียงระดับ High Profile ของอังกฤษกำลังเน้นการสร้างสรรค์เมนูอาหารที่มีความยั่งยืนผ่าน

SRA มี 6 สัญลักษณ์สำหรับสูตรอาหารและเมนูอาหารที่อยู่ในลิสต์บนเว็บไซต์ One Planet Plate ซึ่งจะตัวสื่อสารถึงประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละเมนู ดังนี้

  • Celebrates local: ใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่อลดระยะทางอาหาร ซึ่งเป็นการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนเศรษฐกิจในท้องถิ่น
  • Features move veg: เน้นผักเป็นหลักและเนื้อสัตว์เป็นรอง เพื่อลดคาร์บอนและประหยัดทรัพยากรผ่านอาหารเพื่อสุขภาพ
  • Has a low carbon footprint: ใช้ส่วนประกอบอาหารที่ไม่จำเป็นต้องมาจากทรัพยากรจำนวนมาก เพื่อสร้างสูตรอาหารที่มีคาร์บอนปริมาณต่ำ
  • Includes better meat: หลีกเลี่ยงการใช้เนื้อสัตว์ราคาถูก เพื่อเริ่มต้นลดการทำลายสิ่งแวดล้อมที่กำหนดโดยเกษตรกรรมแผนใหม่
  • Sources fish sustainably: ใช้ทรัพยากรปลาอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อหลีกเลี่ยงการสนับสนุนปัญหาการประมงที่มีมากเกินจำเป็น
  • Wastes no food: กำหนดจุดประสงค์ใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสนับสนุนปัญหาขยะอาหาร

แคมเปญ One Planet Plate ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมีร้านอาหารดังบนถนนเส้นหลักอย่าง Jamie’s Italian, Zizi และ Wahaca รวมไปถึงเชฟดังอย่าง Skye Gyngell และ Chantelle Nicholson ได้ร่วมในแคมเปญนี้ด้วยเช่นกัน

ร้านอาหาร Belmond Le Manoi aux Quat’sSaisons ของ Blanc ที่ตั้งอยู่ในเมือง Oxfordshire ได้สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ประกอกบด้วยผักที่ปลูกในสวนหลังบ้านเป็นระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษ

“การสร้างสรรค์เมนูอาหารที่สะท้อนถึงแคมเปญ One Planet Plate เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดประสบการณ์ และช่วยกระตุ้นให้พวกเขาเกิดความหลงใหลในอาหารที่ดีสู่การปฏิบัติจริง”

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านอาหารที่ให้บริการอาหาร One Planet Plate ได้ในแผนที่ไดนามิกบนเว็บไซต์ของแคมเปญ โดยแต่ละร้านจะแสดงเมนูเด่นที่มีความยั่งยืนด้วยการใช้สัญลักษณ์ต่างๆที่ SRA กำหนดเพื่อสื่อสารถึงประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของเมนูนั้นๆ นอกจากนี้ ได้จำกัดเมนูแนะนำเพียง 1 เมนูเท่านั้นซึ่งเป็นความพยายามเพื่อเป็นป้ายแสดงตัวเลือกของความยั่งยืนนั่นเอง

สามารถเลือกร้านอาหารที่สร้างสรรค์เมนู อาหารที่มีความยั่งยืนในแคมเปญ One Planet Plate ได้ที่ https://www.oneplanetplate.org/

“แบบสำรวจผู้บริโภคได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาเรียกร้องให้มี Signpost เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารแต่ละชนิด และแคมเปญ One Planet Plate นี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เชฟได้รังสรรค์อาหารจานอร่อยเพียงจานเดียวที่จะเป็นบทสรุปเพื่อดึงดูดความสนใจของเหล่านักชิมทั้งหลาย ทั้งนี้การเลือกเมนูอาหารของผู้บริโภคยังถือเป็นการโหวตอนาคตอาหารได้อีกด้วย” Andrew Stephen ผู้บริหารระดับสูงของ SRA ได้อธิบายเพิ่มเติม

ผู้บริโภคเกือบ 9 ใน 10 หรือ 86% ที่ตอบแบบสอบถามของ Harden’s เว็บไซต์แนะนำร้านอาหาร กล่าวว่า พวกเขาคิดว่าร้านอาหารควรมุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เมนูอาหาร ที่ช่วยให้พวกเขามีตัวเลือกอาหารที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ One Planet Plate ของ SRA ยังริเริ่มการสร้างความยั่งยืนในภาคส่วนอื่นๆด้วย เช่น เมื่อเร็วๆ นี้ได้ร่วมมือกับบริษัท Just Eat ซึ่งเป็นบริษัทอาหาร Delivery ในการพยายามลดขยะพลาสติก

ที่มา

Stay Connected
Latest News