AXA ร่วมเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ปะการัง คืนระบบนิเวศให้ท้องทะเล

พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ทำดีด้วยหัวใจในการเพาะพันธุ์ปลูกปะการังครั้งนี้ นับเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อช่วยรักษาท้องทะเลให้สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแอกซ่า ที่ต้องการจะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life)


มาร์ติน รูแอค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยุวลักษณ์ เหมะวิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและพัฒนาแหล่งทุน มูลนิธิรักษ์ไทย และ นาวาตรีโชคชัย ชูตระกูล วิทยากรจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นำพลังจิตอาสาแอกซ่า Hearts in Action ร่วม 60 คน จัด ร่วมกิจกรรม “ปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล” โดยรอบ ณ หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเลไทย และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ ที่มีความสำคัญต่อการทำอาชีพประมง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ชาวบ้านและชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

“วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างจิตสำนึกของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แอกซ่ายังมีเป้าหมาย ที่จะทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life) ถ้าชาวประมงไม่มีกุ้ง หอย ปู ปลาให้จับแล้ว ชีวิตก็คงอยู่อย่างยากลำบาก ขาดรายได้ที่มั่นคง วันนี้พนักงานจิตอาสาแอกซ่ามาร่วมกันเพาะพันธุ์ปะการัง 250 ก้อน สร้างบ้านให้สัตว์น้ำอยู่ เป็นบ้านหลังเล็กน้อยบนเนื้อที่ราว 200 ตารางเมตร คืนความสมดุลให้ระบบนิเวศ และเชื่อว่าในไม่ช้า สัตว์น้ำก็จะเพิ่มขึ้น ชุมชนประมงกว่า 1,800 ครัวเรือนทั้งแสมสารและบางเสร่ จะจับปลาเพื่อการบริโภคและสร้างรายได้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

การเพาะพันธุ์ปะการังในน่านน้ำเกาะไก่เตี้ย เป็นแหล่งอนุบาล ที่ป้องกันภัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ น่านน้ำมีความยาวกว่า 1.5 กม. สองฝั่งน้ำติดกับตำบลบางเสร่และแสมสาร ช่วงหน้าหนาว ปลาหมึก ปลากล้วย ปู มาวางไข่ที่นี่ การเพาะพันธุ์ปะการัง จะช่วยรักษาระบบนิเวศและลดความรุนแรงของคลื่นที่จะกระทบชายฝั่ง ปะการังเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง โดยเลือกสายพันธุ์เขากวางแยกเป็นกิ่งๆ สูง 3-5 ซม.มาเพาะเป็นพันธุ์ที่เติบโตได้อย่างแข็งแรงและรวดเร็วแม้ในพื้นที่มีคลื่นซัด ปลูก 1 ปีกว่า จะมีความสูงถึง 10 ซม. วันนี้เป็นปะการังน้ำตื้น ซึ่งปะการังจะเติบโตได้ดีในพื้นที่ต้องเป็นน้ำใส แสงแดดส่องถึง และอุณหภูมิ 20-30 องศาเซลเซียส ถ้าถามว่ามีการเพาะพันธุ์ปะการังกันเพียงพอหรือยัง ก็ยังไม่พอ เพราะปะการังถูกทำลายไปมาก ทรัพยากรทางทะเลถูกทำลาย ไปมาก ดังนั้นแนวทางการอนุรักษ์จะต้องมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ทนงศักดิ์ ขลุ่ยประเสริฐ พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ที่นำทีมมาจากสาขาพัทยา เผยว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้ลงมือทำจิตอาสาจริงๆ พอได้ยินคำว่าปลูกปะการังและคืนระบบนิเวศให้ทะเล ฟังดูยาก ห่างไกลจากเรา แต่จริงแล้วทุกคนก็ทำได้ ถ้าร่วมมือ ร่วมใจกัน ถ้าช่วยกันทำเยอะๆ ไปจนถึงพื้นที่น้ำลึก ต่อไปลูกหลานเราก็จะได้มีปลากินกันครับ”

บุษยา อนันตบุรณะ พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย เผยว่า “รู้สึกดีมากที่ได้มาร่วมปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูความสมบูรณ์ให้ทะเล เป็นครั้งแรกที่เข้าร่วมกิจกรรม Hearts in Action คิดว่าได้รู้จักเพื่อนๆ เพิ่มขึ้น ได้สนุกและเหนื่อยด้วยกัน รู้สึกถึงการทำงานเป็นทีมค่ะ”

พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ทำดีด้วยหัวใจในการเพาะพันธุ์เพาะพันธุ์ปะการังครั้งนี้ นับเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อช่วยรักษาท้องทะเลให้สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแอกซ่า ที่ต้องการจะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life)

 

 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม