อังกฤษเตรียมเก็บ “ภาษี ลาเต้” (Latte Levy) ลดปริมาณแก้วใช้แล้วทิ้ง

เพราะว่าอัตราการเติบโตของธุรกิจร้านกาแฟในอังกฤษพุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Starbucks หรือร้านอย่าง Pret A Manger, Costa Coffee, Caffe Nero และ Greggs

จนกระทั่ง ทำให้ปริมาณการใช้แก้วกระดาษที่ใช้แล้วทิ้งในอังกฤษ พุ่งทะยานถึง 2.5 ล้านใบต่อปี ถ้านำจำนวนแก้วดังกล่าวมาวางต่อกัน จะสามารถวางต่อกันรอบโลกได้ถึง 5 รอบครึ่ง

ในขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคมีเพียง 1-2% เท่านั้นที่นำแก้วกาแฟเซรามิคไปซื้อกาแฟจากทางร้าน ดังนั้น Committee of Lawmakers (คณะกรรมการร่างกฎหมาย) ของอังกฤษ จึงเล็งเห็นว่าการใช้ระบบจัดเก็บภาษีโดยเพิ่มราคากาแฟราว 25 เพนนี จะเป็นมาตรการที่กระตุ้นให้คนให้แก้วกาแฟกระดาษน้อยลง อีกทั้งยังหวังนำเงินดังกล่าวไปใช้ในโครงการรีไซเคิลของรัฐอีกด้วย

Mary Creagh หัวหน้าคณะกรรมการฯ กล่าวว่า “เราเรียกร้องให้เกิดแอ็คชั่นในเรื่องของการลดปริมาณแก้วที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง โปรโมทแก้วที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ภายในปี 2023”

ก่อนหน้านี้อังกฤษเคยประสบความสำเร็จกับ Bag Levy หรือ “ภาษีถุงพลาสติค” มาแล้ว ในเดือนตุลาคม 2015 อังกฤษเริ่มต้นชาร์จเงิน 5 เพนนี สำหรับถุงพลาสติกในร้านค้าขนาดใหญ่ และปรากฏว่ามาตรการนี้ได้ผล สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติคลงได้ถึง 83%

กระทรวงสิ่งแวดล้อม(Environment Ministry) จึงทำงานร่วมกันอย่างหนักกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มจำนวนการใช้สินค้าที่รีไซเคิลได้ให้มากขึ้น ทางด้านโฆษกของกระทรวงได้ออกมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า

“เราต้องการกระตุ้นให้อุตสาหกรรมมีแอ็คชั่นเรื่องการใช้แก้วกระดาษมากขึ้น รวมทั้งตอนนี้ก็พยายามทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ได้ส่วนลดเมื่อพวกเขาใช้แก้วรีไซเคิล ในขณะเดียวกันเราก็ยังพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการร่างกฎหมายอย่างระมัดระวังอีกด้วย”

นี่คงเป็นตัวอย่างของการตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ทุกวันนี้ต้องบอกว่า ไลฟ์สไตล์ดื่มกาแฟ เป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคทั่วโลก โดยเป็นความพยายามจากภาครัฐที่ต้องออกมาวางมาตรการเอาไว้

ต่อไปก็คงต้องเป็นเรื่องของเอกชนที่จะต้องวางโปรโมชั่นจูงใจให้ลูกค้านำแก้วกาแฟมาเอง ไม่เช่นนั้นภาระก็จะถูกผลักไปสู่ผู้บริโภคเอง ฟังดูแล้วอาจจะเหมือนไม่แฟร์นัก แต่พอนึกภาพแก้วกาแฟที่วางแล้วสามารถพันรอบโลกได้ตั้ง 5-6 รอบแล้วก็แอบสยองขวัญ….ปริมาณขนาดนี้นี่แค่อังกฤษประเทศเดียวนะ ลองนึกภาพประเทศใหญ่ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา หรือจีนดูสิ ปริมาณขยะจากอุตสาหกรรมนี้เมื่อรวมกันจะมากขนาดไหน …ไปกลับโลก-ดาวอังคารได้กี่รอบ

ว่าแล้วก็ขอตัวไปซื้อ ทัมเบลอร์เก๋ๆ สักใบก่อนนะคะ !

Source:

https://www.voanews.com/a/britain-latte-levy-to-reduce-cup-waste/4193519.html

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส