เริ่มทยอยเก็บ หรือมีแหล่งรายได้หลังเกษียณกันยัง ?

ทำไมคนพูดถึงการออมเพื่อใช้หลังอายุ 60 ปีกันมากขึ้นๆ เพราะภาคการเงินและภาคตลาดทุนถือว่าเป็นเรื่อง Financial Literacy  ผนวกเข้ากับธุรกรรมการเงิน  ซึ่งต้องเร่งผลัก และดัน พร้อมลงมือทำเพื่อสร้างให้ทุกคนมีความยั่งยืนทางการเงิน

โดยเฉพาะเมื่อไม่มีเงินเดือนประจำแล้ว ซึ่งมีการคาดว่าคนส่วนใหญ่จะอยู่ได้อีก 20-25 ปี เพราะการแพทย์ก้าวหน้าขึ้น ผสานกับมีการดูแลสุขภาพอาหารการกิน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน เรื่องของ Financial Literacy ไม่ได้อยู่ที่ภาคการเงินและภาคตลาดทุนอย่างเดียว หากได้เข้ามาอยู่กับ Non Bank ไม่ว่าจะเป็นฟินเทค รวมถึง LINE FINANCE ที่กระตุ้นคนไทยใส่ใจดูแลการเงิน

ปัจจุบัน ประชากรประเทศไทยยังมองเรื่องของการเงินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ยากแก่การเข้าถึง จากสถิติฯ พบว่า ในจำนวนประชากรทั้งหมด 66 ล้านคนในประเทศไทย มีคนวัยทำงานอยู่ประมาณ 40 ล้านคน โดยมีประชากรที่ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 10 ล้านคน แต่มีผู้เสียภาษีจริงอยู่เพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งคือประมาณ 4 ล้านคนเท่านั้น

ที่น่าตกใจ ! ในจำนวนประชากรวัยทำงาน 40 ล้านคน มีเพียง 38% เท่านั้นที่อยู่ในระบบการออมเพื่อการเกษียณ และมีการสร้างบัญชีกองทุนอยู่ทั้งหมดเพียง 8.5 ล้านบัญชีเท่านั้น ทั้งที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วตั้งแต่ปี 2548 และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าเรื่องการเสียภาษีและการออม การลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ยังมีประชากรไทยอีกมากที่ยังคงขาดความรู้ ความเข้าใจในสองด้านนี้

LINE FINANCE ได้ร่วมมือกับสองพันธมิตรใหม่อย่าง iTAX บริษัทฟินเทคที่เชี่ยวชาญทางด้านภาษีในเมืองไทย พัฒนาฟีเจอร์คำนวณภาษี และ WealthMagik ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชั้นนำของเมืองไทย พัฒนาฟีเจอร์วางแผนลงทุนในกองทุน โดยมีจุดประสงค์หลักคือมุ่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในเรื่องภาษีและการวางแผนการลงทุนให้กับคนไทยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการจัดการด้านการเงินดังกล่าวล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยอีกจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงหรือยังไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องชัดเจน

สำหรับฟีเจอร์คำนวณภาษี ที่ LINE FINANCE ได้ร่วมพัฒนากับ iTAX นั้น ผู้ใช้สามารถเข้าคำนวณภาษีของตนเองได้ง่ายๆ ผ่าน LINE FINANCE เพียงเลือกตอบข้อมูลส่วนตัว กรอกเงินเดือนของคุณลงไป ก็สามารถประเมินการวางแผนภาษีเบื้องต้นได้ทันที มีแผนภาพสรุปให้ชัดเจน เข้าใจง่าย อีกทั้ง ยังรองรับค่าลดหย่อนภาษีได้ครบทุกรายการตามกฎหมายปัจจุบัน เช่น ลดหย่อนภาษีจากโครงการช้อปช่วยชาติ เป็นต้น (สามารถคำนวณเพื่อวางแผนภาษีปี 2560 ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เท่านั้น)

สำหรับฟีเจอร์วางแผนการลงทุนในกองทุน ร่วมกับ WealthMagik ผู้ใช้สามารถเข้าถึงขั้นตอนการวางแผนการลงทุน ตั้งแต่การสำรวจระดับความเสี่ยงของตนเอง การมองหากองทุนที่น่าสนใจ รวมถึงการจัดอันดับกองทุนตามความต้องการของผู้ใช้ พร้อมข้อมูลสนับสนุนที่ครบถ้วนและจัดเรียงให้อ่านเข้าใจง่าย สะดวกในการเข้าถึงผ่าน LINE นอกจากนี้ LINE FINANCE ยังอำนวยความสะดวก ให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อกองทุนจาก WealthMagik ได้ทันทีอีกด้วย

อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและธุรกิจใหม่ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “การร่วมมือกับ 2 พันธมิตรใหม่อย่าง iTAX และ WealthMagik ในครั้งนี้ LINE FINANCE มุ่งที่จะเป็นช่องทางที่ง่ายและสะดวกที่สุดที่จะทำให้ผู้ใช้เข้าถึงเรื่องภาษีและเรื่องกองทุนต่างๆ ได้มากขึ้น และที่สำคัญ เป็นช่องทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้อย่างแท้จริง”

ผู้ใช้สามารถเข้าใช้ฟีเจอร์คำนวณภาษีและฟีเจอร์วางแผนลงทุนในกองทุนของ LINE FINANCE ได้ผ่านทางออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์ LINE FINANCE ใน LINE โดยค้นหาไอดี: @linefinance หรือคลิก https://lin.ee/fAIzPes

Cr.ภาพเปิดเรื่องจากเว็ปไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Stay Connected
Latest News