คิดอะไรอยู่กับหลอดพลาสติก?

ทุกครั้งเมื่อจะดื่มน้ำในร้านอาหาร หรือซื้อน้ำดื่ม คนไทยส่วนใหญ่ต้องใช้ “หลอดพลาสติก” ซึ่งในต่างประเทศมีความพยายามก้าวเล็กๆ เลิกใช้หลอดพลาสติก เพราะเป็นหนึ่งทำให้เกิดขยะในท้องทะเล

การห้ามใช้หลอดดูดพลาสติกในร้านอาหารมีมากในหลายเมือง เช่น เมืองเดวิส เมืองแซน หลุยส์ โอบิสโป ในรัฐซีแอตเทิล และที่หาดไมอามี่ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเมืองฟอร์ท ไมเออร์ รัฐฟลอริดา โดยล่าสุดนี้เมืองมาลีบู ได้เข้าร่วมแคมเปญด้วย

ทั้งนี้ หลอดพลาสติกที่ใช้ดูดน้ำจากแก้ว หรือขวดโซดาตามร้านอาหาร ถือว่าเป็นพลาสติกที่ถูกผลิตขึ้นมาในจำนวนที่น้อยแต่มักจะพบเห็นและกลายเป็นขยะเกลื่อนบนชายหาดและในมหาสมุทร

ด้านฝ่ายสนับสนุนได้กล่าวว่า กฎหมายมุ่งหมายที่จะลดทอนการใช้หลอดพลาสติก ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างมีนัยยะสำคัญมากขึ้น

“ฉันคิดว่าหลายคนรู้สึกว่าปัญหาพลาสติกมีปริมาณมาก หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องหลอดพลาสติก และการเลิกใช้หลอดพลาสติกก็ถือเป็นก้าวเล็กๆ และเป็นเรื่องง่ายๆที่ทุกคนสามารถเริ่มทำได้ก่อนที่เราจะเริ่มโปรเจ็คใหญ่ๆ” Diana Lofflin ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ StrawFree.org องค์กรนักเคลื่อนไหวในซาน ดิเอโก แสดงความเห็น

สภาเทศบาลเมืองในมาลีบู ได้ร่วมออกเสียงให้ร้านอาหาร บาร์ ยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกในวันจันทร์ ซึ่งในขณะนี้มาตรการยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกได้ขยายวงกว้างไปยังเมืองชายฝั่งหลายแห่ง เช่น เบอเกอลี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ร้านอาหารต่างๆ ก็เริ่มทยอยเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

การ Bans หลอดพลาสติกครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในสหรัฐฯเพียงแห่งเดียวเท่านั้น สก็อตแลนด์ยังเป็นอีกประเทศหนึ่งที่วางแผนจะกำจัดหลอดพลาสติกให้หมดไปในปี 2019 ส่วนประเทศไต้หวันกำลังเริ่ม Bans ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียว ได้แก่ หลอดพลาสติก ถ้วยพลาสติกและรวมถึงถุงช้อปปิ้งภายในปี 2030

คนทั่วโลก ต่างก็ได้ต่อสู้กับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติก ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และปกติก็จะถูกใช้เพียงแค่ครั้งเดียวก่อนที่จะถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบ ยังเป็นสาเหตุของท่อระบายน้ำอุดตัน และลอยเกลื่อนในมหาสมุทร ถือว่าเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยาก โดยหลายๆ ประเทศได้มีมาตรการแบนและจำกัดการใช้หรือให้จ่ายภาษีการใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก

องค์กรชั้นนำด้านอุตสาหกรรมพลาสติกบางแห่ง ได้ออกมาแถลงว่าเห็นด้วยกับแนวคิดในการลดปริมาณการใช้หลอด แต่การบังคับใช้กฎหมายนั้นเป็นวิธีที่ผิด พวกเขาไม่ได้ต่อสู้กับกฎหมายที่มีอำนาจ เช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยต่อต้านข้อห้ามการใช้ถุงพลาสติก

ด้านสภาเคมีแห่งอเมริกาได้เข้ามาดำเนินมาตรการ Bans หลอดดูดพลาสติกที่ละมุนละม่อมกว่าการ Bans ถุงพลาสติก โดยได้ให้คำแนะนำให้ร้านอาหารแจกหลอดพลาสติกก็ต่อเมื่อลูกค้าขอเท่านั้น !

ที่มา

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

Stay Connected
Latest News