นวัตกรรมใหม่ ! กังหันลมอัดอากาศ ช่วยโรงงานลดค่าไฟปีละ 9 หมื่นบาท [PR.NEWS]

เป็นความร่วมมือของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จับมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน)(สนช.) และศูนย์วิจัยและบริการทางด้านพลังงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

มงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

มงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงความร่วมมือของ 3 หน่วยงานนี้ว่า ได้ริเริ่มโครงการขยายผลนวัตกรรมด้านนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมสีเขียวด้วยการผลิต “กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม” เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานจากธรรมชาติ ในกระบวนการผลิตในโรงานเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการใช้งานของกังหันลมดังกล่าวมุ่งเน้นการลดใช้พลังงานในระบบอัดอากาศของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมอโลหะ อุตสาหกรรม สิ่งทอ อุตสาหกรรมเคมี โดยใช้ในกระบวนการต่างๆ อาทิ การใช้ลมขับกระบอกสูบเครื่องพิมพ์ผ้า การพ่นสีรถยนต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานจากกังหันลมในระบบอัดอากาศถือเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม โดยจะลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต้องป้อนให้กับมอเตอร์ของระบบอัดอากาศประมาณ 52.8 กิโลวัตต์/วัน (ที่ความเร็วลมเฉลี่ย 5.5 เมตร/วินาที/วัน) หรือคิดเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 264 บาท/วัน และภายในหนึ่งปีหากคิดเป็นจำนวนเงินจะอยู่ที่ประมาณ 96,000 บาท สามารถคืนทุนหลังได้รับการสนับสนุนได้ในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม” ขยายผลมาจากนวัตกรรมกังหันลมความเร็วลมต่ำ และกังหันลมอัดอากาศเพื่อกระบวนการบำบัดน้ำเสีย โดยเป็นนวัตกรรมระดับประเทศที่คิดค้นและผลิตโดยคนไทย ได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ทั้งนี้ โครงการกังหันลมอัดอากาศเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจะเปิดรับโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ที่มีความเร็วลมเฉลี่ย 4 – 6 เมตร/วินาที หรือมีกระแสลมดีที่ประสงค์จะนำนวัตกรรมกังหันลมอัดอากาศมาพัฒนาระบบอัดอากาศภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยสามารถยื่นความจำนงมายังกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) หรือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับคัดเลือก จะให้การสนับสนุนสูงสุด 500,000 บาท หรือไม่เกินร้อยละ 75 ของมูลค่างบประมาณการติดตั้ง และเมื่อผู้ประกอบการได้รับการอนุมัติ จะได้รับการติดตั้งนวัตกรรมดังกล่าวภายในระยะเวลา 12 เดือน

 

“กังหันลมอัดอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม”
Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม