RESPAWSIBILITY รักจริงไม่ทิ้งกัน

“รักชั่ววูบแล้วทิ้งภาระให้สังคม” คืออารมณ์ “อยาก” ล้วนๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาสุนัขและแมวจรจัด เพราะการไม่พร้อมแล้วเลี้ยงแบบไม่รับผิดชอบ

จริงที่สุด ! ชีวิตของสัตว์เลี้ยงมีแต่เรา (เจ้าของ) เท่านั้น สัตว์เลี้ยงก็เหมือนกับลูกเป็นสมาชิกครอบครัวที่เราต้องดูแลทั้งชีวิต

อาหารสุนัขเกรทไททัน และอาหารแมวลินคอล์น รณรงค์รักสัตว์เลี้ยงไม่ทิ้งภาระให้สังคม ชี้ปัญหาสุนัขและแมวจรจัด เกิดจากพฤติกรรมของคนที่ขาดความรับผิดชอบ และความเข้าใจที่ดี ต่อสัตว์เลี้ยงของตน เพราะสัตว์เลี้ยงก็เหมือนกับลูกเป็นสมาชิกครอบครัวที่เราต้องดูแลทั้งชีวิต

หากกลับมามองปัญหาการเกิดสุนัขและแมวจรจัด พบว่า

อันดับ1 รักชั่ววูบ เลี้ยงตามแฟชั่นเห็นฮัสกี้ ปอม บีเกิ้ล แจ็คหรือแมวเปอร์เซียชอร์ตแฮร์น่ารักก็ไปหามาเลี้ยง หรือแม้กระทั่งเห็นลูกสุนัข,แมวทั่วไปน่ารัก ก็เอามาเลี้ยง ไม่คิดว่านั่นคือหนึ่งชีวิต ที่ต้องดูแลไปอีกอย่างน้อย 7-10 ปี ทั้งค่าอาหาร ค่ายา ค่าตรวจสุขภาพ ค่าวัคซีน ค่าที่อยู่ ค่าอาบน้ำ ทั้งหมดนี่เป็นค่าใช้จ่ายยังไม่นับเรื่องการไม่ศึกษานิสัยของสัตว์ว่าเหมาะสมกับสภาพครอบครัวสภาพที่อยู่หรือไม่ พอสัตว์เกิดความเครียดกัดทำลายข้าวของ ก็ไม่เอาแล้ว สัตว์ถูกทำร้ายเพราะกัดเจ้าของบ้างเป็นที่รองรับอารมณ์บ้างเมื่อรักชั่ววูบก็เกิดปัญหาตามมาคือ ทิ้งปล่อยวัด หรือเลี้ยงทิ้งๆ ขว้างๆ เป็นโรคก็ปล่อยให้ตาย หรือบางบ้านเลี้ยงหลายตัวก็ปล่อยให้ผสมพันธุ์กันจนต้องเอาแม่ลูกไปทิ้งยกครอกก็มี

อันดับ2 การเลี้ยงแบบปล่อยไม่ทำอะไรเลยป่วยไม่รักษาไม่ทำหมันแถมปล่อยออกมาตามถนนซึ่งสร้างปัญหาให้สังคมทั้งการเพิ่มจำนวนหมา/แมวจรจากสถิติโดยเฉลี่ยพบว่าแม่หมา 1 ตัวมีช่วงอายุเจริญพันธุ์ถึง 10 ปีสามารถมีลูกได้ถึง 12 ตัวต่อปีเฉลี่ยครอกละ 6 ตัวปีหนึ่ง 2 ครอกจึงเท่ากับว่าระยะ 10 ปีแม่หมาแพร่พันธุ์ได้ถึง 120 ตัว พอเลี้ยงไม่ไหวก็ปล่อยมาเป็นหมาจรจัดสร้างความรำคาญนอกจากนั้นยังมีอันตรายต่อคนเช่นทำร้ายเป็นพาหะโรคกลัวน้ำโรคอื่นๆ เชื้อโรคที่มาจากมูลที่เมื่อฝนตกก็ถูกชะลงท่อระบายน้ำและลงแหล่งน้ำสาธารณะในที่สุด

อันดับ3 ที่ทำให้สัตว์ถูกทิ้งคือ ความกลัวเรื่องการเลี้ยงสัตว์ กับเด็ก สตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุ ตั้งแต่กลัวแพ้ขนกลัว ความสกปรกของสัตว์เลี้ยง กลัวสัตว์ทำร้ายลูกซึ่งจริงๆ แล้วปัญหาเหล่านี้แก้ได้ที่เราเองด้วยการเลี้ยงที่ถูกต้อง ฝึกวินัยให้กับสัตว์เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม แต่ก็มีหลายครอบครัวที่เลือกนำสัตว์ไปปล่อย ที่ดีหน่อยก็ประกาศหาบ้านใหม่ให้สุนัขหรือแมว

@ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน มีสุนัขถูกทิ้งในพื้นที่ก็ไม่น้อย ที่นี่มีเข้าเดือนละ 120 ตัว ออก เดือนละ 40 ตัว
“เราอยากมีส่วนร่วมรณรงค์ปรับทัศนคติ และพฤติกรรม ของทั้งคนเลี้ยงสัตว์ตลอดจนสร้างความเข้าใจให้ดีขึ้นกับกลุ่มที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยลดปัญหาสุนัข หรือแมวจรจัด และปัญหาการทารุณสัตว์ เพราะถ้าเราเลี้ยงสุนัขและแมวเราให้ดี ไม่ทิ้งให้เป็นภาระ ไม่ทำความรำคาญให้สังคม คนที่ไม่ได้เลี้ยงก็จะมีทัศนคติที่ดีขึ้น อยู่ร่วมกันได้แบบเข้าใจกัน”

ธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานที่ปรึกษา บริษัท เกรทเทสท์เพ็ทแคร์ จำกัดขยายความถึงที่มาของแคมเปญ RESPAWSIBILITYรักจริงไม่ทิ้งกัน ตลอดปี 2561 แบ่งการให้องค์ความรู้ในแต่ละไตรมาสคือ

ไตรมาส 1 Healthy Pawsเน้นเรื่องดูแลสุขภาพให้สุนัข แมวอย่างสม่ำเสมอ โดยเจ้าของต้องนำไปตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ป้องกันไม่ให้มีโรค สร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งต้องเลี้ยงแบบลูก จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่ารักษาได้มาก

ไตรมาส 2 เลี้ยงอย่างไรไม่ให้เสียหมา/เสียแมว การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข เจ้าของต้องรู้จักพฤติกรรมพันธุ์สัตว์ที่เลี้ยง ต้องสอนเพื่อฝึกนิสัยสัตว์เลี้ยง ฝึกสัตว์ให้เป็น เพื่อไม่ให้สัตว์มี พฤติกรรมก้าวร้าว ทำลายข้าวของ ซึ่งการเลี้ยงสุนัขบางพันธุ์ จะต้องเทรนนิ่งด้วยเช่นกัน

ไตรมาส 3 คนอยู่ดีหมาอยู่สุข สื่อสารทำความเข้าใจ ให้สมาชิกในครอบครัวอยู่กับสัตว์เลี้ยงของตัวเองอย่างถูกวิธี โดยไม่ต้องทิ้งเขา ซึ่งแก้ไขได้โดยเจ้าของ ที่จะไม่ความเชื่อแบบผิดๆ เช่นคนท้อง คนแก่อยู่ร่วมกับเลี้ยงสัตว์ ไม่ได้

ไตรมาส 4 รักจริง ไม่ทิ้งกัน หมาหมู่หยุดหมาจร รวมพลคอมมูนิตี้คนรักหมาทำกิจกรรมเลี้ยงสัตว์ให้รับผิดชอบ เช่นการจูงหมาในที่สาธารณะ ต้องทำอย่างไร ดูแลไม่ให้สัตว์ถ่ายเลอะเทอะในพื้นที่สาธารณะ และจะมีส่วนหนึ่งที่กลุ่มคนรักหมาจะร่วมกันทำอะไรดี ๆ ให้กับหมาจร โดยร่วมกับหน่วยงาน และมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์จรจัด

RESPAWSIBILITY รักจริง ไม่ทิ้งกัน เน้นการทำกิจกรรมสื่อสาร และกิจกรรมกับคอมมูนิตี้ คนรักสัตว์ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดี เราเพิ่งออกคลิป รักจริงไม่ทิ้งกัน สร้างความรู้สึกให้คนกลับไปคิดถึงสุนัขของตัวเองและอยากกลับไปดูแลให้ดีที่สุดอีกประเด็นหนึ่งจะชี้ให้เห็นว่า ถ้าคุณเอาเขาไปปล่อยทิ้งสุนัขมีชีวิตมีความรู้สึกจะอ้างว้างเศร้าอกหักขนาดไหนเพราะคุณอาจมีเพื่อนหลายคน แต่สุนัขมีคุณคนเดียวชีวิตของเขามอบให้เจ้าของไปหมดแล้วอย่าทำแบบนี้หมาจะใจสลาย โดยทำผ่านเพจกลูต้าสตอรี่ ที่มีกลูต้า หมาจรจัดที่กลายมาเป็น เซเลบหมาชื่อดัง

“จะเห็นว่ากิจกรรมทั้งหมดของเรามุ่งไปที่การเลี้ยงให้ดี เลี้ยงให้เป็น เลี้ยงแล้วต้องรับผิดชอบ อยู่ร่วมกันได้ ในแบบที่ไม่สร้างความเครียดให้กับทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ถ้ามีความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว กรรมก็จะไม่ไปตกที่สุนัขและแมว ว่าจะกลายเป็นสัตว์จรจัดหรือถูกเลี้ยงทิ้งๆขว้างๆวนกลับไปเป็นภาระ สังคมไม่รู้จบ”

คุณแม่ซึ่งรับสุนัขจากศูนย์ไปเลี้ยงที่บ้าน นำกลับมาฉีดวัคซีนฟรี ที่ศูนย์ และที่ผ่านมา ธนพิศาลไก้เล่าถึงโปรโมชั่น “โปรหมาใจบุญ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงไม่ทอดทิ้งสุนัขจรจัดจึงทำแคมเปญส่งเสริมการขายง่ายๆลูกค้าที่ซื้อได้ส่วนลดจำนวนนึงเราลดพิเศษเพิ่มอีก 10 บาททุกถุงเพื่อนำมาช่วย สุนัขจรจัดที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินและบริษัทก็สมทบทุนเพิ่มรวมกับเงินบริจาคจากพนักงานบริษัทจึงจัดซื้อเวชภัณฑ์ที่จำเป็นตามที่ศูนย์ฯแจ้งมารวมกับการบริจาคอาหารสุนัขคิดเป็นมูลค่าประมาณ 50,000 บาท

แนวทางด้านความรับผิดชอบสังคมของเกรท ไททัน และลินคอล์นเป็นแบบการสร้างคุณค่าร่วมหรือ CSV – Creating Shared Value ป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้กับกิจการและสังคม โดยในส่วนธุรกิจ บริษัทจับมือกับอาจารย์มหาวิทยาลัยในแล็บทดลองว่า อาหารสัตว์เลี้ยงที่ออกมาต้องดีต่อสุขภาพสัตว์ ดีต่อหัวใจ ดีต่อขนของสัตว์ อยู่ในมาตรฐานอาหารเดียวกับ GMP ,HACCP เช่นเดียวกับมาตรฐานอาหารสากลของคน เพื่อสร้างความยั่งยืนในธุรกิจ และสังคม

Stay Connected
Latest News